+Aa-
    Zalo

    Kinh hoàng thịt gà "hết đát" vẫn vô tư bán cho người tiêu dùng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện những trường hợp thịt gà đã bốc mùi hôi thối, "hết đát" vẫn được nhiều chủ cơ sở bán cho người tiêu dùng.

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện những trường hợp thịt gà đã bốc mùi hôi thối, hết hạn sử dụng vẫn được nhiều chủ cơ sở bán cho người tiêu dùng...

    Ngày 7/11, các cơ quan chức năng đã tiêu hủy hơn 1 tấn gà hết hạn sử dụng, được một chủ cơ sở mua lại tận dụng cho cá ăn và bán cho người tiêu dùng.

    Trước đó ngày 4/11, tổ công tác Phòng cảnh sát môi trường Đồng Nai bắt quả tang ôtô tải do tài xế Nguyễn Văn Tý lái, chở khoảng 1 tấn sản phẩm thịt gà có biểu hiện biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi.
    Số hàng do bà Vũ Thị Ngọc Chi thuê ông Tý vận chuyển.

    Làm việc với cơ quan chức năng, bà Chi khai nhận đã liên hệ với một nhân viên Công ty TNHH Koyu & Unitek, đóng tại Khu công nghiệp Loteco (P.Long Bình, TP Biên Hòa) để mua 1 tấn thịt gà trên.
    Trong đó có 401 kg sản phẩm hủy, với giá 6.000 đồng/kg để cho cá ăn và 603 kg sản phẩm cánh đùi gà hết hạn sử dụng với giá 13.000 đồng một kg, để tận dụng bán cho người tiêu dùng.

    Đại diện Công ty TNHH Koyu & Unitek xác nhận, số sản phẩm trên đã hết hạn sử dụng và được công ty hủy, bán lại cho người có nhu cầu. Công ty đã cung cấp hai phiếu xuất kho cùng ngày 4/11.

    Trong biên bản làm việc, tổ công tác đánh giá, công ty chưa thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, thú y.

    Còn theo đại diện Chi cục Thú y Đồng Nai, số lượng thịt gà nói trên đã biến đổi màu sắc, có mùi hôi thối tại thời điểm kiểm tra. Tổ công tác đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số sản phẩm trên.

    Đồng thời yêu cầu đại diện Công ty TNHH Koyu & Unitek đến Phòng cảnh sát môi trường Đồng Nai làm việc. Sau đó tổ chức tiêu hủy toàn bộ số thịt gà này.

    Lô thịt gà hết hạn sử dụng của cơ sở bà Trần Thị Ngọc.

    Trước đó, ngày 5/8, Chi cục quản lý thị trường huyện Bình Chánh tiến hành kiểm tra một kho hàng trên đường Hưng Nhơn chuyên cung cấp thịt tươi sống, cơ quan chức năng phát hiện 70 thùng chứa thịt gà với số lượng hơn 1,1 tấn đã quá hạn sử dụng. Chủ cơ sở thừa nhận đây là số thịt gà chuẩn bị phân phối cho các quán ăn trên địa bàn TP HCM.

    Sau khi lập biên bản xử lý, Chi cục Quản lý thị trường huyện Bình Chánh đã bàn giao toàn bộ lô hàng cho Chi cục thú y huyện Bình Chánh để tiến hành tiêu hủy vào chiều 6/8.

    Hay như ngày 27/7, Đội cảnh sát điều tra tôi phạm về kinh tế và chức vụ (Công an Q.Thủ Đức) phối hợp với Trạm Thú y Q.Thủ Đức (Chi cục Thú y TP.HCM) kiểm tra tại nhà không số (đường 21, tổ 3, khu phố 3, P.Bình Chiểu) và phát hiện nơi này đang trữ một lượng lớn thịt gà chuẩn bị tung ra thị trường.

    Kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng xác định tại kho lạnh chứa 5.121 kg thịt gà pha lóc đều hết hạn sử dụng. Ngoài một lượng thịt gà không có nhãn hiệu, không ghi hạn sử dụng thì phần lớn thịt gà được đựng trong các bao bì, ghi các nhãn hiệu Long An, Tiến Thành...

    Dù trên bao bì ghi hạn sử dụng “3 ngày kể từ ngày sản xuất” nhưng theo ghi nhận đa số sản phẩm đều quá hạn sử dụng từ 5 đến 15 ngày và đã biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối.

    Theo cơ quan điều tra, cơ sở kinh doanh này do bà Trần Thị Ngọc Lan quản lý, hoạt động từ ngày 10-7 đến nay và không có giấy phép kinh doanh.

    Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt, đình chỉ hoạt động cơ sở bà Lan, đồng thời tiêu hủy toàn bộ lô hàng.

    Tốt nhất là nên chọn mua gà ta để sử dụng thì sẽ ngon hơn và chọn gà trống để ăn sẽ ngon hơn thịt gà mái. (Ảnh minh họa).

    Cách chọn thịt gà ngon, an toàn

    Tốt nhất là nên chọn mua gà ta để sử dụng thì sẽ ngon hơn và chọn gà trống để ăn sẽ ngon hơn thịt gà mái.

    Mua gà còn sống

    Nếu mua gà còn sống, bà nội trợ nên chọn những con gà khoẻ mạnh, lông mượt, óng, mào đỏ chót, hậu môn đỏ, chân bé, thẳng và không đóng vẩy, ức đầy, hậu môn không ướt. Gà mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, hay vẩy mỏ, xách lên thấy chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng như bong bong, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là những con đã bị bệnh sắp toi.

    Người dùng cũng cần phân biệt được gà trống, gà mái hay gà công nghiệp để sử dụng vào việc chế biến cho phù hợp. Theo kinh nghiệm, các bà nội trợ thường chọn gà trống thiến vì gà trống thiến béo, xương nhỏ, nhiều thịt, mềm chế biến món gì cũng ngon. Nên chọn những con chân nhỏ, cựa ngắn, ức và bụng đầy; gà trống già thì cựa dài.

    Gà mái nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt lỗ chân lông nhỏ, ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà non. Thịt gà mái ngon hơn gà trống. Những con chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là gà mái già. Loại gà này thích hợp với món nộm gà xé phay, thịt gà dai, săn chắc sẽ khiến món nộm ngon hơn.

    Đối với gà thịt sẵn:

    Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

    Con gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại).

    Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

    Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

    Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

    Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

    Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa. Vì nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the (theo một số chủ cửa hàng cho biết).

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hoang-thit-ga-het-dat-van-vo-tu-ban-cho-nguoi-tieu-dung-a118672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.