Lô hàng nghi là ngà voi, sừng tê giác giá hàng chục tỷ đồng bị bắt giữ


Thứ 6, 17/04/2015 | 00:29


(ĐSPL) - Một vụ vận chuyển 65,42 kg sản phẩmnghi là sừng tê giác và ngà voi châu Phi từ Pháp qua đường hàng không về sân bay Nội Bài có giá trị hàng chục tỉ đồng đã bị ph

(ĐSPL) - Một vụ vận chuyển 65,42 kg sản phẩm nghi là sừng tê giác và ngà voi châu Phi từ Pháp qua đường hàng không về sân bay Nội Bài có giá trị hàng chục tỷ đồng đã bị phát hiện, bắt giữ.

Chiều ngày 16/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép theo đường hàng không số lượng lớn sản phẩm động vật nghi là ngà voi và sừng tê giác từ Pháp về sân bay Nội Bài.

Trước đó, vào khoảng 14 giờ cùng ngày, Đội Kiểm soát Cục Hải quan Hà Nội đã nhận được tin báo về những dấu hiệu nghi vấn của lô hàng gồm 2 kiện thuộc vận đơn số 738.14762403 trên chuyến bay số VN 18 từ Pháp về sân bay quốc tế Nội Bài, đứng tên người nhận hàng trên vận đơn là Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS quốc tế Sân bay quốc tế Nội Bài).

Lực lượng hải quan Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với Cục điều tra Chống buôn lậu của Tổng Cục hải quan, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội, Đại diện Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS Quốc tế) và Đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS) tiến hành khám toàn bộ lô hàng này và phát hiện lô hàng khoảng 65,42 kg sản phẩm động vật hoang dã nghi là sừng tê giác và ngà voi.

Thị trường - Lô hàng nghi là ngà voi, sừng tê giác giá hàng chục tỷ đồng bị bắt giữ

Lô hàng khoảng 65,42 kg sản phẩm động vật hoang dã nghi là sừng tê giác và ngà voi bị bắt giữu tại sân bay Nội Bài.

Trong đó, có 18 khúc ngà động vật nghi là ngà voi với tổng trọng lượng 60,56 kg và 3 sừng động vật nghi là sừng tê giác có trọng lượng 4,86 kg.

Ngay lập tức, cơ quan chức năng niêm phong toàn bộ lô hàng, tiến hành các thủ tục đem mẫu vật đi giám định. Theo nhận định của đại diện cơ quan hải quan, 18 khúc sừng nghi là ngà voi này có thể là loại ngà voi cổ (voi Ma mút) có nguồn gốc từ châu Phi.

Theo giá chợ đen, ước tính sừng tê giác có thể lên đến hơn 130 USD một gram; ngà voi có thể đến 2.100 USD/kg.

Được biết, sừng tê giác và ngà voi được xác định là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu, nằm trong danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Vì vậy, Pháp cũng như một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức rất chặt chẽ trong việc kiểm soát các sản phẩm động vật hoang dã. Đây là trường hợp đầu tiên cơ quan Hải quan phát hiện vụ việc này từ châu Âu về Nội Bài.

Theo một cán bộ chống buôn lậu, hiện nay, giá chợ đen có thể lên tới 133 USD mỗi gram sừng tê giác. Còn ngà voi, đặc biệt là ngà voi châu Phi có thế vào khoảng 2.100 USD/kg. Lô hàng trên nếu vận chuyển trót lọt qua cửa khẩu hải quan có giá trị hàng chục tỉ đồng trên thị trường.

Sừng tê như móng tay, ngà voi như răng thú?

Theo quan niệm dân gian của Việt Nam và nhiều nước châu Á thì sừng tê giác có công dụng chữa bệnh ung thư, bổ thận tráng dương còn đeo trang sức ngà voi thì có tác dụng tránh gió… Vì những lời đồn đại ấy mà ngà voi và sừng tê giác càng ngày càng trở nên quý hiếm và đắt đỏ. Mặc dù đây là những hàng hóa cấm nhập khẩu và buôn bán trái phép nhưng vì lợi nhuận “kếch xù” nên những vụ buôn bán ngà voi, sừng tê giác vẫn diễn ra liên tiếp với những thủ đoạn ngày một tinh vi.

Tuy nhiên, theo các chuyên giá thì các công dụng của sừng tê giác như lời đồn hiện chưa được chứng minh. Thậm chí, trong sừng tê có nhiều thành phần khá phức tạp với nhiều loại hoạt chất có nguồn gốc xa lạ với con người, nên sừng tê giác hoàn toàn có nguy cơ gây các phản ứng dị ứng và nhiễm độc.

Thị trường - Lô hàng nghi là ngà voi, sừng tê giác giá hàng chục tỷ đồng bị bắt giữ (Hình 2).

18 khúc ngà động vật nghi là ngà voi với tổng trọng lượng 60,56 kg và 3 sừng động vật nghi là sừng tê giác có trọng lượng 4,86 kg.

Sừng tê giác có cấu tạo tương tự như thành phần cấu tạo của móng tay. Không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng sừng tê giác có thể chữa được bệnh ung thư hay các bệnh khác như nhiều người vẫn lầm tưởng. Hơn thế nữa, theo các bác sĩ đông y, hầu hết sản phẩm được cho là sừng tê giác đang có mặt trên thị trường đều là “hàng giả”.

Tương tự, ngà voi tuy đắt nhưng thực tế không có tác dụng gì đối với sức khoẻ. Một chiếc vòng đeo tay nhỏ bằng ngà voi cũng có giá vài triệu đồng. Đeo vòng ngà voi tránh gió, phòng nhiễm độc... mới chỉ là những quan niệm dân gian truyền miệng, chưa có nghiên cứu nào về tác dụng của nó.

Xét về cấu tạo cơ học thì ngà voi thực chất chỉ là một chiếc răng. Nó không có tác dụng gì ngoài để trang trí, nhưng có lẽ càng cấm thì càng quý nên nó mới bị săn lùng. Sử dụng đồ bằng ngà voi với mong muốn chữa bệnh hoặc phòng bệnh là một quan niệm rất phi khoa học.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Video: Cách sử dụng quạt điện mùa hè để ít tốn điện nhất

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-hang-nghi-la-nga-voi-sung-te-giac-gia-hang-chuc-ty-dong-bi-bat-giu-a91294.html