Gà Hồ, gà Đông Tảo khan hàng dịp tết Nguyên đán 2015


Thứ 7, 31/01/2015 | 09:25


(ĐSPL) - Gà Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), gà Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) đang được rất nhiều khách hàng săn đón thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2015.

(ĐSPL) - Gà Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), gà Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) đang được rất nhiều khách hàng săn đón thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2015.

Làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng với giống gà Hồ xưa nay. Giống gà này tương truyền có lịch sử hơn 600 năm, từng được chọn làm sản vật tiến vua.

Đến làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ vào những ngày này, không khí nhộn nhịp hơn ngày thường. Tại nhà các hộ có nuôi gà Hồ, bà con đang tất bật vừa chăm sóc, vỗ béo cho đàn gà, vừa đón khách tới tham quan, mua hàng.

Nhìn bên ngoài, gà Hồ khá giống với gà Đông Tảo (Hưng Yên) nên người dân lấy việc quan sát đôi chân là cách tốt nhất để phân biệt. Chân gà Hồ to, có vảy mịn, bản tròn, cao trường. Chân gà Đông Tảo ngắn, xù xì và sờ vào có phấn ở tay.

Cân nặng trung bình của một con gà Hồ khoảng 5 - 6 kg. Một con gà Hồ to nhất có thể đạt trọng lượng đến hơn 6 kg. Gà Hồ có giá bán khoảng từ 500.000-700.000 đồng/kg tùy mẫu mã, tuổi gà và trống, mái.

Theo tin tức trên Dân Việt, hộ nhà anh Nguyễn Văn Trường nuôi hơn gần 100 gà Hồ, từ hơn 1 tháng trở lại đây không ngày nào nhà anh vắng khách ra vào hỏi mua gà, khiến anh phải túc trực cả ngày, chả dám đi đâu.

Anh Trường bảo: “Cứ vào tháng cuối năm, dù công việc đồng áng có bận tới đâu thì bà con trong làng cũng phải ở nhà để đun nước, pha trà đón khách tới mua gà”.

Theo anh Trường, thường mọi năm nhà anh chỉ có khoảng 50 con gà Hồ, trong đó gà trống mẫu mã đẹp để làm hàng biếu chỉ có khoảng hơn 10 con, song năm nay anh nhân nuôi thêm được gần 20 con. Giá gà cũng tăng hơn các năm trước từ 50.000 - 100.000 đồng/kg, nhưng đến thời điểm này số gà trống của gia đình anh đã được khách đặt gần hết.

Anh Nguyễn Văn Trường đang bỏ thóc cho gà ăn. (Ảnh: Trần Quang)

Không chỉ gà Hồ khan hàng trong dịp tết, thị trường gà Đông Tảo tại Đông Nam Bộ đang rơi vào tình trạng “cháy” hàng. Với đặc điểm là chất lượng thịt thơm ngon, hình dáng kỳ dị từ đôi chân cho đến phần đầu, nhiều năm qua, gà Đông Tảo luôn được săn lùng vào dịp cuối năm khiến loại gà này đang dần trở thành hàng “hot” mặc dù giá thành lên đến tiền triệu mỗi con.

Anh Vũ Ngọc Tuấn (SN 1970), chủ trại gà Đông Tảo Đồng Nai lớn nhất Đông Nam Bộ cho biết trên Kiến Thức, bình quân mỗi con gà trống thịt trưởng thành được bán với giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/con, gà mái thịt được bán từ 1 triệu – 1,2 triệu đồng/con.

Thậm chí những con gà thuần chủng, dáng “độc”, giá bán có thể lên tới hàng chục triệu đồng/con. Tuy nhiên, để tạo ra được những con gà “dát vàng” này, chủ nhân của chúng phải trải qua quá trình chăm sóc vất vả, cầu kì, hao tiền, tốn của.

Anh Tuấn cho biết, đầu năm 2014 anh thả nuôi hơn 2.000 con gà Đông Tảo để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên Đán Ất Mùi. Tuy nhiên do những năm gần đây, người tiêu dùng tìm mua gà Đông Tảo tăng đột biến nên toàn bộ số gà nuôi lấy thịt để bán vào dịp Tết của anh đã được bán hết sạch từ cách đây 2 tháng với giá 350.000 đồng/kg đối với gà trống và 300.000 đồng/kg đối với gà mái.

Những năm trước, mỗi dịp Tết âm lịch anh bán ra thị trường từ 300-400 con gà. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây nhu cầu tìm mua gà Đông Tảo ngày càng mạnh nên anh đã tăng số lượng gà lên đến hàng ngàn con nhưng vẫn không đủ cung ứng cho khách hàng.

Năm nay, trang trại gà của anh Tuấn nhập về hơn 2.000 con gà giống để nuôi bán vào dịp cuối năm nhưng tình trạng “cháy” hàng vào dịp Tết vẫn xảy ra.

Gà Đông Tảo cũng “cháy” hàng trong dịp tết.

Ông Lê Quang Thắng – Chủ tịch Hội Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) chia sẻ trên Dân Việt : “Tính ra, giá cả và lượng gà trống hàng biếu cũng như gà mái cung cấp cho thị trường tết năm nay tăng hơn khoảng từ 15-20\% so với các năm trước, nhưng đến giờ cũng chỉ còn rất ít, chủ yếu là gà mái”.

Theo ông Thắng, năm nay cả xã có khoảng 5.000 con gà, trong đó gà trống khoảng 2.000 con, giá từ 2 - 10 triệu đồng/con, còn lại 3.000 gà mái giá từ 200.000 - 400.000 đồng/kg.

Điều đáng nói là năm nay xã có 1 con gà trống hàng biếu loại đặc biệt của trại gà Hân Minh, nặng 6kg và đã được một người trả giá trên 40 triệu đồng nhưng chủ trại vẫn chưa muốn bán. “Thi thoảng có năm ở xã cũng có xuất hiện những gà quý như thế có giá 10-20 triệu đồng, chỉ có năm nay mới đột biến như thế”- ông Thắng tâm sự.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-ho-ga-dong-tao-khan-hang-dip-tet-nguyen-dan-2015-a81865.html