Bộ Nông nghiệp sang Trung Quốc đàm phán để “giải cứu" lợn thịt


Thứ 2, 24/04/2017 | 08:22


Cùng sự kiện

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cơ quan này đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cơ quan này đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Theo tin tức trên báo Lao Động, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết nhiều chủ trại heo tại đây lỗ từ 1,2 - 1,5 tỉ đồng/ tháng.

“Tổng đàn heo đang tồn đọng từ 10 tháng trước đến nay còn quá lớn, đến hàng triệu con. Với đà này, người chăn nuôi vẫn phải chịu giá thấp khoảng 4 - 5 tháng nữa. Đối với những con heo lớn trên 1 tạ không thể xuất đi Trung Quốc, giá chỉ 21-22 nghìn đồng/kg. Với giá bán này, người chăn nuôi lỗ từ 700 nghìn - 1,5 triệu đồng/con. Với những trang trại nuôi từ 1.000 - 1.500 con, mỗi tháng sẽ lỗ từ 1,2 - 1,5 tỉ đồng”, ông Đoán cho biết.

Thị trường - Bộ Nông nghiệp sang Trung Quốc đàm phán để “giải cứu' lợn thịt

Giá lợn thịt "xuống đáy" trong hơn 10 năm qua. Ảnh: Dân trí.

Để “giải cứu” cho người chăn nuôi lợn, báo Dân trí dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đưa ra tại Hội nghị tìm giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi cho biết, thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam chưa nhiều, trong khi nhu cầu của các nước ASEAN, đặc biệt là Trung Quốc rất lớn. Bộ Nông nghiệp đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Cường, giá lợn thịt đang thấp nhất từ trước đến nay trong lịch sử, và cũng là thấp nhất trên thế giới. Hiện giá thịt lợn hơi chỉ khoảng 28.000 đồng/Kg, một số nơi chỉ 25.000 đồng/Kg.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT, nguyên nhân khiến người chăn nuôi lợn lâm vào khó khăn là do tổ chức thị trường kém, chưa phát triển, chủ yếu trong nước, xuất khẩu không đáng kể. Việc chăn nuôi diễn ra nhỏ lẻ khiến liên kết trong chuỗi yếu kém. Người chăn nuôi gặp nhiều rủi ro trước những biến động thị trường.

Ông Cường đưa ra giải pháp, phải nhanh chóng giảm số lượng heo thịt, đặc biệt là từ số lượng lợn nái từ 4,2 triệu con hiện nay xuống 3 triệu con vào năm 2020. Tăng cường chế biến sâu chăn nuôi, chế biến, bảo quản thịt lợn, không để tình trạng bán tươi theo cách cổ truyền tiếp diễn và đặc biệt, hướng đến xuất khẩu chính ngạch thịt lợn ra thế giới, trong đó quan trọng nhất là thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Cường, nhân dịp hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam sắp tới, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ sang làm việc trực tiếp với Việt Nam về vấn đề xuất khẩu chính ngạch thịt lợn. Bộ trưởng kỳ vọng hai bên sẽ tìm được giải pháp để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường lớn như Trung Quốc.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-nong-nghiep-sang-trung-quoc-dam-phan-de-giai-cuu-lon-thit-a188180.html