Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng: Những lưu ý "bỏ là thiệt"


Thứ 2, 30/03/2015 | 02:54


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Bạn đang có một khoản tiền và muốn gửi tiết kiệm ở ngân hàng để quản lý tài chính cá nhân tốt nhất.

(ĐSPL) - Bạn đang có một khoản tiền và muốn gửi tiết kiệm ở ngân hàng để quản lý tài chính cá nhân tốt nhất. Nhưng bạn phân vân không biết gửi theo hình thức nào, gửi ở đâu để tối đa hóa lợi ích?. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hiệu quả nhất.
Đánh giá khả năng tài chính của chính mình – lựa chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp.
Khoản tiền của bạn lớn hay nhỏ, cố định hay có khả năng phát sinh đều đặn trong tương lai? Tiền của bạn là tiền mặt hay trong tài khoản (được chi trả hàng tháng qua tài khoản Ngân hàng),…
Với mỗi đặc điểm nhất định mà bạn có thể lựa chọn hình thức gửi tiền phù hợp nhất cho mình.
Ví dụ như, nếu bạn có khoản tiền ban đầu khá lớn, bạn có thể gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất, với khoản tiền nhỏ nhưng phát sinh đều đặn hàng tháng, bạn có thể tham gia sản phẩm tiết kiệm gửi góp để tích lũy dần trong tương lai. Hay với khoản tiền được chi trả hàng tháng qua tài khoản hãy nghĩ đến tiết kiệm tự động để thuận tiện cho việc gửi tiền,…
Chọn ngân hàng gửi tiền
Bạn nên chọn ngân hàng lớn, uy tín, phát triển ổn định, có bề dày lịch sử, có độ an toàn cao. Để biết được điều này, bạn có thể tham khảo các dữ liệu từ báo cáo tài chính hàng quý, hàng năm.
Chọn ngân hàng có uy tín nguyên nhân là bởi một số ngân hàng nhỏ lẻ có thể mời chào một mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro. Đặc biệt là trong nền kinh tế đầy biến động, khả năng rủi ro sẽ cao hơn.
Thêm vào đó, những ngân hàng có nhiều chi nhánh, mạng lưới hoặc có nhiều dịch vụ ứng dụng công nghệ để triển khai các sản phẩm gửi tiết kiệm online... cũng sẽ được coi là một sự lựa chọn thông minh vì các cuộc giao dịch của bạn sẽ thuận lợi hơn những ngân hàng khác.
Chọn Ngân hàng có lãi suất cao hơn: Trong các ngân hàng uy tín, bạn sẽ so sánh mức lãi suất của các sản phẩm, kỳ hạn tương ứng để lựa chọn ngân hàng tốt nhất.
Chọn Ngân hàng mang đến cho bạn cảm giác thoải mái: đó là Ngân hàng có nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện; thủ tục nhanh chóng lúc rút tiền hay lúc gửi tiền, gần nơi bạn sinh sống để thuận tiện cho việc giao dịch,…
 - Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng: Những lưu ý 'bỏ là thiệt'

Nếu bạn có khoản tiền ban đầu khá lớn, bạn có thể gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất (Ảnh minh họa).

Video: Mẹo tiết kiệm để mua được nhà Hà Nội "siêu nhanh".

