ACB lại nhận “quả đắng” với tài sản thế chấp


Thứ 5, 24/07/2014 | 01:41


ACB đệ đơn khởi kiện đòi khách hàng trả nợ, nếu không trả nợ thì phát mại tài sản thế chấp.

ACB đệ đơn khởi kiện đòi khách hàng trả nợ, nếu không trả nợ thì phát mại tài sản thế chấp.

 - ACB lại nhận “quả đắng” với tài sản thế chấp
Ảnh minh họa

Cụ thể, đầu năm 2012, ACB cấp hạn mức tín dụng 3 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng cho Công ty TNHH Khánh Đồng do ông Bùi Xuân Khai làm đại diện theo pháp luật để bổ sung vốn lưu động.

Sau đó, Ngân hàng đã giải ngân cho Công ty này theo 18 khế ước nhận nợ, thời hạn cho vay đều là 6 tháng. Tài sản bảo đảm là quyền sở hữu nhà ở diện tích nhà ở 55 m2 và quyền sử dụng đất ở 68,8 m2 tại địa chỉ số 69 tổ 32 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Nhà và đất này đứng tên ông Bùi Xuân Hoàn, con trai ông Bùi Xuân Khai, Giám đốc Công ty Khánh Đồng. Hai bên đã lập hợp đồng thế chấp và sau đó ACB đăng ký giao dịch bảo đảm.

Quá trình thực hiện hợp đồng, ban đầu Công ty Khánh Đồng đã trả gốc, lãi đầy đủ, nhưng sau đó không trả nợ đúng hạn. Với 4 khế ước nhận nợ đầu tiên, Công ty Khánh Đồng và ACB đã tất toán. Từ khế ước thứ 5 cho đến khế ước 18, Công ty Khánh Đồng không trả nợ đúng hạn. Do đó, ACB đã ra thông báo thu hồi nợ trước hạn vào ngày 9/3/2013. Tiếp đó, ACB nhiều lần ra thông báo nhắc nợ nhưng Công ty Khánh Đồng không trả được nợ.

Đến tháng 5/3013, ACB có đơn khởi kiện yêu cầu Công ty Khánh Đồng trả nợ gốc là 3 tỷ đồng, lãi phát sinh đến ngày 4/5/2013 là 159 triệu đồng và lãi quá hạn phát sinh theo thỏa thuận trong hợp đồng đến ngày trả hết nợ. Trường hợp không trả được nợ, ACB đề nghị được phát mại tài sản bảo đảm của bên thứ 3 để đảm bảo thi hành án.

Quá trình giải quyết vụ án, đại diện của Công ty Khánh Đồng thừa nhận có việc vay nợ, thế chấp nhà đất và có trả được lãi tính dến 31/12/2012, nhưng sau đó do kinh tế khó khăn, việc làm ăn không thuận lợi, Công ty chưa trả được nợ cho ngân hàng.

Trong các tháng 2, 3, 5/2013, Công ty Khánh Đồng đã có 3 văn bản gửi tới ngân hàng đề nghị được tất toán khoản vay nhưng ngân hàng không trả lời, do đó làm ảnh hưởng đến số tiền lãi phải trả của Công ty, làm số tiền lãi tăng lên nhiều. Công ty Khánh Đồng đề nghị được bàn giao nhà đất là tài sản thế chấp cho ngân hàng trong trường hợp không trả được nợ.

Bản án sơ thẩm của TADN huyện Chương Mỹ đã chấp nhận đơn khởi kiện của ACB, buộc Công ty Khánh Đồng phải trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Số tiền gốc và lãi tạm tính đến ngày 14/3/2014 gồm tiền gốc 3 tỷ đồng, lãi trong hạn 172 triệu đồng, lãi quá hạn 638 triệu đồng, phạt 38 triệu đồng, tổng cộng là 3,86 tỷ đồng.

Công ty Khánh Đồng tiếp tục phải chịu tiền lãi từ ngày 15/3/2014 với nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng cho đến khi trả hết nợ. Nếu Công ty Khánh Đồng trả nợ xong, thì ACB phải giải chấp, trả lại Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu không trả được nợ thì ACB có quyền yêu cầu phát mại tài sản thế chấp.

Trường hợp tài sản thế chấp bị giải tỏa bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thì toàn bộ số tiền, tài sản đền bù là tài sản thế chấp cho ACB và ACB có quyền nhận tiền, tài sản đền bù tại cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến ngày 10/4/2014, Công ty Khánh Đồng có đơn kháng cáo vì cho rằng, người đại diện của công ty đã vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm do nhận được giấy triệu tập phiên tòa muộn, lịch xét xử gấp chỉ cách có 2 ngày so với ngày hoãn phiên tòa, nên không đến được. Quá trình phát sinh tính lãi, Ngân hàng không thông báo số lãi. Hơn nữa, tài sản thế chấp thuộc diện giải tỏa, theo Điều 38 Luật Đất đai, Điều 61 Nghị định 81 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì hợp đồng thế chấp chấm dứt, Ngân hàng không có quyền nhận tài sản, tiền đền bù.

Được biết, TAND TP. Hà Nội đang đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/acb-lai-nhan-qua-dang-voi-tai-san-the-chap-a42613.html