+Aa-
    Zalo

    Hoa quả TQ nhiễm độc cao gấp 2-3 lần quy định vẫn... an toàn?

    ĐS&PL (ĐSPL) - “Mức nhiễm độc của 300 tấn hoa quả Trung Quốc chỉ cao hơn quy định 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn và người tiêu dùng đã sử dụng số hoa quả bị nhiễm độc".

    (ĐSPL) - “Mức nhiễm độc của 300 tấn hoa quả Trung Quốc chỉ cao hơn quy định 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn và người tiêu dùng đã sử dụng số hoa quả bị phát hiện nhiễm độc vẫn còn rất an toàn”.

    Đây là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên báo Đất Việt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được phát hiện trong 300 tấn hoa quả Trung Quốc nhiễm độc.

    Vị Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật dẫn chứng, khi một quả táo có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, một người ngày nào cũng phải ăn 70 quả táo thì mới mất an toàn. "Chúng ta không thể ăn mỗi ngày bằng ấy táo được nên không thể ảnh hưởng đến sức khỏe được".

    Trả lời trên báo Lao Động, ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Giáo dục truyền thông và chỉ đạo tuyên truyền, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho hay: "Kết quả phân tích cho thấy, các loại thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất bảo quản phát hiện được đều ở mức an toàn, thấp hơn nhiều so với giới hạn tối đa theo quy định của Bộ Y tế".

    Tuy nhiên, theo văn bản đính kèm công thư của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) gửi cho Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu của Trung Quốc, nhiều sản phẩm có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép 8-9 lần!

     

    Chỉ trong trường hợp đặc biệt là ngay sau khi kiểm tra, mức độc hại quá cao và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng rất lớn thì các cơ quan chức năng mới ngay lập tức công bố để người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm đó trong một thời gian, đồng thời truy xuất lại và tiêu hủy.

    Theo vị Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, 300 tấn hoa quả (nho tươi, chanh tươi, hồng quả, cà rốt, táo, cam tươi, quýt tươi và củ cải trắng) trong 17 lô hàng vi phạm đã được tính chung trong cả năm 2013. Đây là mẫu của hơn 1 triệu tấn Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam, lấy của các lô hàng khác nhau, cộng dồn lại.

    Việc xử lý tuân theo Thông tư 13 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vấn đề kiểm tra an toàn thực phẩm nguồn gốc thực vật nhập khẩu và theo thông lệ quốc tế. Khi hàng hóa đến cửa khẩu, đầu tiên họ chưa thuộc diện kiểm tra chặt thì Cục Bảo vệ Thực vật chỉ lấy mẫu, lưu mẫu và vẫn cho nhập vào, các doanh nghiệp vẫn buôn bán bình thường.

    Đối với những lô vi phạm lần đầu, lần sau sẽ tăng tần suất kiểm tra, nếu vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ không cho họ xuất khẩu sang Việt Nam các nguồn hàng không an toàn.

    Ngoài ra, theo thông lệ quốc tế, khi phát hiện các mối nguy cơ đó thì phải thông báo cho phía nước xuất khẩu biết, Việt Nam cũng thường xuyên nhận được thông báo của các nước cảnh báo để có biện pháp ngăn ngừa các vi phạm có thể xảy ra sau này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-qua-tq-nhiem-doc-cao-gap-2-3-lan-quy-dinh-van-an-toan-a36238.html
    Trái cây Trung Quốc ngập tràn Hà Nội

    Trái cây Trung Quốc ngập tràn Hà Nội

    Từ các loại trái cây "xịn" nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Anh... cho đến các loại bình dân 20 - 50.000 đồng/1kg, phần nhiều được mang về từ Trung Quốc. Dịp cuối năm, trái cây Trung Quốc đổ dồn về ngày càng nhiều, tràn ngập thị trường Hà Nội.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trái cây Trung Quốc ngập tràn Hà Nội

    Trái cây Trung Quốc ngập tràn Hà Nội

    Từ các loại trái cây "xịn" nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Anh... cho đến các loại bình dân 20 - 50.000 đồng/1kg, phần nhiều được mang về từ Trung Quốc. Dịp cuối năm, trái cây Trung Quốc đổ dồn về ngày càng nhiều, tràn ngập thị trường Hà Nội.

    Mẹo nhận biết hoa quả Trung Quốc

    Mẹo nhận biết hoa quả Trung Quốc

    (ĐSPL) - Với tình trạng hoa quả Việt - Trung nhập nhèm như hiện nay, việc phân biệt đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung đang khiến nhiều bà nội trợ đau đầu.