Bán rộng rãi xăng sinh học E5: Thay đổi thói quen có dễ?


Thứ 2, 01/12/2014 | 03:46


(ĐSPL) – Từ hôm nay (1/12), xăng E5 sẽ được bán rộng rãi tại 7 tỉnh thành . Nhưng muốn người dân thay đổi thói quen dùng xăng Ron A92 sang xăng E5 vẫn là bài toán khó.

(ĐSPL) – Kể từ ngày hôm nay (1/12), xăng sinh học E5 sẽ được bán rộng rãi tại 7 tỉnh thành . Tuy nhiên, muốn người dân thay đổi thói quen dùng xăng Ron A92 sang xăng E5 vẫn còn là bài toán khó.

Thị trường - Bán rộng rãi xăng sinh học E5: Thay đổi thói quen có dễ?

Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ sử dụng xăng E5 từ ngày hôm nay (1.12). Riêng tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai bán thử nghiệm bán xăng E5 từ 3 tháng trước (9/2014).

Hiện tại, giá xăng sinh học E5 vẫn được quy định bằng với xăng Ron 92 là 20.250đ/lít. Về giá xăng E5, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex khẳng định giá sẽ theo thị trường, ngân sách nhà nước không bù lỗ. Trong tương lai, loại xăng này cũng không cần yêu cầu Chính phủ bù giá, mà sẽ vận hành được theo thị trường.

Đến thời điểm này, cả nước có 3/10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của các DN này chỉ bằng 1/8 so với xăng truyền thống.

Tuy nhiên, nhiều cây xăng hiện vẫn đang lo ngại việc bán giá xăng E5 bằng với giá xăng Ron 92 sẽ không đủ sức cạnh tranh. Bởi thực tế người dân đổ xăng Ron 92 từ lâu đã trở thành thói quen và ngại thay đổi.

Theo ghi nhận trên báo Dân Việt, ông Vũ Ngọc Quân- Phụ trách cửa hàng xăng dầu số 18 (xã Hoàng Diệu, Gia Lộc, Hải Dương) cho biết, cửa hàng bán xăng E5 từ năm 2009. Trước thời điểm ngày 1.12, cửa hàng vẫn còn 5.000 lít xăng E5 và chưa có kế hoạch nhập thêm. Theo ông Quân, người dân- nhất là ở khu vực nông thôn chưa có nhiều thông tin về xăng E5. Khi nhân viên bơm xăng E5 thì phần lớn khách hàng yêu cầu đổi sang bơm xăng A92 vì lo ngại “nhỡ có vấn đề gì với máy móc” và “dùng A92 quen rồi không muốn đổi” chứ không thắc mắc về giá.

Theo khảo sát về tình trạng bán xăng E5 của 7 tỉnh thành trên từ báo Lao động cho hay, trong ngày đầu thực hiện, trong khi nhiều địa phương, hầu hết các cây xăng đã bán xăng E5 thì tại 2 địa phương lớn là Hà Nội và TPHCM, vẫn còn không ít cây xăng, đại lý kinh doanh xăng dầu chưa có bán xăng E5 dù tập đoàn này đã có công văn gửi đến các cửa hàng phân phối trực thuộc từ ngày 27/11 về quyết định triển khai bán xăng E5.

Nhân viên tại cây xăng Nam Đồng (185 Nguyễn Lương Bằng- HN) cho biết, cửa hàng bắt đầu bán xăng E5 từ 27/11, nhưng khách đến mua xăng E5 không nhiều, do cây xăng vẫn bán song song xăng khoáng Ron 92. Tại đại lý bán lẻ tư nhân xăng dầu do Petrolimex phân phối ở số 313 Trường Chinh (Hà Nội), nhân viên cho biết đại lý vẫn chưa bán xăng E5 dù đã nhận được thông báo với lý do là đại lý cổ phần, diện tích bể chứa xăng hạn chế, hơn nữa Nhà nước chưa bắt buộc tất cả các cửa hàng xăng dầu phải bán xăng E5.

Trước đó, trong buổi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội vừa diễn ra tháng trước, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết trong suốt quá trình thử nghiệm xăng sinh học E5, Bộ chưa ghi nhận được bất kỳ trường hợp nào gặp sự cố về máy móc khi sử dụng loại xăng này. Thậm chí, theo Bộ trưởng, các xe taxi của tập đoàn dầu khí Việt Nam Petrolimex cũng đã chạy thử xăng này suốt thời gian qua nhưng chưa gặp vấn đề gì.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-rong-rai-xang-sinh-hoc-e5-thay-doi-thoi-quen-co-de-a71795.html