+Aa-
    Zalo

    Nội tệ mất giá gần 50%, Ai Cập vay khẩn cấp 12 tỷ USD từ IMF

    ĐS&PL Ai Cập đã cố gắng ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hôm 3/11 bằng việc thả nổi đồng nội tệ.

    Ai Cập đã cố gắng ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hôm 3/11 bằng việc thả nổi đồng nội tệ.

    Động thái này khiến đồng bảng Ai Cập giảm 48% so với USD, nhưng quốc gia này có thể tiếp cận một gói cứu trợ khổng lồ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

    "Cơ chế tỷ giá hối đoái linh hoạt sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh bên ngoài Ai Cập, hỗ trợ xuất khẩu, du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài. Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra việc làm và củng cố vị thế của đất nước," Giám đốc IMF ở Ai Cập, Chris Jarvis, cho biết trong một tuyên bố.


    Ngân hàng trung ương của Ai Cập cho biết quyết định thả nổi nội tệ đã được thực hiện "để dập tắt bất kỳ sự biến dạng trên thị trường ngoại tệ trong nước và cho phép cơ cấu cung cầu của thị trường làm việc có hiệu quả."

    Theo số liệu của ngân hàng trung ương, một đô la Mỹ mua được 13 bảng Ai Cập. Hôm 2/11, con số này là 8,8 bảng.

    "Đây là một bước đi khả quan để ngăn chặn sự gián đoạn trong thị trường tiền tệ," Mohamed Abu Basha, nhà kinh tế tại EFG Hermes, Cairo cho biết. "Chúng tôi hy vọng các hoạt động thị trường chợ đen sẽ giảm đi."

    Nền kinh tế Trung Đông đã giảm mạnh kể từ làn sóng nổi dậy đòi dân chủ mang tên Mùa xuân Arab năm 2011. Các nhà đầu tư nước ngoài đã không muốn rót tiền vào Ai Cập. Các cuộc tấn công khủng bố và thảm họa hàng không cũng đã làm tê liệt ngành du lịch quan trọng của đất nước.

    IMF đã cho biết rằng thả nổi đồng tiền là chìa khóa để đảm bảo một khoản vay khẩn cấp trị giá 12 tỷ USD mà đã được thống nhất vào tháng Tám.

    Chính phủ cũng đang tiến hành một loạt các cải cách để thúc đẩy tăng trưởng và giúp đỡ người nghèo. Họ muốn áp thuế bán hàng và cắt giảm trợ cấp điện. Họ có kế hoạch chi tiêu tiền của IMF vào các chương trình y tế và xã hội.

    Chỉ số thị trường chứng khoán EGX 30 của Ai Cập đã tăng mạnh sau những thông tin này. Vào phiên giao dịch cuối ngày hôm qua, EGX 30 đã tăng 3,4%.

    NHUNG ANH

    Xem thêm video:

    [mecloud]kqnsas1nv1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-te-mat-gia-gan-50-ai-cap-vay-khan-cap-12-ty-usd-tu-imf-a169257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.