Kiểm toán Deloitte nhận án phạt kỷ lục do gian lận


Thứ 3, 06/12/2016 | 12:05


(ĐSPL) – Deloitte vừa bị Cơ quan giám sát kiểm toán Mỹ “tuýt còi” do làm giả báo cáo kiểm toán, thay đổi chứng từ và cung cấp lời khai không đúng sự thực.

(ĐSPL) – Deloitte vừa bị Cơ quan giám sát kiểm toán Mỹ “tuýt còi” do làm giả báo cáo kiểm toán, thay đổi chứng từ và cung cấp lời khai không đúng sự thực.

Kiểm toán Deloitte đã bị phạt 8 triệu USD do sai phạm.

Theo thông tin được TTXVN đăng tải, Ủy ban Giám sát kiểm toán công ty đại chúng (PCAOB) của Mỹ đã tuyên phạt chi nhánh tại Brazil của công ty kiểm toán Deloitte số tiền kỷ lục 8 triệu USD.

Trong một tuyên bố, Ủy ban trên cho biết, Deloitte Touche Tohmatsu Auditores Independentes có trụ sở tại Brazil đã cố ý công bố các báo cáo kiểm toán giả đối với hãng hàng không Brazil là Gol Intelligent Airlines vào năm 2010.

Cơ quan này cho rằng, để cản trở sự điều tra, nhiều nhân viên của Deloitte tại Brazil dưới đã sửa các tài liệu và thực hiện các bước khác để che đậy hồ sơ cùng với sự dung túng và tiếp tay của các lãnh đạo cấp cao của công ty.

Trong quá trình xét xử, phía Deloitte Brazil đã thừa nhận vi phạm nhiều tiêu chuẩn an toàn về chất lượng và không hợp tác với hội đồng kiểm toán, Tri thức trẻ cho biết.

"Đây là hành vi sai trái nghiêm trọng nhất mà chúng tôi đã phát hiện ra. Nó được bọc rất kỹ từ lớp vỏ này đến lớp vỏ khác", Claudius Modesti - giám đốc thi hành tại PCAOB cho biết. "Là một nhà đầu tư, chắc hẳn bạn đều hy vọng công việc kiểm toán đã được thực hiện theo đúng quy trình, đầy đủ, nhưng trong trường hợp này thì lại không".

Ngoài khoản tiền phạt lớn nhất mà PCAOB từng áp dụng là 8 triệu USD, Deloitte bị cấm nhận khách kiểm toán mới tại Brazil trước khi đáp ứng được các tiêu chuẩn sửa chữa.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-toan-deloitte-nhan-an-phat-ky-luc-do-gian-lan-a173009.html