Ăn gian quen, cây xăng ăn bớt cả của… sếp Petrolimex


Thứ 3, 18/11/2014 | 09:37


(ĐSPL) – Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết bà bà thường xuyên bị nhiều cửa hàng, cây xăng “ăn bớt” khi mua.

(ĐSPL) – Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết bà bà thường xuyên bị nhiều cửa hàng, cây xăng “ăn bớt” khi mua.

Thị trường - Ăn gian quen, cây xăng ăn bớt cả của… sếp Petrolimex

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan (áo hồng đứng giữa) cho biết bà thường xuyên bị nhiều cửa hàng “ăn bớt” khi mua xăng (Ảnh: Internet).

Tại Hội nghị triển khai công tác quản lý nhà nước về xăng dầu và tình hình triển khai tổ chức kinh doanh xăng E5 ngày 17/11 vừa qua, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết bà thường xuyên bị nhiều cửa hàng “ăn bớt” khi đổ xăng: “Tôi đã ấn định rõ lượng xăng, giá xăng nên họ bơm đầy đến đâu là tôi biết bị thiếu.”

Về tính minh bạch của các cây xăng đang hoạt động trên địa bàn, bà Lan cũng cho biết mình không hài lòng. Lãnh đạo Sở Công thương cho hay: “Có hôm tôi hỏi người đổ xăng đã đưa đồng hồ cột bơm xăng về số 0 chưa thì được trả lời: Bà không nhìn thì bà thiệt”.

Những chia sẻ của lãnh đạo Bộ Công thương – đơn vị chủ quản trực tiếp của tập đoàn xăng dầu Petrolimex một lần nữa lại làm dấy lên những nghi ngại về tính minh bạch thương mại của kinh doanh xăng dầu trong nước.

Theo báo cáo của Sở Công thương, từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 120 vụ, phạt hành chính trên 1,5 tỷ đồng. 47/120 đơn vị được kiểm tra phát hiện vi phạm (gần 40\%) với các lỗi: mua xăng ngoài hệ thống; vi phạm về giấy đủ điều kiện kinh doanh; không đăng ký hệ thống; chứng chỉ nghiệp vụ nhân viên; các vi phạm khác.

Mới đây nhất, Công an tỉnh Nghệ An cũng cho biết vừa triệt phá đường dây hơn 20 cửa hàng xăng dầu gắn chip điện tử để gian lận xăng dầu. Trung bình 100 lít xăng dầu bơm cho khách, khách hàng bị “rút ruột” từ 4 đến 11 lít xăng dầu.

Trong khi rất nhiều cây xăng vẫn đang ngày ngày ăn gian của người dân thì tập đoàn xăng dầu Việt Nam vẫn báo lãi khủng trong năm 2014. Cụ thể, quý III, riêng kết quả báo cáo hợp nhất của Petrolimex cùng 42 công ty xăng dầu thành viên do công ty mẹ đầu tư 100\% vốn điều lệ và các công ty con cho thấy, tập đoàn này đạt tổng doanh thu hợp nhất sau 9 tháng là 158.578 tỷ đồng, tăng 9\% so với cùng kỳ năm 2013.

Với mặt hàng xăng dầu, lợi nhuận trước thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam của công ty mẹ và 42 công ty xăng dầu thành viên (không tính các hoạt động kinh danh xăng dầu ở nước ngoài) là 406 tỷ đồng. Trong đó, mỗi lít/kg xăng dầu bán ra trong 3 quý đầu năm mang đến cho Petrolimex khoản lãi 67 đồng.

Như vậy có thể thấy, dù xăng dầu giảm tới 9 lần, bám sát theo biên độ tăng giảm của giá dầu thế giới, nhưng người dân vẫn đang chịu thua thiệt do hành vi gian lận, thiếu minh bạch của rất nhiều cây xăng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-gian-quen-cay-xang-an-bot-ca-cua-sep-petrolimex-a69668.html