+Aa-
    Zalo

    Lạng Sơn lo mất thương hiệu na Chi Lăng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Trước thông tin người Trung Quốc thu mua hạt na với giá khoảng 100 ngàn đồng/kg về ươm giống, người dân Lạng Sơn lo lắng sau giống na Chi Lăng sẽ mất thương hiệu

    (ĐSPL) - Trước thông tin người Trung Quốc thu mua hạt na với giá khoảng 100 ngàn đồng/kg về ươm giống, người dân Lạng Sơn lo lắng sau vài năm nữa giống na Chi Lăng sẽ mất thương hiệu.

    Trung Quốc thu mua hạt na, Lạng Sơn lo mất thương hiệu

    Đặc sản na Chi Lăng.

    Hai tháng trở lại đây, nhiều thương lái huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) ngoài thu mua quả còn mua cả hạt na bán sang Trung Quốc với giá khoảng 100 ngàn đồng/kg để nông dân Trung Quốc ươm giống, trồng cây.

    Giống na Chi Lăng trái to, vị quả ngọt và bùi, là loại quả đặc sản được Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam trao Quyết định Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu vào năm 2011 . Do hợp khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, quả cho năng suất cao, sau mỗi vụ thu hoạch trên toàn huyện thu về vào khoảng 100 tỷ đồng.

    Trong khi đó, tại một số vùng nông thôn Trung Quốc, khu vực giáp với Lạng Sơn, chưa có sự xuất hiện của cây na. Việc thu mua hạt na với giá cao của thương lái Trung Quốc nhằm phát triển cây trồng có giá trị kinh tế cao này, cạnh tranh với giống na trong nước. 

    “Tuy nhiên, giống na Chi Lăng rất kén đất, không phải khí hậu, thổ nhưỡng nào cây cũng thích hợp, phát triển tốt, cho quả to, ngon. Một số địa phương lân cận đem giống na này về trồng nhưng không cho quả chất lượng. Bởi vậy, dù Trung Quốc có đem giống na này về trồng, tôi tin cũng không ngon bằng na trồng ở đây”, báo Pháp luật Việt Nam dẫn lời ông Hoàng Văn Khai, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho hay.

    Mặc dù vậy nguy cơ na Trung Quốc làm ảnh hưởng đến thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi.

    Chính quyền xã hiện đang kiểm tra, rà soát, vận động người dân không nên bán hạt na sang Trung Quốc và đề nghị các cơ quan chức năng trong tỉnh có biện pháp bảo vệ thương hiệu na Chi Lăng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-son-lo-mat-thuong-hieu-na-chi-lang-a63118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan