Chè Việt Nam đã được thông quan vào Đài Loan


Thứ 6, 21/11/2014 | 00:54


(ĐSPL) – Tin từ Hiệp hội chè Việt Nam cho biết 70 container chè ô long xuất xứ từ Lâm Đồng (Việt Nam) đã được thông quan vào Đài Loan sau nhiều ngày bị ách lại.

(ĐSPL) – Tin từ Hiệp hội chè Việt Nam cho biết 70 container chè ô long xuất xứ từ Lâm Đồng (Việt Nam) đã được thông quan vào Đài Loan sau nhiều ngày bị ách lại.

Thị trường - Chè Việt Nam đã được thông quan vào Đài Loan

Chiều ngày 20/11, ông Đoàn Trọng Phương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS), cho biết cơ quan hải quan Đài Loan đã cho thông quan hơn 70 container chè có xuất xứ từ Lâm Đồng (Việt Nam) bị ách tại cảng nhiều ngày qua.

Được biết, phía Đài Loan chính thức cho nhập các lô chè này sau khi Hiệp hội chè Đài Loan nhận được văn bản từ Hiệp hội chè Việt Nam phản bác lại thông tin thất thiệt nói trà Việt Nam được trồng trên vùng đất nhiễm chất độc dioxin.

Trong văn bản gửi tới phía Đài Loan, VITAS khẳng định toàn bộ hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có cả sản phẩm chè đều không bị nhiễm dư lượng chất dioxin. Qua đó đề nghị phía Đài Loan đính chính lại thông tin sai lệch này.  

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết, hải quan Đài Loan trước đó đã kiểm dịch thực vật, kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật lô hàng chè Việt Nam xuất khẩu sang. Tuy nhiên, sau khi một số tờ báo Đài Loan, Trung Quốc tung tin đồn vào đầu tháng 11/2014, họ đã thận trọng giữ hàng lại để chờ kết quả kiểm nghiệm. Sau khi nhận được thông tin chính thức từ Hiệp hội Chè Đài Loan, ngày 20/11, họ đã cho thông quan.

Ông Phương cho biết, dù các lô hàng chè đã được thông quan nhưng hải quan Đài Loan vẫn kiểm tra rất nghiêm ngặt các lô hàng nông sản từ Việt Nam. Vì vậy hiệp hội đang chuẩn bị những biện pháp tiếp theo để xóa bỏ hẳn tin đồn này.

Tin đồn thất thiệt về chè Việt Nam nhiễm chất độc dioxin đã gây khó khăn cho cả phía doanh nghiệp trồng chè Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh trà xuất khẩu của Đài Loan. Trên trang Vietnamnet dẫn lời Báo China Post đưa tin, công ty Xí nghiệp thống nhất (Uni-President Enterprises Corporation) đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc trái phép liên quan đến nhãn hiệu trà King of Tea (Trà Lý Vương) nổi tiếng sau khi có tin nói công ty sử dụng trà nhiễm dioxin được trồng ở Lâm Đồng, Việt Nam.

Xem video:

Chè Việt bị đồn nhiễm dioxin được thông quan

Phát ngôn viên Tu Chung-cheng của Uni-President cho biết hãng đang xem xét khởi kiện những người tung tin đồn chống lại công ty. Ông Tu nhấn mạnh, trước khi bắt đầu bất kỳ quy trình sản xuất nào, công ty đều tiến hành kiểm tra xem nguyên liệu nhập khẩu có an toàn không và có đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn quốc gia hay không. Ông nói thêm rằng, không có gì chứng tỏ trà nhập khẩu từ Việt Nam có vấn đề.

Trước đó, chiều 17/11, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng, cho biết các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyên xuất khẩu chè ô long qua Đài Loan đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu. Theo thống kê, hiện có khoảng 70 container chè thành phẩm đang bị ách lại chờ thông quan ở Đài Đoan.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do từ cuối tháng 9/2014, có 7 kênh truyền hình, 4 tờ báo và 1 trang web tại Đài Loan đã đưa tin chè Việt Nam trồng trên vùng đất nhiễm dioxin nên phía Đài Loan đã ách lại các lô chè này ở cảng.

Trước tình hình này, ông Lê Văn Minh đã lên tiếng khẳng định thông tin chè Việt Nam trồng trên vùng đất nhiễm dioxin là hoàn toàn sai sự thật. Bởi tất cả những vùng trồng chè đều được quy hoạch và được các cơ quan chuyên môn khảo sát đánh giá về điều kiện thổ nhưỡng và tác động môi trường.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT cũng nhận định, từ trước đến nay, chè Lâm Đồng nói riêng và các loại nông sản nói chung được xuất đi nhiều nước, kể cả những Thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và các nước châu Âu nhưng chưa bao giờ gặp phải chuyện trớ trêu thế này. Hiện tại, Lâm Đồng đang có 3.000 ha trồng giống chè ô long cao cấp và hàng chục nghìn hecta chè các loại.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/che-viet-nam-da-duoc-thong-quan-vao-dai-loan-a70132.html