Giá vàng chiều nay 6/5 giảm nhẹ, giá USD tăng kịch trần


Thứ 4, 06/05/2015 | 07:44


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Giá vàng SJC chiều nay giảm 20.000 đồng/lượng tại Tp.HCM và tăng 10.000 đồng/lượng tại thị trường Hà Nội. Giá USD ở hầu hết các ngân hàng tăng kịch trần.

(ĐSPL) - Giá vàng SJC chiều nay giảm 20.000 đồng/lượng tại Tp.HCM và tăng 10.000 đồng/lượng tại thị trường Hà Nội. Giá USD ở hầu hết các ngân hàng tăng kịch trần.

Cụ thể, theo tin tức mới nhất về giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 34,98 triệu đồng/lượng (mua vào); 35,04 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 20.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch buổi sáng.

Tại Hà Nội, Tập đoàn DOJI giữ niêm yết giá vàng SJC theo chiều mua – bán ở mức 35,00 - 35,04 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch buổi sáng .

Mức chênh lệch giá mua - bán đang ở mức 60.000 đồng/lượng tại TP HCM và 40.000 đồng/lượng tại Hà Nội.

Sáng nay (6/5), hầu hết ngân hàng TMCP như DongABank,Techcombank, Eximbank, VPBank.... tiếp tục nâng giá USD bán ra lên mức 21.673 đồng/USD, đưa tỷ giá chính thức chạm trần. Trong khi đó, hôm qua (5/5), NHNN vẫn cho rằng, tỷ giá tăng chủ yếu là do vấn đề tâm lý.

So với trước kỳ nghỉ lễ 30/4, tỷ giá đã tăng 70 đồng/USD. Đây là diễn biến bất thường của tỷ giá trong hơn một tháng gần đây.

Theo đại diện NHNN, tỷ giá tăng là do yếu tố tâm lý, bởi thực tế nhu cầu ngoại tệ vẫn diễn ra bình thường, không có đột biến, các ngân hàng vẫn đảm bảo cung - cầu ngoại tệ. Thậm chí, trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng được cải thiện hơn trước do trong tháng 4/2015 vừa qua, ngân hàng mua vào ngoại tệ nhiều hơn bán ra.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, tỷ giá tăng là do thị trường xuất hiện tin đồn điều chỉnh tỷ giá, những kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá. Dù vậy, TS. Lực cũng cho rằng, với diễn biến tỷ giá hiện nay, mức điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm còn 1\% là khá khó khăn cho NHNN. Vì vậy, ông Lực khuyến cáo, nếu điều chỉnh, NHNN chỉ nên điều chỉnh nhỏ giọt để bám sát thị trường, đồng thời không gây sốc cho thị trường, mức điều chỉnh chỉ từ 0,25-5\%.

Dù NHNN liên tục khẳng định tỷ giá tăng là do tâm lý, song nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường đang có những áp lực nhất định lên tỷ giá. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, cán cân thương mại hiện đang thâm hụt hơn 3 tỷ USD. Thêm vào đó, đồng USD thế giới tiếp tục đi lên, các nhà đầu tư ngoại rút vốn để hiện thực hóa lợi nhuận trên thị trường chứng khoán... khiến đồng USD thêm căng thẳng.

Mặc dù vậy, những căng thẳng tỷ giá hiện nay được đánh giá là có tính thời điểm. Bởi xét về dài hạn, cán cân thanh toán tổng thể vẫn thặng dư lớn. Theo Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), cán cân thanh toán năm nay vẫn thặng dư khoảng 4 tỷ USD. Mức thặng dư này chỉ bằng 1/3 so với năm 2014.

Thị trường - Giá vàng chiều nay 6/5 giảm nhẹ, giá USD tăng kịch trần

Giá vàng SJC chiều nay giảm 20.000 đồng/lượng tại Tp.HCM và tăng 10.000 đồng/lượng tại thị trường Hà Nội. Giá USD ở hầu hết các ngân hàng tăng kịch trần.

VEPR cũng giữ nguyên quan điểm VND cần được cho phép trượt giá 3-4\% một năm trong 2 - 3 năm, thông qua nhiều bước với biên độ 1-1.5\%. Mặt khác, nhà điều hành cần xác định hiện tượng tăng giá của USD so với các đồng tiền chủ chốt khác đang ảnh hưởng lên VND và sức cạnh tranh hàng hoá Việt Nam, lường trước các thay đổi trong hành vi trao đổi thương mại và đầu tư. "Sự giới hạn trong không gian chính sách có thể là cơ hội cho các công cụ và biện pháp trái thông lệ", VEPR khuyến cáo.

Tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản do Bộ Công thương tổ chức cuối tuần qua, nhiều DN cho biết, tỷ giá được "neo" thời gian qua đã khiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam cho biết, việc USD tăng giá mạnh trong khi tỷ giá đứng im gây ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu cà phê, nhất là trong bối cảnh của đối thủ lớn nhất của cà phê Việt Nam - Brazil lại hạ giá đồng nội tệ xuống rất thấp.

Trước diễn biến giá USD sáng nay, thị trường đang ngóng đợi động thái từ NHNN. Rất có khả năng, NHNN sẽ phải bán ngoại tệ ra để can thiệp thị trường, nếu không điều chỉnh tỷ giá.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video: Vay tiêu dùng làm sao cho an toàn?

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-vang-chieu-nay-65-giam-nhe-gia-usd-tang-kich-tran-a93330.html