Sản phẩm loạn giá, Amway Việt Nam lại 'né' trả lời!


Thứ 7, 18/02/2017 | 01:27


Điều khiến người tiêu dùng hoang mang là vì sao khi mua hàng Amway tại các nhà phân phối họ phải trả số tiền đắt hơn?

Sau thời gian dài chờ đợi trả lời, Công ty TNHH Amway chưa giải thích được vì sao sản phẩm của mình lại có tình trạng 'loạn giá' như hiện nay trên thị trường.

Sản phẩm Amway loạn giá trên thị trường khiến người tiêu dùng bức xúc.

Theo đó, rất nhiều người tiêu dùng phản ánh với phóng viên về việc các mặt hàng kinh doanh của công ty TNHH Amway Việt Nam đang được bày bán không thống nhất về giá cả, nhiều nơi có sự chênh lệch lớn giữa nhà phân phối và nguồn hàng chào bán trên mạng.

Tìm hiểu giá bán về sản phẩm trên trang web chính thức của Công ty TNH Amway Việt Nam, PV không tìm thấy bất cứ thông tin gì liên quan tới giá bán sản phẩm. Phần giới thiệu về các sản phẩm, thông tin được cung cấp chỉ là công dụng, đối tượng sử dụng và cách dùng mà không công niêm yết giá bán.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Amway giá rẻ được mua rất dễ dàng. Điều khiến người tiêu dùng hoang mang là vì sao khi mua hàng Amway tại các nhà phân phối họ phải trả số tiền đắt hơn nhiều so với mức giá “chợ đen” được rao nhan nhản trên mạng? Số tiền chênh lệch này khiến không ít người đặt ra dấu hỏi về chất lượng thật của sản phẩm mà Công ty này đang sản xuất và chào bán trên thị trường?

Gần đây khi làm việc với Amway Việt Nam về kết luận thanh tra của Bộ Công thương cho hoạt động bán hàng đa cấp 2016, PV cũng đã liên hệ phỏng vấn về vấn đề loạn giá, sau nhiều lần chờ đợi thì Bà Hoàng Thị Trúc Quỳnh - Trưởng nhóm quan hệ báo chí – Phòng Đối Ngoại của Công ty Amway cũng đã có phản hồi, tuy nhiên câu trả lời lại không bám sát những thắc mắc của khách hàng.

Bà Quỳnh cho biết, theo mô hình kinh doanh bán hàng đa cấp tại Amway, giá bán sản phẩm của Amway bao gồm giá bán cho nhà phân phối của Amway và giá nhà phân phối bán lại cho khách hàng. Trong đó, giá bán cho Nhà phân phối là giá mà nhà phân phối có thể mua sản phẩm từ Công ty Amway theo “Bảng giá dành cho Nhà phân phối”. Giá bán lẻ là giá mà Nhà phân phối bán lại các sản phẩm của Amway cho khách hàng của họ theo mức giá mà Amway đề xuất và không được thấp hơn giá Amway bán cho nhà phân phối.

“Bảng giá của Amway được đăng ký với Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đồng thời cũng được niêm yết công khai tại các văn phòng chi nhánh của Amway trên toàn quốc. Theo quy tắc hoạt động kinh doanh của Amway ban hành cho nhà phân phối, Nhà Phân Phối phải bán sản phẩm theo giá đề xuất, không thấp hơn giá đã mua từ công ty, và không được cao hơn giá đề xuất được niêm yết để đảm bảo sản phẩm Amway đến tay khách hàng theo đúng giá quy định, và không ảnh hưởng đến hình ảnh của Amway”, bà Quỳnh chia sẻ thêm.

Khi PV hỏi về vấn đề tại sao không công khai giá cả trên trang web để cho khách hàng được nắm rõ tránh tình trạng loạn giá trên thị trường gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng cũng như chính uy tín của công ty thì câu hỏi đến nay vẫn còn bỏ ngỏ, không có bất cứ phản hồi nào từ phía Amway Việt Nam.

Luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc công ty Luật Inteco) cho biết, luật về giá có quy định nghĩa vụ của tổ chức cá nhân về sản xuất và kinh doanh về hàng hóa.

Theo đó, giá của các mặt hàng được chia làm hai hình thức. Hình thức 1 là những mặt hàng Nhà nước quản lý về giá, hình thức 2 là các mặt hàng không quản lý về giá. Với hình thức thứ 2, doanh nghiệp có thể kinh doanh sản phẩm mà không cần đăng ký với Nhà nước.

Nhận định về tình trạng "loạn giá" các mặt hàng kinh doanh của Amway, Luật sư Phong cho biết: Theo quy định hiện nay các đơn vị sản xuất và kinh doanh không được bán sản phẩm cao hơn so với giá đã đăng ký với Nhà nước. Còn trường hợp bán sản phẩm thấp hơn thì vẫn chưa có quy định cấm”.

Luật sư Phong phân tích thêm, sản phẩm bị loạn giá sẽ khiến người tiêu dùng không yên tâm về chất lượng sản phẩm và uy tín nhà kinh doanh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, Nghị định sửa đổi xử phạt hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi nêu trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.



Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-pham-loan-gia-amway-viet-nam-lai-ne-tra-loi-a181179.html