Maxport giúp lao động nữ cân bằng trong công việc và gia đình


Thứ 2, 11/03/2019 | 03:45


Bằng cách đưa ra các cơ chế, hoạt động hợp lý, doanh nghiệp Maxport đã và đang giúp lao động nữ tháo gỡ những trở ngại này và mang tới cơ hội để họ phát triển bản thân

Phụ nữ hiện đại gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. Bằng cách đưa ra các cơ chế, hoạt động hợp lý, doanh nghiệp Maxport đã và đang giúp lao động nữ tháo gỡ những trở ngại này và mang tới cơ hội để họ phát triển bản thân toàn diện hơn.

Phụ nữ hiện đại và những khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc, gia đình

Người xưa quan niệm: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, chăm sóc gia đình từ nhiều năm nay đều là thiên chức của phụ nữ. Nhưng trong xã hội hiện đại, người phụ nữ cũng phải đi làm, chăm lo sự nghiệp. Bên cạnh công việc họ vẫn phải cân đối thời gian cho gia đình, con cái. Phụ nữ có con nhỏ trung bình phải dành ra 3 - 4 tiếng để chăm sóc con trong khi vẫn phải đi làm 8 - 10 tiếng mỗi ngày.

Cuộc khảo sát online do công ty nghiên cứu Mortar thực hiện vào tháng 2/2017 trên 10.100 người đến từ nhiều nơi trên thế giới chỉ ra rằng, đàn ông có trung bình 22 giờ mỗi tuần để nghỉ ngơi trong khi đó nữ giới chỉ có 19 tiếng mỗi tuần. Phần lớn các hoạt động phát triển cá nhân, giao lưu bạn bè và nâng cao đời sống tinh thần của nữ giới đều phụ thuộc vào những công tác tập thể tại nơi làm việc.

Chính vì vậy, lao động nữ thường có xu hướng gắn bó lâu dài với các công ty có môi trường làm việc giúp họ cân bằng được cuộc sống cá nhân, nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, cũng như có những chính sách phúc lợi hấp dẫn dành riêng cho lao động nữ. Tuy nhiên, trên thực tế, trên thị trường Việt Nam hiện nay, không có nhiều công ty đáp ứng được nhu cầu này của lao động nữ.

Theo số liệu khảo sát trong những năm gần đây của JobStreet.com trên 13.000 người lao động tại Việt Nam, xu hướng không hài lòng với công việc là 85%, trong đó, tỷ lệ này ở nữ giới cao hơn so với nam giới (lần lượt là 87% ở nữ và 82% ở nam).

Công nhân may tại Maxport tham gia biểu diễn văn nghệ tại Year – End Party, bữa tiệc cuối năm tại doanh nghiệp

Maxport giúp lao động nữ cân bằng công việc, gia đình và phát triển toàn diện

Kiến tạo một môi trường tốt với những điều kiện đặc thù để hỗ trợ nữ giới phát triển là bài toán nan giải đối với các ngành công nghiệp, dịch vụ có nhiều lao động nữ như: Du lịch, Khách sạn, May mặc… Đặc biệt, đối với ngành may mặc, với đặc thù lao động phổ thông đông đảo, nên các công tác nhân sự càng cần phải được tính toán chu đáo hơn.

Mỗi doanh nghiệp đều có một giải pháp riêng cho mình trong việc giải quyết bài toán này, tuy nhiên, trong ngành may, có một đơn vị từ rất lâu đã tiên phong đưa ra những cơ chế hợp lý, tạo nên một “kỳ tích” hiếm có so với nhiều đơn vị cùng ngành, cũng như các công ty trên thị trường Việt Nam.

Tại doanh nghiệp, có rất nhiều lao động nữ gắn bó với công ty từ mười năm trở lên, có người đã gắn bó với doanh nghiệp hơn 20 năm. Việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng với nhiều năm kinh nghiệm là nhân tố đã giúp Maxport trở thành đơn vị top đầu ngành may Việt Nam như hiện nay.

Maxport Limited Vietnam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng thời trang thể thao xuất khẩu. Là đối tác của những thương hiệu lớn hàng đầu trên thế giới nên doanh nghiệp đặt ra những yêu cầu rất cao với chất lượng công việc cũng như công tác chăm lo đời sống cho lao động. Quy mô doanh nghiệp hiện tại là hơn 5000 người, trong đó lao động nữ chiếm 80% trên tổng số.

Với tiêu chí “Lấy con người làm trung tâm”, Maxport luôn quan tâm đến điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ đối với nhân viên; quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên làm việc và phát triển. Thêm vào đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng có nhiều cá nhân là nữ giới nên Maxport rất thấu hiểu những khó khăn của người lao động nữ tại đây. Các chính sách, cơ chế, hoạt động nhân sự nói chung không ngừng được sáng tạo để mang lại môi trường làm việc tốt nhất cho chị em.

