Đại gia Mercedes - Benz bị phạt 57 triệu USD vì sao?


Thứ 7, 25/04/2015 | 06:24


(ĐSPL) - Mercedes-Benz bị phạt 57 triệu USD vì hành vi chuyển giá tại Trung Quốc. Từ năm 2010, công ty này đã bị phát hiện có những chỉ thị tương tự về việc định giá

(ĐSPL) - Mercedes-Benz bị phạt 57 triệu USD vì hành vi chuyển giá tại Trung Quốc. Từ năm 2010, công ty này đã bị phát hiện có những chỉ thị tương tự về việc định giá tối thiểu cho một số linh kiện, phụ tùng thay thế.

Mercedes-Benz vừa tham gia vào danh sách dài các nhà sản xuất ô tô bị Trung Quốc trừng phạt do có hành vi độc quyền ở đất nước này. Theo Tân Hoa xã, chính quyền miền Đông tỉnh Giang Tô đã áp dụng lệnh phạt hành chính 350 triệu Nhân Dân tệ, tức xấp xỉ 56 triệu USD. Mercedes-Benz bị buộc tội gây sức ép bắt các đại lý phải thiếp lập mức giá cao cho các mẫu xe và phụ tùng xe Mercedes-Benz vì độc quyền.

Năm ngoái Audi cũng từng bị phạt 40,6 triệu USD và Chrysler là 5,2 triệu USD vì những hành vi tương tự. Cơ quan thẩm quyền bắt đầu điều tra các hãng xe và các công ty lớn sản xuất phụ tùng cũng như công nghệ, công nghiệp thực phẩm về hành chi độc quyền khi khách hàng than phiền và giới truyền thông đưa tin rầm rộ.

Mức phạt dành cho Mercedes là cao nhất trong các hãng. Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc và Hiệp hội bảo dưỡng, sửa chữa ôtô nước này cho biết thay thế tất cả các bộ phận trên một chiếc Mercedes C-class có chi phí cao gấp 12 lần khi mua một chiếc xe mới.

Mercedes-Benz bị buộc tội gây sức ép bắt các đại lý phải thiếp lập mức giá cao cho các mẫu xe và phụ tùng xe Mercedes-Benz vì độc quyền.

Các nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt đầu điều tra về hành vi độc quyền của các hãng xe và các hãng phụ tùng từ năm ngoái. Ngoài ra, các hãng công nghệ, kinh doanh, thực phẩm nước ngoài cũng bị điều tra,  trong đó có việc khám xét văn phòng và áp các mức phạt "khủng". Mức phạt kỷ lục hiện nay là 975 triệu USD dành cho Qualcomm - nhà sản xuất chip của Mỹ - vào tháng 2 vừa qua.

“Mercedes-Benz Trung Quốc chấp nhận mức phạt nói trên và cam kết thực hiện nghiêm túc luật cạnh tranh,” một người phát ngôn của Daimler - tập đoàn sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz - tại Bắc Kinh cho biết.

Khi công bố mức phạt, cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, trong thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 7/2014, Mercedes-Benz đã đưa ra một số chỉ thị làm giá bằng miệng tới các đại lý ở tỉnh Giang Tô. Mercedes-Benz yêu cầu các đại lý phải giữ nguyên giá bán tối thiểu của các dòng xe E-Class và S-Class nếu muốn công ty tiếp tục chính sách hỗ trợ.

Đây không phải là lần đầu tiên Mercedes bị phạt vì độc quyền, hãng con của Daimler từng bị cáo buộc tương tự hồi 2008 tại thị trường Mỹ.

Mercedes-Benz đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo ra và thực hiện các thoả thuận về giá xe. Cơ quan quản lý giá tỉnh Giang Tô lần đầu tiên kết luận Mercedes vi phạm luật cạnh tranh vào tháng 8, nhưng chưa tuyên bố phạt.

Trước dư luận cho rằng có sự phân biệt đối xử, cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết chiến dịch này không chỉ nhằm vào các doanh nghiệp nước ngoài, mà thực hiện một cách minh bạch, thống nhất, nhằm cải thiện và làm trong sạch môi trường kinh doanh.

Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, việc thao túng giá khá phổ biến trong cộng đồng các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Theo đó, các nhà sản xuất ra hướng dẫn làm giá cho các đại lý nhằm tránh việc giảm giá bán để cạnh tranh. Cơ quan chức năng Trung Quốc cho rằng đây là hành vi vi phạm luật chống độc quyền và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tháng 9 năm ngoái, Chrysler và Audi đã bị phạt tổng cộng 46 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Tháng trước, Trung Quốc công bố mức phạt tổng cộng khoảng 200 triệu USD dành cho hơn 10 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô Nhật Bản.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Sự cố đứt cáp quang biển AAG bao giờ được nối?


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-mercedes---benz-bi-phat-57-trieu-usd-vi-sao-a92404.html