Lệ phí đăng ký ô tô, xe máy theo quy định mới


Thứ 5, 07/05/2015 | 06:32


(ĐSPL) - Lệ phí đăng ký ô tô, xe máy vừa có thay đổi theo thông tư mới của Bộ Tài chính...

(ĐSPL) - Lệ phí đăng ký ô tô, xe máy vừa có thay đổi theo thông tư mới của Bộ Tài chính...

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 53/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 127/2013/TT-BTC liên quan đến quy định quản lý và sử dụng lệ phí cấp lại giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Theo Thông tư này, các loại ôtô dưới 10 chỗ kể cả lái xe không đăng kí kinh doanh vận tải và cả xe máy khi chuyển từ các tỉnh khác về các tỉnh/thành phố khu vực một sẽ phải chịu lệ phí như cấp mới. Thông tư này có hiệu lực từ 6/6/2015.

Cũng theo đó, xe ô tô con của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh chở khách, hoặc cho thuê tài chính sẽ phải nộp lệ phí cấp đăng ký và biển số từ 150.000 đến 500.000 đồng/lần/xe.

Riêng với xe máy, mức phí sẽ được áp dụng đồng đều ở mức 50.000 đồng/lần/xe. Thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 6/6 tới.

Cụ thể các điều khoản thay đổi được điều chỉnh như sau: Ở Điều 4 khoản 1 Thông tư số 127/2013/TT-BTC. (Đơn vị tính: đồng/lần/xe)


Ngoài ra, Thông tư 53 cũng quy định trường hợp cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký và biển số xe ô tô con không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và xe máy chuyển từ khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp về khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu cao (không phân biệt có đổi hay không đổi chủ tài sản), tổ chức, cá nhân phải nộp lệ phí theo mức thu cấp mới theo quy định.

Đối với ô tô, xe máy của cá nhân đã được cấp giấy đăng ký và biển số tại khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp, chuyển về khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu cao vì lý do di chuyển công tác hoặc di chuyển hộ khẩu, mà khi đăng ký không thay đổi chủ tài sản và có đầy đủ thủ tục theo quy định của cơ quan công an thì áp dụng mức thu cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký và biển số theo quy định.

Trị giá xe máy làm căn cứ áp dụng mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số là giá tính lệ phí trước bạ tại thời điểm đăng ký.

Theo Thông tư này, các loại ôtô dưới 10 chỗ kể cả lái xe không đăng kí kinh doanh vận tải và cả xe máy khi chuyển từ các tỉnh khác về các tỉnh/thành phố khu vực một sẽ phải chịu lệ phí như cấp mới.

Điều chỉnh một số điểm tại Điều 4 khoản 4, Thông tư 127/2013/TT-BTC như sau:

4.2.Trường hợp cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký và biển số xe ôtô con không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và xe máy chuyển từ khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp về khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu cao (không phân biệt có đổi hay không đổi chủ tài sản), tổ chức, cá nhânphải nộp lệ phí theo mức thu cấp mớiquy định tại điểm 2 (đối với ô tô), điểm 4 (đối với xe máy) mục I Biểu mức thu quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp quy định tại điểm 4.3 Khoản này.

Ví dụ 1: Ông A có hộ khẩu tại thành phố Hà Nội, đã được Công an thành phố Hà Nội cấp giấy đăng ký và biển số xe, sau đó ông A bán xe đó cho ông B cũng ở tại thành phố Hà Nội thì khi đăng ký ông B chỉ phải nộp lệ phí cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký và biển số theo mức thu quy định tại mục II Biểu mức thu quy định tại khoản 1 Điều này.

Ví dụ 2: Ông H ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, được Công an tỉnh Bắc Giang cấp giấy đăng ký và biển số xe (ô tô hoặc xe máy), sau đó ông H bán cho ông B tại Hà Nội thì khi đăng ký ông B phải nộp lệ phí theo mức thu cấp mới tại Hà Nội quy định tại điểm 2 (đối với xe ô tô con), điểm 4 (đối với xe máy) mục I Biểu mức thu quy định tại khoản 1 Điều này.

4.3. Đối với ô tô, xe máy của cá nhân đã được cấp giấy đăng ký và biển số tại khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp, chuyển về khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu cao vì lý do di chuyển công tác hoặc di chuyển hộ khẩu, mà khi đăng ký không thay đổi chủ tài sản và có đầy đủ thủ tục theo quy định của cơ quan công anthì áp dụng mức thu cấp lạihoặc đổi giấy đăng ký và biển số quy định tại mục II Biểu mức thu quy định tại khoản 1 Điều 4.

Ví dụ 3: Ông C đăng ký thường trú tại tỉnh Bắc Giang, được Công an tỉnh Bắc Giang cấp giấy đăng ký và biển số xe (ô tô hoặc xe máy), sau đó ông C chuyển hộ khẩu về Hà Nội thì khi đăng ký ông C phải nộp lệ phí theo mức thu cấp lại giấy đăng ký và biển số tại Hà Nội quy định tại điểm 1a (đối với xe ô tô), điểm 1c (đối với xe máy) mục II Biểu mức thu quy định tại khoản 1 Điều 4.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video: Tác hại không ngờ khi sử dụng điều hòa nhiệt độ sai cách[mecloud]SRjIR6KjoV[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-phi-dang-ky-o-to-xe-may-theo-quy-dinh-moi-a93443.html