Phí dịch vụ hàng không sắp tăng mạnh


Chủ nhật, 28/05/2017 | 08:22


ACV đề xuất rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không tại các sân bay lớn, có lượng hành khách thông quá cao.

Mặc dù đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn chưa được Bộ GTVT thông qua, nhưng ACV lại đề xuất rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không tại các sân bay lớn, có lượng hành khách thông quá cao.

Tin tức báo Vietnamnet đăng tải, mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề xuất rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không để lấy tiền tái đầu tư hạ tầng lĩnh vực này.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (ảnh Đỗ Hùng)

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn chưa được Bộ GTVT thông qua, nhưng ACV lại đề xuất rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không tại các sân bay lớn, có lượng hành khách thông qua cao. heo báo cáo của ACV, trong giai đoạn năm 2016-2020, tổng mức đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không cần khoảng 31.670 tỷ đồng, trong đó tổng nhu cầu vốn dự kiến giải ngân trong giai đoạn này là 22.143 tỷ đồng. Trung bình nhu cầu vốn đầu tư hàng năm hơn 5.600 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, với lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn 2017-2020 dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng/năm (với lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính chiếm 55%), trong đó chia cổ tức hàng năm dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng/năm (6% vốn điều lệ), phần còn lại dùng để trích lập Quỹ đầu tư phát triển (khoảng 800-1.000 tỷ đồng/năm), ACV sẽ không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

“Do đó, việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không để tạo nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không mà trọng tâm là giai đoạn 2017-2020 là vô cùng cấp thiết”, đại diện ACV nhấn mạnh.

So với lần đề xuất trước đó, ACV đề nghị bổ sung 4 cảng hàng không gồm Phú Quốc, Liên Khương (Đà Lạt), Buôn Ma Thuột và Phú Bài (Huế) vào danh sách các Cảng hàng không nhóm A (nhóm cảng khai thác 24/24h) cùng với các Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh và Phú Bài.

Thông tin trên báo Nhân dân, trên cơ sở chiến lược phát triển ngành GTVT, quy hoạch - hiện trạng cảng hàng không, các dự báo phát triển và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về nâng cao năng lực khai thác tại các cảng hàng không, ACV đã lập kế hoạch đầu tư 5 năm; trong đó ưu tiên tập trung nguồn lực cho các cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao, có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, khai thác có hiệu quả, có tầm quan trọng về an ninh - quốc phòng và kinh tế - xã hội. Lãnh đạo ACV cho rằng, việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không ở thời điểm này là hết sức cần thiết để tạo nguồn kịp thời đầu tư những công trình cấp bách.

Cùng với việc tạo nguồn từ việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không nêu trên, ACV sẽ tiếp tục phân kỳ đầu tư phù hợp, nâng cao năng lực quản trị, tiết kiệm chi phí và cân đối sử dụng các nguồn vay thương mại để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không ngày một đồng bộ, hiện đại theo chủ trương của Nhà nước và chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, để nâng cao năng lực khai thác và nhất là bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách tại các cảng hàng không.

Theo báo cáo của ACV, giai đoạn 2016 - 2020, tổng mức đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không khoảng 31.670 tỷ đồng, trong đó tổng nhu cầu vốn dự kiến giải ngân trong giai đoạn này là 22.143 tỷ đồng, trung bình nhu cầu vốn đầu tư hằng năm hơn 5.600 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, với lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng/năm (lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh chính chiếm 55%), trong đó chia cổ tức hằng năm dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng/năm (6% vốn điều lệ), phần còn lại dùng để trích lập quỹ đầu tư phát triển (khoảng 800 đến 1.000 tỷ đồng/năm), ACV sẽ không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không với mức trung bình khoảng 5.600 tỷ đồng/năm. “Do đó, việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không để tạo nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không là đòi hỏi cấp thiết mà trọng tâm là giai đoạn 2017 - 2020”, đại diện lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Trong lần này, ACV đề xuất bổ sung bốn cảng hàng không gồm Phú Quốc, Liên Khương, Buôn Ma Thuột và Phú Bài vào danh sách các cảng hàng không nhóm A (là nhóm các cảng hàng không khai thác 24/24 giờ) cùng với các cảng hàng không thuộc nhóm A gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, trước đó đã đề xuất lên Bộ GTVT xin tăng phí dịch vụ hàng không từ tháng 6-2016. Theo lãnh đạo ACV, việc điều chỉnh này hoàn toàn không tác động việc tăng chi phí của các hãng hàng không. Trong trường hợp này, giúp ACV tăng doanh thu dịch vụ hàng không lên 1.081 tỷ đồng (tăng thêm 38 tỷ đồng) so với phương án trong dự thảo, tương đương tăng thêm 333,12 đồng/vé máy bay, qua đó đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu cấp vốn cho ACV, tạo nguồn vốn dành cho đầu tư nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-dich-vu-hang-khong-sap-tang-manh-a191571.html