Chọn kỳ hạn gửi tiền phù hợp
Hiện nay, loại tiết kiệm được các ngân hàng thiết kế rất nhiều kỳ hạn để người dân linh hoạt lựa chọn. Kỳ ngắn từ 1 đến dưới 12 tháng; dài trên 12 tháng). Có ngân hàng đang có những sản phẩm tiền gửi chỉ 1, 2, 3 tuần.
Sau khi quyết định gửi dài hạn hay ngắn hạn rồi, bạn nên tham khảo một vòng xem ngân hàng nào có mức lãi suất cao nhất mà vẫn đảm bảo các quyền phụ lợi khác.
Để lựa chọn kỳ hạn gửi tiền phù hợp, bạn cần phải: Xác định mục đích gửi tiền và nên dự trù trước thời gian sử dụng số tiền để đưa ra một kỳ hạn gửi hợp lý, nhằm nhận được số tiền lãi tối đa.
Ngoài ra, bạn tính toán kỹ các phương thức trả lãi mà ngân hàng áp dụng. Bạn có 2 cách chọn lãi suất: Lãi suất cố định và lãi suất thả nổi.
Lãi suất cố định sẽ được giữ nguyên trong suốt kỳ, lãi sẽ được trả cuối kỳ. Còn lãi suất thả nổi sẽ được điều chỉnh từng quý hoặc từng tháng và tùy theo từng ngân hàng. Bạn có thể chọn cách lãi sẽ được nhập vào vốn hay rút tiền mặt ở mỗi lần lãnh lãi. Thông thường thì gửi tiết kiệm lãnh lãi cuối kỳ cố mức lãi suất tốt hơn.
Nếu bạn muốn gửi tiền nhằm hưởng lãi suất cao nhất và không cần dùng đến trong thời gian dài bạn nên chọn gửi kỳ hạn dài và hưởng lãi cuối kỳ.
Nếu bạn cần dùng thường xuyên, gửi ngân hàng nhằm an toàn và vẫn hưởng lãi bạn chọn kỳ hạn ngắn hơn để linh động trong việc gửi và rút tiền.
Lãi suất của ngân hàng nào cao nhất hiện nay?
Đối với tiền gửi không kì hạn, ngân hàng Agribank đang dẫn đầu với mức lãi suất 1,2\%/năm, tiếp đó là mức lãi suất 1\%/năm đối với các ngân hàng như Bắc Á, Nam Á, TPbank…..mức lãi suất thấp nhất đối với tiền gửi không kì hạn là 0,3\%/năm của Ngân hàng Quân đội MB Bank.
Ở các kì hạn 1 và 2 tháng, mức lãi suất cao nhất thuộc về Ngân hàng Phát triển Mê Kong (MDB) với mức lãi suất 5,6\% năm. Thấp hơn một chút là mức lãi suất 5,5\%/năm ở các ngân hàng như Oceanbank, PGbank, Bản Việt…
Kì hạn 3 tháng, Oceanbank và MDB chiếm vị trí dẫn đầu với mức lãi suất 5,7\%/năm, theo sau đó là các ngân hàng như NH liên doanh Việt Nga, Việt Á, VietBank….với mức lãi suất 5,5\%/năm.
Kì hạn 6 tháng, khách hàng nên chọn ngân hàng Phương Nam Southern Bank hoặc Việt Nam thương tín VietBank với mức lãi suất là 7,2\%/năm, thấp hơn một chút là ngân hàng xây dựng VNCB với mức lãi suất 7\%/năm.
Ở kì hạn dài hơn một chút là 9 tháng, mức lãi suất cao nhất cũng tăng thêm 0,3\%/năm so với mức lãi suất cao nhất có kì hạn 6 tháng lên mức 7,5\%/năm. Ngân hàng có mức lãi suất cao nhất này là Ngân hàng Việt Nam Thương tín (VietBank).
Ở các kì hạn 1 năm và trên 1 năm (12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng), ngân hàng có mức lãi suất cao nhất là Ngân hàng VietBank với mức lãi suất 7,7\%/năm cho kì 12 tháng và 8\%/năm cho các kì từ 18 tháng đến 36/tháng.

 - Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng: Những lưu ý 'bỏ là thiệt' (Hình 2).

Nếu bạn muốn gửi tiền nhằm hưởng lãi suất cao nhất và không cần dùng đến trong thời gian dài bạn nên chọn gửi kỳ hạn dài và hưởng lãi cuối kỳ.

Hãy quan tâm đến dịch vụ và tiện ích kèm theo
Đây là những yếu tố không quan trọng nhất nhưng bạn cũng cần quan tâm đến để được hưởng lợi ích tối đa. Hiện nay để thu hút tiền gửi và để cạnh tranh, các Ngân hàng triển khai các chương trình khuyến mại (rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng,…) hay thêm những tiện ích khi khách hàng gửi tiền. Ví dụ như cho phép chuyển tiền thông qua Internet, bảo hiểm tiền gửi, cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn,…
Mẹo nhỏ gửi tiền hiệu quả.
Nếu bạn có khoản tiền lớn, hãy chia nhỏ để gửi: Bạn nên chia làm hai sổ tiết kiệm. Một sổ với kỳ hạn lâu dài để hưởng được mức lãi suất cố định cho cả năm đó. Sổ còn lại kỳ hạn ngắn thôi để dự phòng rủi ro, bất trắc trong cuộc sống.
Nếu bạn gửi toàn bộ số tiền trong kỳ hạn dài mà đột xuất phải sử dụng tiền, thay vì rút trước hạn chỉ được hưởng lãi suất rất thấp, bạn có thể cầm cố sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Tiền lãi từ sổ tiết kiệm sau khi trừ tiền lãi vay vẫn có lời.
“Nguyên tắc 72": để ước lượng được nhanh chóng số tiền mình sẽ được hưởng sau thời gian dài tích lũy là bao nhiêu, bạn cứ lấy 72 chia cho số lãi suất năm được hưởng thì sẽ ra số năm mà tiền bạn gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ tăng lên gần gấp đôi. Lấy ví dụ: bạn có 50 triệu đồng gửi tiết kiệm với lãi suất 11\% một năm, thì sau hơn 6 năm rưỡi, số tiền bạn có trong tài khoản tiết kiệm ngân hàng sẽ được gần 100 triệu đồng (72:11= 6,54 năm).
AN NHIÊN (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gui-tien-tiet-kiem-tai-ngan-hang-nhung-luu-y-bo-la-thiet-a89076.html