Giá xăng dầu sắp tới liệu có tăng "sốc"?


Thứ 7, 02/05/2015 | 02:52


(ĐSPL) - Giá xăng dầu sắp tới liệu có tăng "sốc" khi mà theo các DN xăng dầu, nếu cộng thêm thuế môi trường thì họ đang lỗ tới 2.300 đồng/lít xăng bán lẻ.

(ĐSPL) - Giá xăng dầu sắp tới liệu có tăng "sốc" khi mà theo các DN xăng dầu, nếu cộng thêm thuế môi trường thì họ đang lỗ tới 2.300 đồng/lít xăng bán lẻ. Nếu trừ đi khoảng 1.000 đồng/lít tiền xả Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) thì khoản lỗ vẫn còn 1.300 đồng/lít?

Giá xăng chính thức “cõng” 3.000 đồng thuế môi trường

Theo Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành, kể từ hôm nay 1/5, thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, nhiên liệu bay điều chỉnh từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diezel từ 500 đồng/lít tăng lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít.

Còn mặt hàng dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít.

Qua đó, ngân sách Nhà nước sẽ tăng thu 10.831 tỷ đồng từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Tuy nhiên, theo khẳng định của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế).

Hơn nữa, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của thuế bảo vệ môi trường (xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng, do đó, cần quy định mức thuế cao đối với xăng dầu). Trước đây, Nghị quyết số 1269 chỉ quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ở mức tối thiểu trong khung thuế suất và bằng mức phí xăng dầu là để không gây xáo trộn trong việc quản lý thu khi chuyển từ phí xăng dầu sang thuế BVMT đối với xăng dầu).

Giá xăng dầu từ hôm nay (1/5) chính thức "cõng" thêm 300\% thuế môi trường

.

Để việc tăng thuế BVMT không làm tăng giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hoả giảm từ 35\% xuống mức 20\%, dầu diezel giảm từ 30\% xuống 20\%, dầu mazut giảm từ 35\% xuống 25\% và nhiên liệu bay từ 25\% xuống 10\%.

Đồng thời, Bộ cũng điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20\% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.

Bộ Tài chính tính toán, nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng A92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng A92 của một số nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; Lào: 5.290 đồng/lít; Trung Quốc: 918 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít tại thời điểm ngày 10/3).

Xem thêm video về tăng 300\% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu:

Doanh nghiệp và áp lực tăng giá

Số liệu được Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 24/4 cho thấy giá xăng đã tăng tới 9,39 USD/thùng, dầu diesel tăng 4,16 USD/thùng so với giá của 10 ngày trước.

Theo đại diện một doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu phía Nam, tính đến trước ngày 27/4, DN này đang bị lỗ nhẹ khoảng 200-300 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng RON 92, RON 95. Tuy nhiên, kể từ sau ngày 1/5, khi phải áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường mới (tăng đến 300\%) thì các DN lỗ tới 2.300 đồng/lít xăng bán lẻ. Nếu trừ đi khoảng 1.000 đồng/lít tiền xả Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) thì khoản lỗ vẫn còn 1.300 đồng/lít.

Kể từ sau ngày 1/5, khi phải áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường mới (tăng đến 300\%) thì các DN lỗ tới 2.300 đồng/lít xăng bán lẻ. 

Vị này cũng cho biết khẳng định của Bộ Tài chính về việc tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu sẽ được dung hòa bằng việc giảm thuế nhập khẩu tương ứng chỉ đúng vào thời điểm đưa ra quyết định. Còn thực tế, diễn biến giá xăng dầu trên thế giới đã biến động nên dù giá không bị ảnh hưởng bởi thuế thì vẫn có thể cần phải điều hành theo thị trường.

“Hơn nữa, các DN phải bảo đảm dự trữ xăng dầu 30 ngày, tức là sẽ có 15 ngày đầu trong chu kỳ phải chịu thuế bảo vệ môi trường tăng cao mà thuế nhập khẩu chưa được giảm. Trên quan điểm chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng thì chúng tôi không có ý kiến gì nhưng rõ ràng có ảnh hưởng nhất định đến giá cơ sở” - ông phân tích.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, nhất là trong những ngày nghỉ lễ, để tính toán phương án điều hành hợp lý. Đặc biệt, sắp tới, việc sử dụng các công cụ điều tiết giá xăng dầu như Quỹ BOG, thuế và phí vẫn phải linh hoạt theo nguyên tắc bảo đảm giá xăng có tăng, có giảm, bám sát giá thế giới nhưng vẫn tránh tăng, giảm “sốc”. Ngoài ra, cần phải tính toán đến các yếu tố về sản xuất, kinh tế, lạm phát... khi điều hành giá.

Đại diện DN nêu trên cho rằng tuy chưa thể nói trước được phương án điều hành giá xăng dầu của liên bộ Tài chính - Công Thương vào ngày 4/5 tới nhưng khả năng tăng giá là có cơ sở nếu như không tăng xả Quỹ BOG. Đáng nói là quỹ này đã được xả không hề nhỏ ở nhiều kỳ điều hành trước và nguồn dự phòng không còn dồi dào.

Trước tình hình DN có thể phải chịu chênh lệch giá cơ sở và giá bán kể từ ngày tăng thuế môi trường (1/5), trả lời câu hỏi về việc có kiến nghị nhà nước tăng giá bán lẻ hay không, đại diện một DN đầu mối xăng dầu cho biết chỉ gửi tính toán giá lên cơ quan quản lý. Dù có kiến nghị thì việc điều hành giá sẽ do cơ quan quản lý quyết định cuối cùng, chứ DN không tự quyết.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, nhất là trong những ngày nghỉ lễ, để tính toán phương án điều hành hợp lý. Đặc biệt, sắp tới, việc sử dụng các công cụ điều tiết giá xăng dầu như Quỹ BOG, thuế và phí vẫn phải linh hoạt theo nguyên tắc bảo đảm giá xăng có tăng, có giảm, bám sát giá thế giới nhưng vẫn tránh tăng, giảm “sốc”. Ngoài ra, cần phải tính toán đến các yếu tố về sản xuất, kinh tế, lạm phát... khi điều hành giá.

Về lộ trình đưa giá xăng dầu tiến tới thị trường, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây cho rằng lộ trình của nền kinh tế vẫn đang vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Theo ông Quyền, hiện vẫn có cơ sở cho lộ trình hình thành thị trường xăng dầu theo cơ chế cạnh tranh. Nhà nước đang từng bước cho các DN làm quen với những cơ chế tự chủ ở những mức độ nhất định.

Ngọc Anh (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-sap-toi-lieu-co-tang-soc-a92883.html