Chuyện khó tin: Giá 1 kg thịt lợn hơi chỉ bằng 4 cốc trà đá


Thứ 5, 27/04/2017 | 04:39


Cùng sự kiện

Giá thịt lợn hơi hiện tại còn 17.000-22.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ khaongr 11.000 đồng/kg. Giá lợn hơi trên thị trường chỉ còn bằng với 4-7 cốc trà đá, thấp hơn...

Giá thịt lợn hơi hiện tại còn 17.000-22.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ khaongr 11.000 đồng/kg. Giá lợn hơi trên thị trường chỉ còn bằng với 4-7 cốc trà đá, thấp hơn giá 1 kg khoai lang, khoai tây.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, giá thịt lợn hơi bắt đầu giảm từ nửa cuối tháng 5/2016 và giảm sâu nhất từ cuối tháng 3/2017 đến nay. Hiện tại, giá thịt lợn hơi (bán nguyên con) siêu nạc giảm một nửa so với giai đoạn đầu năm 2016 xuống còn 17.000-22.000 đồng/kg tùy từng địa phương.

Tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, giá heo hơi giảm còn 21.000-22.000 đồng/kg. Dù thế, mức giá này được giới tiểu thương đánh giá là tương đối cao so với một số tỉnh lân cận khác như Hà Nam, Phú Thọ. Ở các tỉnh này, giá hơi giảm chỉ còn 17.000 đồng/kg.

Thị trường - Chuyện khó tin: Giá 1 kg thịt lợn hơi chỉ bằng 4 cốc trà đá

Giá thịt lợn hơi ở nhiều địa phương đang "lao dốc" không phanh. Ảnh: Vietnamnet.

Chị Đỗ Thị Dung, một tiểu thương tại chợ Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cho biết gia đình chị nuôi dưới quy mô trang trại. Tuy nhiên, với việc giá heo hơi "giảm không phanh", các thương lái thậm chí còn không mua. Nếu có, họ chỉ trả giá ở mức 11.000-14.000 đồng/kg đối với lợn ta. Với mức giá quá thấp này, chị và nhiều người tại Bắc Sơn, Phổ Yên, Thái Nguyên chấp nhận tự mổ rồi mang xuống Hà Nội bán. Có người tính toán chi phí nuôi quá cao nên giết bỏ bớt con con để bớt chi phí.

Chiếu theo mức giá hiện tại, giá 1 kg lợn hơi hiện nay trên thị trường thậm chí chỉ còn bằng với 4-7 cốc trà đá, thấp hơn giá 1 kg khoai lang, khoai tây. Tương tự, đối với giá móc hàm, theo lời các tiểu thương, giá nằm ở khoảng 31.000-33.000 đồng/kg, tức là giảm một nửa so với giai đoạn cao điểm trước đó.

Liên quan đến việc “giải cứu” thịt lợn, báo Vietnamnet đưa tin, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu ngành chăn nuôi tìm biện pháp giải cứu giá thịt lợn sáng 24/4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, nguồn cung lớn hơn nhiều so với nhu cầu là nguyên nhân khiến giá lợn liên tục sụt giảm trong 4-5 tháng qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin, Bộ NN-PTNT đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ một loạt các giải pháp để “giải cứu” ngành chăn nuôi lợn. Cụ thể, trước mắt kiến nghị các ngân hàng có chính sách phù hợp khoanh nợ, giãn nợ. Đồng thời, kiến nghị xem xét chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu tạm dừng tạm nhập tái xuất thịt và phụ tạng để tạo ra dư địa thị trường. Giải pháp tiếp theo là tăng cường công tác chế biến sâu.

Ngoài các giải pháp nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã kêu gọi các doanh nghiệp cùng chia sẻ với bà con chăn nuôi bằng cách giảm ngay yếu tố đầu vào, hạ giá thành cám, giống, thuốc thú y. Bởi trong lúc này cần phải chia sẻ với người chăn nuôi, đồng thời cũng chính là cách để doanh nghiệp nuôi dưỡng thị trường của mình.

Bộ NN-PTNT  đã đề ra nhóm giải pháp để phát triển đàn lợn như: Tái cơ cấu ngành chăn nuôi, rà soát giảm quy mô đến mức phù hợp nhất. Đặc biệt là đàn lợn nái phải giảm từ 4,2 triệu con xuống còn 3 triệu con.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường,hiện nay, Bộ NN-PTNT đang quyết liệt trong việc mở thị trường xuất khẩu, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin, nhân Hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam sắp tới, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ sang làm việc trực tiếp với Việt Nam về vấn đề xuất khẩu chính ngạch thịt lợn. Bộ trưởng kỳ vọng hai bên sẽ tìm được giải pháp để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường lớn này.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-kho-tin-gia-1-kg-thit-lon-hoi-chi-bang-4-coc-tra-da-a188492.html