Người Việt chi gần 64 tỷ đồng để nhập hoa quả ngoại mỗi ngày


Thứ 2, 13/03/2017 | 04:35


Mỗi ngày, người Việt chi gần 3 triệu USD (gần 64 tỷ đồng) để nhập các mặt hàng rau, quả, trong đó có cả những hàng hóa Việt Nam có thể tự sản xuất.

Mỗi ngày, người Việt chi gần 3 triệu USD (gần 64 tỷ đồng) để nhập các mặt hàng rau, quả, trong đó có cả những hàng hóa Việt Nam có thể tự sản xuất.

Theo tin tức trên báo Đấu thầu, Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu về tình hình xuất - nhập khẩu trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm. Theo đó, mặt hàng rau quả tuy giảm gần 31% giá trị với 67 triệu USD trong tháng 2. Tuy nhiên, tính chung từ đầu năm, cả nước vẫn ghi nhận kim ngạch 164 triệu USD. Bình quân mỗi ngày, người Việt chi gần 2,8 triệu USD (gần 64 tỷ đồng) nhập rau quả.

Báo Tri thức trực tuyến cũng thông tin, các thị trường nhập khẩu rau củ quả chủ yếu của Việt Nam gồm Mỹ (13 triệu USD, chiếm 8% giá trị), New Zealand (3,8 triệu USD, chiếm hơn 2,3% giá trị), Australia (2,5 triệu USD, chiếm hơn 1,5% giá trị).

Thị trường - Người Việt chi gần 64 tỷ đồng để nhập hoa quả ngoại mỗi ngày

Người Việt chi gần 64 tỷ đồng để nhập rau, quả ngoại. (Ảnh: Đầu thấu)

Đáng chú ý, rau củ quả nhập từ Thái Lan trong hai tháng vừa qua có giá trị lên đến 82 triệu USD (tăng hơn 42 triệu USD so với cùng kỳ năm trước), chiếm hơn 50% giá trị nhập khẩu. Rau quả nhập từ Trung Quốc đạt 31 triệu USD, chiếm hơn 19% tổng giá trị.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương cho hay các loại rau củ quả được nhập về Việt Nam chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Australia), xoài, mãng cầu, me (Thái Lan), bắp cải, xà lách, khoai tây, cam, táo... (Trung Quốc).

Tổng cục Hải quan đánh giá trong 2 năm trở lại đây, nhập khẩu hoa quả từ Thái Lan về Việt Nam tăng rất mạnh. Từ mức 200 triệu USD nhập mỗi năm, hiện kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tới ngưỡng 1 tỷ USD. Trong số các mặt hàng nhập khẩu, có cả những loại rau quả mà Việt Nam tự sản xuất được.

Nguyên nhân là bởi nhiều tập đoàn bán lẻ Thái đã mua lại 2 đại siêu thị bán lẻ, bán buôn lớn nhất tại Việt Nam gồm Big C và Metro trong 2 năm 2015 – 2016. Các siêu thị này giúp thúc đẩy hoa quả Thái vào Việt Nam nhanh hơn, nhiều hơn. Chưa kể các doanh nghiệp Thái Lan cũng đẩy mạnh đưa hàng vào Việt Nam qua các kênh phân phối lẻ vào các cửa hàng chuyên doanh.

Cùng với đó, từ năm 2015 Việt Nam đã xóa bỏ gần như 100% thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu thông thường từ Thái Lan nên hoa quả, bánh kẹo Thái được hưởng lợi từ chính sách này.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-viet-chi-gan-64-ty-dong-de-nhap-hoa-qua-ngoai-moi-ngay-a183916.html