Vietcombank tài trợ 160 triệu USD cho Vietnam Airlines


Thứ 6, 19/12/2014 | 02:42


(ĐSPL) - Vietcombank tài trợ 160 triệu USD cho Vietnam Airlines trả trước hợp đồng mua 8 máy bay Boeing B787-9 và 10 máy bay Airbus A350 XWB.

(ĐSPL) - Vietcombank tài trợ 160 triệu USD cho Vietnam Airlines trả trước hợp đồng mua 8 máy bay Boeing B787-9 và 10 máy bay Airbus A350 XWB.

Ngày 18/12/2014, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn thanh toán tiền trả trước năm 2015 theo Hợp đồng mua 08 máy bay Boeing B787-9 và Hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A350 - XWB và Lễ tổng kết khoản vay mua 01 máy bay Airbus A321 nhận tháng 11/2014 do Vietcombank tài trợ vốn.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Ông  Phạm Quang Dũng - Tổng giám đốc Vietcombank (hàng đầu, bên trái) và ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines đại diện cho 2 bên ký kết hợp đồng tín dụng

Theo nội dung hợp đồng được ký kết, Vietcombank sẽ tài trợ khoản tín dụng trị giá 160 triệu đô la Mỹ, mục đích thanh toán tiền trả trước năm 2015 theo Hợp đồng mua 08 máy bay Boeing B787-9 và Hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A350 - XWB của Vietnam Airlines với các hãng sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới hiện nay là Boeing và Airbus, đã được Vietcombank nhiều lần tài trợ vốn trong suốt thời gian từ năm 2009 đến nay.

Boeing B787-9 Dreamliner và Airbus A350 - 900 XWB là hai dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới hiện nay, được thiết kế và chế tạo bằng các vật liệu tiên tiến nhằm mục đích giảm tiêu hao nhiên liệu, chi phí khai thác và bảo dưỡng, nâng cao hiệu quả khai thác và kinh tế. Khi được đưa vào khai thác từ năm 2015, hai dòng máy bay này sẽ giữ vai trò chiến lược trong kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế tầm xa của Vietnam Airlines.   

Ông  Phạm Quang Dũng - Tổng giám đốc Vietcombank phát biểu tại buổi lễ

Ngày 15/11 vừa qua, bằng nguồn vốn tài trợ của Vietcombank, chiếc máy bay Airbus A321 - Số đăng ký quốc tịch VN-A612, là chiếc máy bay số 23 trong dự án đầu tư mới 26 máy bay Airbus A321 giai đoạn 2011 - 2015 mà Vietnam Airlines đặt mua từ Hãng sản xuất máy bay Airbus, đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài Hà Nội. Đây là chiếc máy bay thứ 3 Vietcombank tài trợ vốn cho Vietnam Airlines để đầu tư.

Đây là chuỗi các sự kiện quan trọng đầu tiên sau khi Vietcombank chính thức trở thành cổ đông lớn của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác giữa Vietcombank và Vietnam Airlines đồng thời tin tưởng rằng sự hợp tác giữa 2 doanh nghiệp uy tín thuộc 2 lĩnh vực chủ đạo của nền kinh tế sẽ đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines phát biểu tại buổi lễ

Ông Phạm Quang Dũng - Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: “Trong nhiều năm qua, với vị thế là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, Vietcombank đã và luôn coi Vietnam Airlines là một trong những khách hàng quan trọng nhất với quan hệ truyền thống, lâu dài. Do đó, Vietcombank hiện là ngân hàng trong nước thanh toán lớn nhất của Vietnam Airlines, đồng thời cũng là ngân hàng trong nước tài trợ vốn lớn nhất của Vietnam Airlines, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư phát triển đội bay như: Dự án đầu tư mua mới 26 máy bay Airbus A321; Dự án đầu tư mua mới 10 máy bay Airbus A350, và Dự án đầu tư mua mới 08 máy bay Boeing B787.

Ngày 14/11/2014 vừa qua, mối quan hệ đối tác truyền thống tốt đẹp này đã được khẳng định và nâng lên một tầm cao mới - trở thành mối quan hệ hợp tác chiến lược dài hạn, toàn diện, sau khi Vietcombank đã đấu giá thành công trong phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Vietnam Airlines và trở thành một trong những cổ đông lớn của Vietnam Airlines.

Với khá nhiều sự tương đồng giữa hai doanh nghiệp, sự gắn kết của hai thương hiệu lớn: Vietcombank và Vietnam Airlines, sẽ mang ý nghĩa quan trọng cho vị thế của cả hai doanh nghiệp”.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Từ giữa năm 2015, Vietnam Airlines sẽ bắt đầu chương trình đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng bằng 2 dòng máy bay thế hệ mới, hiện đại của thế giới là Boeing 787-9 và Airbus A350-900. Vietnam Airlines cũng sẽ duy trì một dòng A321 đồng nhất với mong muốn xây dựng một hình ảnh, một chất lượng duy nhất như cam kết với khách hàng. Với thành công của lễ ký kết hôm nay, chúng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa Vietnam Airlines và Vietcombank sẽ tiếp tục phát triển, góp phần đáng kể mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng hai bên”.

Lê Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietcombank-tai-tro-160-trieu-usd-cho-vietnam-airlines-a74981.html