Ai chịu trách nhiệm phân bón kém chất lượng khiến nông dân điêu đứng?


Thứ 2, 22/12/2014 | 11:47


(ĐSPL) - Ngoài việc đối mặt với thời tiết, dịch bệnh, bà con nông dân tỉnh Gia Lai còn lo ngại trước tình trạng vật tư nông nghiệp kém chất lượng, bị làm giả, nhất là sản phẩm phân bón.

(ĐSPL) - Thời gian gần đây, ngoài việc đối mặt với thời tiết, dịch bệnh, bà con nông dân tỉnh Gia Lai còn lo ngại trước tình trạng vật tư nông nghiệp kém chất lượng, bị làm giả, nhất là sản phẩm phân bón.

Nông dân ngao ngán

Để bón thúc lần thứ 3 cho cây cà phê, tin lời của đại lý bán vật tư nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Bảy, trú thôn Phù Tiên, xã Ia Bă, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã mua 50kg phân bón được giới thiệu là của một công ty hàng đầu Việt Nam. Điều lạ khi hòa với nước để tưới cây, chỉ có một ít phân tan, còn lại vón cục như đất sét. Nghi là mua nhầm phân kém chất lượng, ông Bảy tìm gặp đại lý để thắc mắc. “Khi tôi đến đại lý không những không được trả lời mà tôi còn bị họ lăng mạ”, ông Bảy cho biết thêm.

Dẫn chúng tôi về vườn cà phê, ông Bảy bức xúc, người dân lâu nay hoàn toàn tin tưởng vào lời tư vấn từ các đại lý. Bởi phân bón kém chất lượng nếu nhìn bề ngoài không biết được, chỉ nhận biết sau khi bón lên cây. Có thể nói, việc mua phải phân bón kém chất lượng là chuyện đã rồi, nhưng điều quan trọng là cả vụ mùa bị mất trắng, năng suất bị ảnh hưởng rất lớn.

Ghé thăm nhà ông Nguyễn Văn Phiên cùng thôn với ông Bảy, ông chỉ cho chúng tôi vườn cà phê đang trong thời kỳ cây ra hoa nhưng đã trơ cành lá. “Các anh cứ để ý dưới gốc cây, tôi mua phân về bón lâu rồi nhưng hạt vẫn còn nguyên không tan. Phân không tan xuống đất thì lấy đâu cây có chất mà phát triển”, ông Phiên nói.

Ông Nguyễn Văn Phiên phàn nàn về phân bón kém chất lượng.

Được biết, thôn Phù Tiên có nhiều hộ mua phải loại phân này, chúng tôi đã liên hệ với Trưởng thôn Lê Đức Thiện. Ông Thiện cũng cho biết: “Sau khi người dân trong thôn mua phân bón ở đại lý Luyn Linh (do ông Nguyễn Hồng Luyn, trú cũng xã làm chủ) phát hiện phân bị vón cục dẻo như đất sét đã đến báo với đại lý nhưng chủ đại lý lờ đi và còn thách thức người dân. Trước sự việc trên tôi đã báo cho chính quyền xã và cơ quan chức năng đến lập biên bản và niêm phong số phân bón nói trên”.

Hiện tại, nhà ông trưởng thôn còn lưu trữ mẫu phân được cho là kém chất lượng. Trên bao bì có ghi rõ phân bón hỗn hợp Urê – Silic do Công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh sản xuất. Khi người dân thử gọi điện theo số điện thoại được ghi trên bao bì sản phẩm thì được tổng đài báo là số đó không có thực.

Nhà phân phối chối bỏ trách nhiệm

PV tìm đến đại lý Luyn Linh để làm rõ sự việc. Ông Nguyễn Hồng Luyn cho biết: “Chúng tôi nhập hàng từ công ty Thiên Ngưu có hóa đơn và cam kết đảm bảo chất lượng rõ ràng. Còn xác minh có kém chất lượng hay không đã có các cơ quan chức năng. Số phân bón mà chúng tôi nhập về, sau khi được cơ quan chức năng cho phép, chúng tôi đã trả về lại cho công ty Thiên Ngưu”.

Tại văn bản số 826/SCT-CN của Sở Công Thương tỉnh Gia Lai báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, xác minh qua thông tin phản ánh về phân bón kém chất lượng có nêu: “Công ty TNHH Thiên Ngưu vi phạm chất lượng phân bón”. Trong báo cáo cũng chỉ ra rằng thành phần chính của phân Urê – Silic hàm lượng Nts được lấy mẫu kiểm tra đạt 28,45\% trong khi trên bao bì ghi 31\%.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai để làm rõ vì sao phát hiện phân bón của công ty Thiên Ngưu là phân kém chất lượng mà đội kiểm tra liên ngành không xử phạt còn để đại lý chuyển toàn bộ phân kém chất lượng về công ty, ông Nguyễn Duy Lộc - Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp của Sở trả lời: “Thời điểm phát hiện lô hàng là trước ngày 27/11/2014 (ngày Thông tư số 29/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành) nên không có căn cứ pháp lý để so sánh phân bón sản xuất đạt chất lượng hay không. Do vậy, đội liên ngành không xử phạt lô hàng trên. Nhưng chúng tôi đã mời đại diện công ty TNHH Thiên Ngưu lên làm việc và viết cam kết sản xuất hàng đúng chất lượng”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-chiu-trach-nhiem-phan-bon-kem-chat-luong-khien-nong-dan-dieu-dung-a75569.html