Hãi hùng 7 tạ bì lợn thối suýt "nhảy" lên mâm cơm người tiêu dùng


Chủ nhật, 30/08/2015 | 02:59


(ĐSPL) - Hơn 700kg bì lợn chứa trong các bao tải đang có dấu hiệu bị phân hủy và bốc mùi hôi thối vừa được cơ quan chức năng huyện Văn Lâm (Hưng Yên) tiêu hủy.

(ĐSPL) - Hơn 700kg bì lợn chứa trong các bao tải đang có dấu hiệu bị phân hủy và bốc mùi hôi thối vừa được cơ quan chức năng huyện Văn Lâm (Hưng Yên) tiêu hủy.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+, ngày 29/8, Ban chỉ đạo 389 huyện Văn Lâm (Hưng Yên) cho biết, các cơ quan chức năng vừa tiêu hủy hơn 7 tạ bì lợn đang phân hủy và bốc mùi hôi thối do một xe khách Hải Phòng vận chuyện trên Quốc lộ 5 qua địa bàn huyện.

Trước đó, vào ngày 28/8, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Hưng Yên và Đội quản lý thị trường số 7 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 16M-5426 có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Qua kiểm tra, trên xe có hơn 700kg bì lợn chứa trong các bao tải đang có dấu hiệu bị phân hủy và bốc mùi hôi thối. Chủ phương tiện không đưa ra được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm cùng các hóa đơn chứng từ, số hàng này cũng không có giấy kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi phát hiện, lập biên bản và thu giữ, các lực lượng chức năng đã phối hợp với Ban chỉ đạo 389 huyện Văn Lâm đã xử phạt hành chính đối với chủ xe chở số hàng trên, đồng thời tiêu hủy toàn bộ số bì lợn thối tại Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp Urenco 11. Toàn bộ kinh phí tiêu hủy do chủ phương tiện chịu trách nhiệm.

Lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên phát hiện và tiêu hủy hơn 7 tạ bì lợn đang phân hủy trên xe khách.

Trước đó, trong quá trình làm nhiệm vụ tại đường Ỷ Lan, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, Đội CSGT CAH Gia lâm phối hợp cùng Đội CSKT CAH đã phát hiện, bắt giữ xe tải đang vận chuyển gần 2,5 tấn bì lợn không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, vào lúc 6h ngày 12/8, tổ công tác CAH Gia Lâm tuần tra trên đường Ỷ Lan phát hiện xe ô tô BKS 30U-2161 đang lưu thông chiều từ cầu vượt Phú Thụy về hướng xã Kim Sơn có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện phía sau thùng xe chở gần 2,5 tấn bì lợn, bốc mùi hôi thối.

Lái xe là Lê Văn Hải, SN 1991, trú ở xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội khai nhận ký hợp đồng chở thuê số bì lợn trên cho một cơ sở thu mua nhỏ lẻ đóng trên địa bàn huyện Thường Tín rồi vận chuyển sang Bắc Ninh tiêu thụ. Toàn bộ số thực phẩm trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tổ công tác đã thu giữ tang vật trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ để tiêu hủy bì lợn bẩn trên theo đúng quy định.

Cảnh báo nguy hại khi ăn bì lợn bẩn

Hiện nay, nhiều địa điểm kinh doanh ăn uống sử dụng bì lợn không rõ nguồn gốc, sử dụng các hóa chất tẩy trắng và làm nở để loại bỏ mùi ôi thiu, cho bì lợn màu sắc bắt mắt và mang lại lợi nhuận cao hơn. Người tiêu dùng sử dụng những loại bì lợn này sẽ gây những nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

- Gây tổn thương ruột, dạ dày: Sử dụng bì lợn tẩy trắng từ việc ngâm oxy già, nhất là những bì lợn chưa được cạo sạch lông hoàn toàn, sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Vì khi ăn vào ruột, những chiếc lông cứng này sẽ cắm vào vùng màng nhầy ở dạ dày và ruột non, dẫn đến hệ quả làm tổn thương màng ruột và dạ dày.

- Tích tụ chất độc hại: Ăn thường xuyên bì lợn thối được tẩy trắng từ oxy già sẽ khiến độc chất aflatoxin có trong bì lớn tích tụ dần, gây nên tình trạng ngộ độc. Nếu tích tụ ở mức độ ít sẽ gây nên một số triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn. Nếu tích tụ nhiều sẽ làm tăng khả năng bị ung thư.

- Tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập: Sử dụng oxy già chỉ có tác dụng tẩy trắng bì lợn, không thể diệt hết các loại vi khuẩn và mầm lây bệnh như dịch tai xanh, viêm cầu. Nếu dùng phải bì lợn từ những con lợn mang bệnh sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Nhiều địa điểm kinh doanh ăn uống sử dụng bì lợn không rõ nguồn gốc, sử dụng các hóa chất tẩy trắng và làm nở để loại bỏ mùi ôi thiu.

Cách nhận biết bì lợn bẩn - sạch

Đứng trước nguy cơ bì lợn tẩm hóa chất tẩy trắng, làm nở, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn thông qua một số dấu hiệu nhận biết sau:

- Về màu sắc: Bì lợn sạch, từ những con lợn khỏe mạnh thường có màu trắng hồng, lớp mỡ dính phần bì thường dày và có màu trắng phau. Bì lợn ngâm hóa chất tẩy trắng sẽ có màu trắng tinh, thường đã loại bỏ hoàn toàn lớp mỡ.

- Về độ giòn: Khi chế biến, bì lợn sạch sẽ có độ giòn, dai vừa phải. Trong khi đó, bì lợn bẩn, ngâm tẩy trắng và làm nở sẽ dai hơn và không đảm bảo độ giòn lâu dài.

- Về hương vị: Bì lợn sạch thường có mùi vị thơm ngậy đặc trưng còn bì lợn bẩn dù đã dùng hóa chất tẩy mùi hôi, ôi thiu, khi chế biến sẽ không có mùi vị gì và thậm chí vẫn ngửi thấy mùi hôi, khác lạ do dùng hóa chất đậm đặc.

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng chỉ nên mua những miếng bì lợn đã được làm sạch lông, không sử dụng những bì lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Người mua nên mua bì lợn hoặc thưởng thức những món ăn có chứa bì lợn tại những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]AZRlA83v24[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-hung-7-ta-bi-lon-thoi-suyt-nhay-len-mam-com-nguoi-tieu-dung-a108473.html