“Vỡ mộng” làng sinh thái kiểu mẫu


Thứ 6, 02/08/2019 | 05:56


Sau hơn 3 năm triển khai và đưa vào sử dụng, một dự án ở tỉnh Long An dường như đã “vỡ mộng” giấc mơ Khu đô thị sinh thái hiện đại bật nhất.

Sau hơn 3 năm triển khai và đưa vào sử dụng, một dự án ở tỉnh Long An dường như đã “vỡ mộng” giấc mơ Khu đô thị sinh thái hiện đại bật nhất, bởi bao trùm dự án giờ đây là hàng loạt nhà máy, xí nghiệp liên tục “nhả” khói bụi, mùi hôi... khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Đầu năm 2015, thị trường BĐS Long An được dịp “nổi sóng” khi thông một dự án trị giá hàng ngàn tỷ đồng được đầu tư xây dựng.
Tọa lạc tại tỉnh Long An, với quy mô hơn 50 hecta, tổng mức đầu tư dự kiến 1.000 tỷ đồng. Khu đô thị sinh thái này từng được đánh giá là sản phẩm tâm huyết nhất của Chủ đầu tư là một doanh nghiệp tại TP.HCM và cũng là một trong những Khu đô thị sinh thái lớn nhất trên cả nước.
 Để tạo điểm nhấn, sự tò mò cho khách hàng, công ty này đã không ngần ngại sử dụng hàng loạt ngôn từ “mỹ miều” để tô hồng dự án như: sẽ đưa khách hàng trở về với ký ức tuổi thơ hồn nhiên, một cuộc sống gắn liền với thiên nhiên, giúp quên đi bao bộn về lo toan trong chốn thị thành. Không những thế, nơi đây được ví như "bản hòa ca của văn hóa truyền thống Việt" khi mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống 3 miền Bắc – Trung – Nam.
 Có thể nói, thời điểm đó, dự án nhanh chóng trở thành quả “bom tấn” tại Long An, thu hút được hàng nghìn sự quan tâm từ khách hàng cũng như các nhà đầu tư.

Bên ngoài dự án bị “bao vây” bởi hàng chục nhà máy, xí nghiệp thả khói, mùi hôi… cả ngày lẫn đêm gây ô nhiêm môi trường. Nhiều người băn khoăn rằng tại sao khu đô thị sinh thái tại sao lại được đặt ở giữa một đống nhà máy và khu công nghiệp sản xuất?
Theo thông tin từ công ty này phát đi: Chỉ sau vài tháng công bố thông tin, dự án đã thu hút được hơn 8.000 lượt khách hàng tham quan tìm hiểu và đã có hơn 1.200 sản phẩm giao dịch thành công, trong đó hơn 1.000 nền đất và 200 căn nhà đã được đăng ký đặt mua.
Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai và đưa vào sử dụng, giấc mơ về một "thiên đường sống xanh", một khu đô thị sinh thái bật nhất... của hàng ngàn khách hàng và nhà đầu tư đã dần tan biến. Thậm chí với những người dân sinh sống quanh đây, Khu đô thị sinh thái đã trở thành một dự án “buồn”.
Đáng nói, dù được giới thiệu sẽ mang lại cho cộng đồng một môi trường sống lý tưởng gần gũi với thiên nhiên, ngập tràn mảng xanh giữa lòng thành phố và sẽ là 1 Khu đô thị sinh thái kiểu mẫu lớn nhất của cả nước … tuy nhiên, thời điểm này, dự án lại bị “bao trùm” bởi mùi hôi thối tỏa ra từ các nhà máy, xí nghiệp lân cận. Cùng với đó là khói bụi "mịt mù" từ con đường đất vừa được rải đá lởm chởm bên ngoài.
 

Được giới thiệu là dành 60% diện tích để phát triển mảng xanh và khu sinh hoạt cộng đồng. 

 
 
Nhật Nam

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-mong-lang-sinh-thai-kieu-mau-a226760.html