Người ‘phế ngôi’ nữ đại gia chứng khoán số 1 của vợ bầu Kiên


Thứ 4, 15/10/2014 | 07:46


Sau một năm giữ ngôi vị nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán, vợ bầu Kiên nhanh chóng bị “phế ngôi”.

Sau một năm giữ ngôi vị nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán, vợ bầu Kiên nhanh chóng bị “phế ngôi”.

“Phế ngôi” vợ bầu Kiên

Năm 2007, bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên được nhắc tới nhiều khi trở thành người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Nhưng bà Lan chỉ giữ được ngôi vị này trong 1 năm. Sang 2008, một nữ đại gia khác “phế ngôi” bà Lan. Vị đại gia này là bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo.

Bà Yến còn được biết đến là một thành viên của gia đình doanh nhân nổi tiếng. Ngoài bà, một số anh em khác cũng đều là những đại gia nổi danh trên thương trường như bà Đặng Thị Hoàng Phượng và ông Đặng Thành Tâm, người giàu nhất sàn chứng khoán năm 2007.

Năm 2008, ông Tâm rớt khỏi vị trí số 1 nhưng bà Yến lại vươn lên ngôi vị quán quan trong danh sách dành riêng cho phái đẹp. Bà Yên vươn lên vị trí số 1 với tổng giá trị cổ phiếu ITA đạt 1.345 tỷ đồng. Trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán, bà Yến đứng ở vị trí thứ 5.

Thị trường - Người ‘phế ngôi’ nữ đại gia chứng khoán số 1 của vợ bầu Kiên

Bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Nếu ông Tâm chỉ giữ được vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán trong 1 năm thì bà Yến duy trì “ngôi hậu” trong 2 năm. Năm 2009, giá cổ phiếu ITA tăng vọt. Giá trị hơn 77 triệu cổ phiếu tăng gấp đôi lên 2.697 tỷ đồng giúp bà Yến một lần nữa được vinh danh.

Tuy nhiên, sang năm 2010, bà Yến theo gót “bông lan” của bầu Kiên rời ngôi vị số 1. Người tiếm ngôi bà Yến là một nữ doanh nhân bí ẩn, bà Phạm Thu Hương, thành viên sáng lập. Dù nắm vị trí quan trọng tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup, bà Hương hầu như chưa để lộ hình ảnh trước công chúng.

Khi em trai Đặng Thành Tâm bị thị trường “quăng” bầm dập, bà Yến cũng trượt dài khi Tân Tạo gặp khó khăn. Vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán của bà Yến bị rớt thảm hại. Năm 2011, bà Yến rơi xuống vị trí 36 với 247,09 tỷ đồng. Một năm trước đó, khối tài sản này vẫn ở mức cao ngất ngưởng 2.047 tỷ đồng.

Năm 2012, tài sản của bà Yến sụt giảm xuống còn 232,26 tỷ đồng. Số tiền khiêm tốn này suýt đẩy bà Lan ra khỏi Top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán. Năm 2013, tình hình cải thiện hơn chút ít khi bà Yến leo lên vị trí 33 với 358,71 tỷ đồng.

Trong năm 2013, bà Yến gây chú ý khi viết “tâm thư” kể khổ Tân Tạo khó vay vốn ngân hàng. Bên cạnh đó bà Yến tố Tân Tạo đang phải đối mặt với “âm mưu thâu tóm”.

Tiềm năng nhưng không bứt phá

Bà Yến liên tục bị tụt hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam khi cổ phiếu ITA sụt giảm mạnh. Hiện tại, ITA là blue-chip duy nhất trên sàn thành phố Hồ Chí Minh giao dịch dưới mệnh giá.

ITA khó bứt lên trên mệnh giá vì giống như thời gian gần đây, trong quý 2/2014, ITA có kết quả kinh doanh kém lạc quan. Công ty chứng khoán FPTS lý giải nguyên nhân là do công ty phải đối mặt với khó khăn chung của thị trường bất động sản dẫn đến phải thu hồi các sản phẩm nhà đất.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty vẫn ổn định và nhờ doanh thu tài chính tương đối cao từ các khoản đầu tư hiệu quả đã giúp duy trì lợi nhuận luôn dương qua các năm.

Công ty chứng khoán FPTS đánh giá trong ngắn và trung hạn, hoạt động bán, cho thuê đất các cụm khu công nghiệp Tân Tạo và Tân Đức sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu ổn định. Trong trung, dài hạn, 2 dự án lớn ở cụm công nghiệp Kiên Lương có thể chưa mang lại doanh thu cho 2014 và nửa đầu 2015 nhưng sẽ giúp ITA tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận thời gian sau đó

Vì vậy, theo FPTS, triển vọng cả trong ngắn hạn và dài hạn của ITA là khá lạc quan. FPTS cho biết ngay sau khi chủ đầu tư (công ty cổ phần PT Năng Lượng Tân Tạo) tìm được đối tác BOT, ITA sẽ tiến hành bàn giao phần đất còn lại cho nhà thầu thi công dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương giai đoạn 1 với giá 126USD/m2.

Như vậy, tổng giá trị giao đất ở đây của ITA là khoảng 88 triệu USD (gần 2.000 tỷ đồng). Đây là nguồn doanh thu lớn sắp tới của ITA.

Mặc dù triển vọng của ITA được FPTS đánh giá cao nhưng điều đó không có nghĩa con đường trở lại ngôi vị số 1 của bà Yến trở nên rộng mở hơn. Trên thực tế, với tổng tài sản chỉ bằng khoảng 10\% so với quán quân hiện thời, bà Yến gần như không có cơ hội một lần nữa trở thành người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phe-ngoi-nu-dai-gia-chung-khoan-so-1-cua-vo-bau-kien-a55582.html