Hà Nội: Cô gái xinh đẹp không được mang thai 1 năm vì mỹ phẩm rởm


Thứ 7, 01/08/2015 | 04:32


(ĐSPL) - Một cô gái xinh đẹp tại Hà Nội đã bị nhiễm độc da vì dùng phải mỹ phẩm rởm. Và để chữa trị, người này sẽ phải dùng đến thuốc có nguy cơ gây dị tật thai nhi.

(ĐSPL) - Một cô gái xinh đẹp tại Hà Nội đã bị nhiễm độc da vì dùng phải mỹ phẩm rởm. Và để chữa trị, người này sẽ phải dùng đến thuốc có nguy cơ gây dị tật thai nhi.

[mecloud]TG3JNHdCmm[/mecloud]

Theo tin tức từ VTV, để chắc chắn về nguyên nhân khiến làn da bị nổi mụn dày đặc, nữ sinh này đã khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Cả hai bệnh viện này đều chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc da do dùng mỹ phẩm kém chất lượng.

Chia sẻ về nguyên nhân bị di ứng, cô nữ sinh viên này cho biết: "Em đã đến thẳng Bệnh viện Da liễu Hà Nội để khám. Tại đây, bác sĩ cũng chẩn đoán khuôn mặt em bị dị ứng vì mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Bác sĩ đã kê đơn thuốc và toàn bộ là những loại thuốc có khả năng gây vô sinh hoặc gây dị tật ở thai nhi. Có như vậy, những độc tố trong da mới được đẩy hết ra.

Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi người phụ nữ. Hơn nữa, ngày nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, vô số loại mỹ phẩm ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho chị em trong việc chăm sóc và gìn giữ nhan sắc của mình.

Thực tế, nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn mua sắm mỹ phẩm với mong muốn được xinh đẹp, nhưng thiếu hiểu biết về những sản phẩm này, dẫn đến mua phải hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại ngoại hình và sức khỏe.

Tại khoa Khám bệnh của bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sỹ đã lưu giữ khá nhiều vỏ, hộp mỹ phẩm mà người bệnh đem đến, từ kem bôi trắng da, chữa nám, đến son môi. Các loại kem, mỹ phẩm này đều có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng theo nhận dạng ban đầu chỉ là hàng trôi nổi, nhập lậu, không có bất cứ nhãn mác tiếng Việt nào để người tiêu dùng phân biệt.

Mỹ phẩm rởm, kém chất lượng tràn lan thị trường.

Không ít bệnh nhân đến khám tại bệnh viện phải đeo khẩu trang do mặt mũi sưng vù, đỏ ửng, ngứa. Hầu hết có chung một phác đồ điều trị bằng kháng sinh liều cao liên tục trong ít nhất một tuần kết hợp với thuốc bôi.

Hậu quả do mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc gây ra cho người sử dụng rất đa dạng: Nhẹ thì viêm nhiễm da, bít lỗ chân lông để lại mủ và sẹo; nặng hơn có thể gây rối loạn sắc tố da rất khó điều trị... Nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến người mang thai, có thể gây ra quái thai, hại gan, thận..

Mỹ phẩm giả gây nhiều tổn thương nguy hiểm

Bác sĩ Trần Thế Viện - Khoa Lâm sàng, BV Da liễu TP.HCM, cảnh báo: những thành phần độc hại thường có trong mỹ phẩm giả là corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, hương liệu tổng hợp, chất màu tổng hợp... Những chất này ngoài gây tàn phá làn da, dị ứng da, còn có thể gây bệnh cho các cơ quan khác: phổi, thần kinh, ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi, có thể gây ung thư...

