Mở rộng tiêu thụ phân bón Việt Nam tại thị trường Campuchia


Thứ 2, 27/03/2017 | 10:14


Công ty Bình Điền và đối tác Yetak thỏa thuận hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu tại thị trường Campuchia.

Công ty Bình Điền và đối tác Yetak thỏa thuận hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu tại thị trường Campuchia.

Vừa qua, tại Thủ đô PhnomPenh, Campuchia, Công ty CP Phân bón Bình Điền và Tập đoàn Yetak (đối tác chiến lược của Bình Điền tại Campuchia) đã kỷ niệm 15 năm hợp tác và ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu tại thị trường Campuchia giai đoạn mới, đánh dấu một bước tiến đầy triển vọng giữa 2 bên.

Tại lễ ký kết, bà Lok Chumter Dr. Men Sam An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Vương quốc Campuchia đánh giá cao những thành quả và nỗ lực đóng góp của Bình Điền đối với sự nghiệp phát triển của nền nông nghiệp Campuchia. Phân bón của Bình Điền rất được nông dân Campuchia ưa chuộng, sử dụng đại trà trên đồng ruộng, giúp hiện đại hóa nền nông nghiệp, nông thôn Campuchia.

Công ty CP Phân bón Bình Điền và Tập đoàn Yetak ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu tại thị trường Campuchia giai đoạn mới.

Bà Lok Chumter Dr. Men Sam An cho biết, hiện nay, Chính phủ Campuchia đang có chính sách ưu tiên phát triển nông nghiệp nhằm bảo đảm an ninh lương thực, giảm nghèo cho người dân và từng bước tăng sản lượng xuất khẩu gạo. Vì vậy, sự giúp đỡ của Việt Nam, thông qua chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến và các sản phẩm chất lượng cao cũng như các sản phẩm hữu cơ phục vụ nông nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Để đánh dấu một giai đoạn mới khi cả hai nước đều đang và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đến từ nền kinh tế vĩ mô của thế giới, đối mặt với biến đổi khí hậu toàn cầu, và cả những khó khăn đến từ nội tại của mỗi nước…, Bình Điền và Yetak đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu do Công ty CP Phân bón Bình Điền sản xuất tại thị trường Campuchia. Với thỏa thuận này, hai bên đặt mục tiêu hợp tác lâu dài, ổn định, bền vững cho giai đoạn mới.

Theo đó, với nhiệm vụ hướng vào canh tác bền vững, Bình Điền sẽ cung cấp cho Yetak những sản phẩm phân bón Đầu Trâu chất lượng, có hàm lượng chất xám cao, sử dụng quy trình bón giảm lượng phân hóa học, gia tăng phân hữu cơ và các giải pháp kỹ thuật canh tác tối ưu, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu. Đồng thời giúp nâng cao năng suất và chất lượng nông sản; hỗ trợ nông dân nước bạn các chính sách về giá và các chương trình khuyến mãi để phần nào vượt qua khó khăn, thách thức phía trước.

Song song đó, đối tác Yetak cũng cam kết sẽ cung cấp các vật tư nông nghiệp có chất lượng cao và ổn định, cụ thể là phân bón Đầu Trâu của Bình Điền cho bà con Campuchia. Yetak sẽ có các phương án đẩy mạnh sản lượng bán ra ngay khi các mùa vụ bắt đầu để đảm bảo cung ứng kịp thời nhu cầu phân bón cho bà con.

Bên cạnh đó, Yetak cam kết sẽ tiếp tục mở rộng thêm các kênh phân phối sản phẩm của Bình Điền tại thị trường Campuchia để giúp bà con dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm phân bón “Made in Vietnam” chất lượng.

Ông Nguyễn Bảo, Tham tán Công sứ, Đaị sứ quán Việt Nam tại Campuchia đánh giá, sản phẩm phân bón Đầu Trâu của Bình Điền đã được nông dân Campuchia tin dùng, bởi Bình Điền không chỉ bán phân bón có chất lượng mà còn cung cấp các giải pháp kỹ thuật cho bà con Campuchia.

“Thành công của Bình Điền gắn liền với sự hợp tác với Yetak. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này và mong rằng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai. Với những sản phẩm phân bón chất lượng cao, giá bán hợp lý, mang lại lợi ích cho nông dân, Bình Điền vừa góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa hai quốc gia, vừa đóng góp xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống bền vững, lâu dài giữa hai đất nước”, ông Bảo khẳng định.

Sau 15 năm nỗ lực hợp tác phát triển, Bình Điền và Yetak đã đạt được những thành tựu nhất định và đang có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp của mỗi nước. Có thể nói, đến nay thương hiệu Phân bón Đầu Trâu đã có chỗ đứng vững chắc tại Campuchia.

Trong vòng 15 năm qua, Bình Điền đã đưa mức tiêu thụ phân bón Đầu Trâu tại Campuchia chỉ từ 0,8% trên tổng sản lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu (tương đương 2.000 tấn năm 2002) lên mức trên 15% (tương đương trên 100.000 tấn/năm). Sản phẩm phân bón Đầu Trâu ban đầu có mặt chỉ ở vài tỉnh Campuchia ven biên giới giáp Việt Nam, đến nay đã phủ rộng, duy trì lượng tiêu thụ ổn định tại 26/26 tỉnh, thành của nước bạn, đem về cho đất nước trên 50 triệu USD mỗi năm.

Ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền cho biết, trong 15 năm vừa qua, sự hợp tác giữa Bình Điền và Yetak đã đạt được những kết quả rất khả quan. Với thỏa thuận hợp mới được kí kết, Bình Điền cam kết đẩy mạnh việc chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nhà nông Campuchia theo định hướng của Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia.

“Chúng tôi sẽ tập trung các nguồn lực, cùng với các nhà khoa học để chuyển giao thành công các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, các kỹ thuật canh tác hiện đại, nâng cao trình độ canh tác cho nhà nông Campuchia, qua đó góp phần nâng cao năng suất và chất lượng nông sản và điều quan trọng nhất là tăng lợi nhuận cho nông dân nước bạn", ông Phong khẳng định.

Ông Phe Hok Chhuon, Tổng Giám đốc Tập đoàn Yetak cho biết, ban đầu, việc tiêu thụ sản phẩm phân bón Bình Điền tại Campuchia cũng gặp nhiều khó khăn, do nông dân Campuchia chưa quen sử dụng phân NPK, họ chỉ quen với phân Ure và DAP nhập từ Liên Xô cũ.

Sau khi có sự hướng dẫn kỹ thuật bằng cách thực hiện điểm trình diễn phân bón Đầu Trâu tại tất cả các tỉnh, thành, người ân Campuchia bắt đầu tin tưởng và ngành nông nghiệp Campuchia cũng đã ủng hộ.

“Chúng tôi không nghĩ rằng có thể thành công được như vậy, đây cũng nhờ công ty có kế hoạch tốt về tổ chức thực hiện những điểm trình diễn, thực hiện hội thảo hiệu quả sử dụng phân bón Đầu Trâu tại Campuchia, việc làm này đã tạo cho người dân Campuchia luôn tin tưởng vào chất lượng phân bón Đầu Trâu”, ông Phe Hok Chhuon nhấn mạnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-rong-tieu-thu-phan-bon-viet-nam-tai-thi-truong-campuchia-a185493.html