Fivimart tạm dừng phân phối các loại nước mắm truyền thống


Thứ 6, 21/10/2016 | 02:27


(ĐSPL) – Sau công bố của Vinastas về hàm lượng arsen trong nước mắm, Fivimart tạm dừng bán các sản phẩm nước mắm truyền thống chờ kết quả kiểm nghiệm.

(ĐSPL) – Sau công bố của Vinastas về hàm lượng arsen trong nước mắm, Fivimart tạm dừng bán các sản phẩm nước mắm truyền thống chờ kết quả kiểm nghiệm.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam, doanh nghiệp sở hữu siêu thị Fivimart, bà Vũ Thị Hậu xác nhận doanh nghiệp này tạm dừng bán một số loại nước mắm truyền thống.

Theo bà Hậu, dựa vào danh sách được Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố về các loại nước mắm có thạch tín vượt ngưỡng, Fivimart rà soát, kiểm tra lại giấy tờ của các nhà cung cấp thì thấy nhiều mặt hàng hết hạn hợp đồng, nên tạm dừng bán trên toàn hệ thống, Tri thức trực tuyến đăng tải.

“Chúng tôi chỉ tiếp tục bán các mặt hàng nước mắm truyền thống khi các doanh nghiệp, nhà cung cấp đưa lại giấy tờ có chứng nhận kiểm tra, kiểm soát đầy đủ và chứng minh không vấn đề gì”, bà Hậu nói.

Fivimart tạm dừng phân phối nước mắm truyền thống.

Ngoài ra, bà Hậu khẳng định không có chuyện Fivimart bắt tay với các thương hiệu nước mắm công nghiệp để loại bỏ nước mắm truyền thống ra khỏi siêu thị. “Tất cả các thương hiêu nước mắm truyền thống cũng như nước mắm công nghiệp được đối xử công bằng như nhau, hàng hóa vào phải đầy đủ giấy tờ", bà cho biết.

Theo bà, khi được bày bán trong siêu thị, nước mắm phải có công bố chất lượng và phiếu kiểm nghiệm, theo đó, công bố chất lượng trong 5 năm thì giấy kiểm nghiệm có thời hạn 1 năm, công bố chất lượng 3 năm thì phiếu kiểm nghiệm có thời hạn 6 tháng.

Từ chối cung cấp tên những nhãn hàng nước mắm bị gỡ xuống khỏi kệ siêu thị để kiểm tra nhưng đại diện doanh nghiệp này cũng khẳng định: "Vụ việc là như vậy, không phải chúng tôi chỉ bán nước mắm của Masan mà không bán nước mắm truyền thống. Masan không đảm bảo mà quá hạn thì cũng sẽ phải bỏ xuống", báo Dân trí cho biết.

Trước đó, công bố kết quả khảo sát của Vinastas khiến người tiêu dùng hoang mang khi có tới 67,33% số nước mắm được khảo sát có hàm lượng thạch tín (arsen) tổng vượt ngưỡng cho phép. Đáng chú ý, kết quả nhấn mạnh vào những loại mắm truyền thống có hàm lượng độ đạm cao, đồng nghĩa với arsen tổng cao.

Người tiêu dùng lo sợ ảnh hưởng của arsen tới sức khỏe vì mức độ độc hại của nó bởi thực tế, arsen có nhiều loại và mức độ độc hại khác nhau, arsen dạng vô cơ độc hơn arsen hữu cơ. Trong khi arsen vô cơ có thể gây ung thư thì arsen hữu cơ thường có nhiều trong thuỷ, hải sản.

Chính bản thân đại diện Vinastas cũng khẳng định: "Arsen trong nước mắm chủ yếu là arsen hữu cơ không gây hại cho sức khỏe, cho nên nước mắm vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo ngại".

Kết quả khảo sát khiến các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống gặp khó khăn trong việc giải trình với các đơn vị phân phối cũng như khách hàng. Đặc biệt, hơn 30 doanh nghiệp, hiệp hội nước mắm truyền thống đã nhóm họp cùng Hiệp hội thủy sản Việt Nam để bàn về hàm lượng arsen trong nước mắm được công bố gây thiệt hại tới các doanh nghiệp như thế nào để yêu cầu đính chính và bồi thường.

NGỌC BÉ (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fivimart-tam-dung-phan-phoi-cac-loai-nuoc-mam-truyen-thong-a167029.html