Về cơ chế, chính sách

Ở Maxport, lao động nữ trong thời gian trước, trong, và sau quá trình mang thai đều được hưởng các chế độ về thời gian làm việc, tiền lương, thưởng, trợ cấp, bảo hiểm đầy đủ, phù hợp với quy định của Luật lao động. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ 30 phút/ngày và 3 ngày/ tháng mà vẫn được hưởng lương theo HĐLĐ.

Chị Hoàng Thị Ngọc Anh - Phụ trách kho nguyên phụ liệu doanh nghiệp: “Tổ mình có 3 người mang bầu. Cả ba người đều ngày làm 7 tiếng được nhận lương 8 tiếng, không phải tăng ca, cứ 3 tháng lại có chế độ thuốc, khám thai định kỳ, mỗi kỳ như vậy được nghỉ 5 ngày”.

Chị Đoàn Thị Loan - Phòng thêu nhà máy Maxport 09 Thái Bình: “Thời gian làm việc ở đây rất hợp lý, buổi sáng bắt đầu làm việc từ 7h30 và kết thúc lúc 16h15. Đối với nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi công ty không bố trí làm thêm giờ, thế nên tôi có thời gian để về nhà và chăm sóc con cái.”

Chăm lo đời sống người lao động

Maxport là một trong số rất ít những doanh nghiệp tại Việt Nam ngay từ những ngày đầu tiên xây dựng (gần 30 năm về trước) đã ưu tiên kiến tạo một môi trường làm việc sạch, đẹp, nhiều cây xanh bao phủ xung quanh khu vực nhà máy, văn phòng. Ông Nicholas Stokes - Tổng giám đốc Maxport cho rằng môi trường làm việc trong lành, xanh, đẹp sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cũng như tinh thần làm việc tốt nhất cho cán bộ, công nhân viên. Ngoài ra, người lao động tại các nhà máy Maxport ở Thái Bình và Nam Định được cung cấp bữa ăn trưa ngay tại nơi làm việc, trong đó, đa phần nguồn rau cho bữa ăn được trồng ngay tại nhà máy, với đầy đủ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi ngày, nhân sự tại các hệ thống nhà máy còn được tập luyện Yoga giữa giờ, một lần buổi sáng và một lần buổi chiều.

Các chị em Maxport được tham gia các hoạt động tập thể thú vị và bổ ích

Đặc biệt trong những ngày lễ cho phụ nữ như 20/10, 8/3, Tết… doanh nghiệp còn có các hoạt động đặc biệt như văn nghệ, hội thao, thi nấu ăn, cắm hoa dành cho mọi người để gắn kết tình cảm và thể hiện tài năng của bản thân.

Chị Ngọc Anh - Phụ trách kho nguyên phụ liệu hào hứng kể: “Công ty rất tạo điều kiện để chúng tôi có thể tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ. Ví dụ như dịp 20/10 và 8/3, công ty tổ chức cuộc thi nấu ăn, cắm hoa…, cuối năm thì đăng cai giải bóng đá Maxport Cup cho các anh chị em trong công ty”.

Cơ hội thăng tiến trong công việc

Ban lãnh đạo tại Maxport Limited Vietnam có nhiều người là nữ giới

Chị Nguyễn Thị Hợp, làm việc tại phân xưởng cắt: “Với lao động tại nhà máy, mỗi năm lại khảo sát tay nghề một lần. Chúng tôi được căn cứ vào năng suất, tay nghề để nâng lương.”

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền: “Trước đây tôi làm công nhân 3 năm, sau đó lên tổ trưởng, rồi làm tổ trưởng được 3 năm thì được cất nhắc lên làm quản đốc cho tới nay”

Nhưng hơn tất cả các điều kể trên, điều quan trọng níu giữ các lao động ở lại cùng công ty chính là cái “tình”, là sự đoàn kết, gắn bó và hòa hợp của anh chị em nơi làm việc.

Chị Đoàn Thị Loan chia sẻ: “Môi trường làm việc ở đây rất tốt, mọi người rất hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ nhau trong công việc. Em rất tự hào vì được làm việc ở đây. Em rất yêu Maxport nhà em!”

Hiện tại, có gần sáu trăm lao động nữ đã làm việc tại doanh nghiệp hơn 10 năm (chiếm tỉ lệ 12% trên tổng số lao động nữ). Đây là thành quả ngọt ngào, đáng tự hào của Maxport Limited Vietnam trong suốt chặng đường gần 30 năm không ngừng phấn đấu vì sự phát triển toàn diện của người lao động.

Duyên Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/maxport-giup-lao-dong-nu-can-bang-trong-cong-viec-va-gia-dinh-a265985.html