"Trong quá trình thực hành tại BV Da liễu và BV Đại học Y Dược, tôi đã gặp khá nhiều trường hợp bị tổn thương da do dùng mỹ phẩm giả. Những triệu chứng lâm sàng hay gặp từ nhẹ đến nặng: đỏ da, ngứa, rát phỏng da, nổi sần, bong vảy, nổi mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc dị ứng, nếu nặng có thể gây hội chứng Stevens-Johnson (Hội chứng Stevens-Johnson là phản ứng có hại trên da, hiếm gặp nhưng nguy hiểm của thuốc. Ðặc trưng của hội chứng Stevens–Johnson là loét các hốc tự nhiên (thường gặp ở mắt và miệng) và có nhiều dạng tổn thương da: bọng nước, diện tích da tổn thương <10\% diện tích da cơ thể, có thể kèm theo tổn thương gan thận, thể nặng có thể gây tử vong- PV). NTD nên dùng mỹ phẩm của hãng lớn, đáng tin cậy, có nhiều người sử dụng. Không nên dùng SP lạ, trôi nổi, hàng xách tay không rõ nguồn gốc. Xem kỹ thành phần, hạn dùng của SP và thử dùng trước ở mặt trong cánh tay (ba-bảy ngày) xem có phản ứng gì không (đỏ, ngứa, vẩy...). Nếu có tác dụng phụ, ngưng ngay và khám ngay bác sĩ da liễu để tránh biến chứng”, bác sĩ Viện khuyên.

Nếu có tác dụng phụ, ngưng ngay và khám ngay bác sĩ da liễu để tránh biến chứng.

Mẹo phân biệt mỹ phẩm thật - giả

Nhận biết qua hình thức

Về hình thức, trên bao bì có in trực tiếp mã code (có tác dụng truy nguồn gốc từ nước sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan, nước đến). Một số sản phẩm bằng tuýp, ở phần đuôi có đóng nổi hạn sử dụng và mã code. Còn mã code của sản phẩm giả được in trên giấy rồi dán lên bao bì.

Ở trên bao bì của hàng giả, có thể nhìn thấy nhiều kiểu trình bày in ấn không rõ ràng nổi bật, ví dụ những câu chữ quá nhỏ hoặc quá mập mờ. Phải nắm rõ sản phẩm mình định mua, đừng để bị lừa bởi các sản phẩm nhái thường biến đổi một số chữ trên tên sản phẩm như: Lamcome thay vì Lancome; Kenzzo thay vì Kenzo; Lokasta hay vì Lacoste...

Những câu viết trên hàng thật thì luôn rõ ràng và ngắn gọn, súc tích. Bao bì phải chắc chắn, được làm từ bìa cứng hoặc giấy có chất lượng tốt. Những lọ nước hoa hay mỹ phẩm đắt tiền không chỉ là cách thể hiện và thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn là sự bảo đảm về tính chất xác thực của sản phẩm, và một sản phẩm nhái khó lòng có thể bắt chước y hệt toàn bộ sản phẩm thật...

Phân biệt bằng cảm quan

Về mặt cảm quan, son, phấn mắt và phấn má hồng khi trang điểm trên da có cảm giác nhẹ, mùi thơm nhẹ và dễ chịu, độ phủ mịn, đều. Thoa thử lên tay sẽ thấy độ bóng, mịn. Còn sản phẩm giả gây cảm giác bì và nặng da, mùi thơm nồng. Dầu thơm thật có mùi thoảng nhẹ nhưng thời gian giữ mùi lâu đến 12 giờ. Còn dầu thơm giả do có độ cồn nhiều nên ngay khi xịt, mùi khuếch tán mạnh có thể gây nhức đầu và chỉ giữ mùi trong 1 giờ.

Lưu ý trước khi có quyết định mua mỹ phẩm, bạn nên đến gặp các chuyên viên tư vấn soi da để xác định loại mỹ phẩm phù hợp và dùng thử sản phẩm tặng để biết da có bị kích ứng hay không. Nên đọc kỹ nhãn, mác, chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, tìm có nguồn gốc, chọn những mỹ phẩm có uy tín, được chiết xuất từ thiên nhiên đảm bảo an toàn cho da.

Chỉ căn cứ vào mã số mã vạch để nhận biết mỹ phẩm thật giả?

Nhiều người tin rằng có thể nhận biết mỹ phẩm thật - giả chỉ bằng mã số mã vạch (MSMV). Tuy nhiên, người tiêu dùng cần biết rằng MSMV chỉ là chìa khóa dẫn đến kho dữ liệu tương ứng (mô tả thông tin về sản phẩm) chứ không thể chỉ dùng MSMV để phân biệt hàng giả và hàng thật. Để phân biệt hàng thật – giả, người tiêu dùng cần căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau của sản phẩm cũng như cảm quan của chính mình.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-co-gai-xinh-dep-khong-duoc-mang-thai-1-nam-vi-my-pham-rom-a103490.html