+Aa-
    Zalo

    Niêu cá kho bạc triệu của làng Vũ Đại

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mỗi niêu cá của làng Đại Hoàng - Hà Nam (quen được gọi là làng Vũ Đại) có giá từ 700 tới 1 triệu đồng, được vận chuyển tới khắp các tỉnh thành trên cả nước.

    (ĐSPL) - Mỗi niêu cá kho của làng Đại Hoàng - Hà Nam (quen được gọi là làng Vũ Đại) có giá từ 700 tới 1 triệu đồng, được vận chuyển tới khắp các tỉnh thành trên cả nước.

    Hàng trăm niêu cá kho đặc sản của làng Vũ Đại. (Ảnh VnExpress)

    Nổi tiếng với tay nghề kho cá thơm ngon nức tiếng, mỗi dịp xuân về là người dẫn làng Đại Hoàng xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam lại tất bật bắt tay vào kho cá để phục vụ nhu cầu của rất nhiều khách hàng.

    Đặc biệt, cá kho của làng Đại Hoàng không được bày bán trên thị trường mà chỉ làm theo yêu cầu của khách và có giá khá cao.

    Tin tức trên Infonet cho biết, cụ thể niêu đất cá kho 1 kg giá 400.000 đồng, niêu 1,5kg giá 500.000 đồng, 2kg giá 600.000 đồng, niêu cá kho 4,5kg với giá 1,1 triệu đồng, niêu cá 6kg giá 1,4 triệu đồng, đắt nhất là niêu cá kho 6,8kg giá 1,5 triệu đồng.

    Đây là mức giá đã bao gồm tiền vận chuyển cho khách hàng tại khu vực Hà Nội. Nếu vận chuyển vào TP.HCM, các tỉnh thành phía Nam, giá mỗi niêu cá kho đắt hơn khoảng 200.000 đồng.

    Theo tiết lộ của nghệ nhân kho cá tại đây, cá được kho cho khách phải là cá trắm đen to và nặng từ 3kg trở nên.

    Điều đặc biệt nhất của cá kho làng Đại Hoàng chính là việc nêm nếm gia vị và thời gian tẩm ướp, có vậy mới mang lại hương vị đặc biệt khó quên cho nồi cá kho.

    Ngoài ra, việc điều chỉnh lửa cũng là một công đoạn khá vất vả. Ông Trần Huy Thân, một người làm nghề chia sẻ trên Zing News: "Trong quá trình kho cá phải luôn có người túc trực để điều chỉnh lửa cũng như thêm nước sôi kịp thời. Đó cũng là lý do mà mọi người phải thay phiên nhau ngủ. Thậm chí có gia đình neo người phải thức trắng đêm để kho cá".

    Tại một cơ sở kho cá của làng Đại Hoàng, trung bình mỗi ngày xuất đi khoảng 100 - 200 niêu cá. Cứ bắt đầu từ 20 tháng chạp, ngoài 6 thành viên trong gia đình, ông phải thuê thêm 10 - 15 người kho cá mới kịp phục vụ khách.

    Theo các đơn đặt hàng đã nhận, dự tính Tết này có những cơ sở sẽ cung cấp ra thị trường hơn 4.000 niêu cá kho. Khách đặt phần lớn ở Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh miền Trung, Việt kiều ở nước ngoài.

    Có thể thấy, nhờ đặc sản này mà người dân làng Đại Hoàng sẽ có một nguồn thu lớn để đón Tết. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nieu-ca-kho-bac-trieu-cua-lang-vu-dai-a81893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chùm ảnh: Cá kho làng Vũ Đại vào tết

    Chùm ảnh: Cá kho làng Vũ Đại vào tết

    (ĐSPL) - Theo phong tục địa phương, cứ mỗi độ tết đến xuân về, trong mỗi gia đình làng Nhân Hậu (Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) – làng Vũ Đại xưa đều có một nồi cá kho.