Sẽ có chế tài xử lý doanh nghiệp vận tải không giảm cước


Thứ 3, 25/11/2014 | 01:36


(ĐSPL) – Giá xăng giảm lần thứ 10 liên tiếp với tổng mức giảm là 5.390 đồng/lít nhưng hầu hết các mặt hàng vốn chịu tác động lớn của giá xăng vẫn “nằm im”.

(ĐSPL) – Giá xăng giảm lần thứ 10 liên tiếp với tổng mức giảm là 5.390 đồng/lít nhưng hầu hết các mặt hàng vốn chịu tác động lớn của giá xăng vẫn “nằm im”.

Thị trường - Sẽ có chế tài xử lý doanh nghiệp vận tải không giảm cước

Xăng giảm nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn không giảm giá cước. Ảnh minh họa.

Tin tức từ báo Thanh Niên, một lãnh đạo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) than phiền rằng với các mặt hàng thiết yếu nằm trong phạm vi quản lý của nhà nước, như: sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, cước vận tải, điện, phân bón… còn có thể “ép” bằng cách thanh, kiểm tra; còn các mặt hàng khác hiện nay như lương thực, thực phẩm, sắt thép, xi măng… giá do thị trường quyết định, thông qua yếu tố cung - cầu nên rất khó để can thiệp.

“Qua đợt kiểm tra giá cước vận tải vừa rồi, chúng tôi nhận thấy hầu hết các doanh nghiệp (DN) có tình trạng cố tình chờ đợi, kéo dài để ngâm giá. Khi vừa nghe thấy có đoàn kiểm tra họ mới công bố giảm giá cước”, một trưởng đoàn kiểm tra giá của Bộ Tài chính chia sẻ.

Xem video:

Doanh nghiệp vận tải “cố tình” giữ giá, người tiêu dùng chịu thiệt

Giá cước vận tải theo quy định Luật Giá, không nằm trong danh mục Nhà nước bình ổn giá mà chỉ thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý nhà nước về giá. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và các địa phương chỉ đạo các DN vận tải tính toán lại giá thành, thực hiện lại kê khai giá với các cơ quan chức năng theo biến động giảm của các yếu tố đầu vào. Nếu DN nào không thực hiện điều chỉnh giảm giá theo yêu cầu của cơ quan nhà nước thì sẽ có chế tài xử lý.

Theo  lãnh đạo Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), giá xăng dầu chiếm 40\%-50\% cơ cấu giá cước vận tải, tính riêng biến động giá xăng giảm 1.140 đồng/lít vừa qua sẽ tác động giảm giá cước khoảng 500 đồng/km.

Về vấn đề doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước dù xăng đã giảm, chuyên gia kinh tế TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: “Giá xăng giảm lần thứ 10 liên tiếp với tổng mức giảm là 5.390 đồng/lít nhưng doanh nghiệp (DN) vận tải nào không giảm giá cước thì nên tẩy chay và chuyển sang DN khác”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-co-che-tai-xu-ly-doanh-nghiep-van-tai-khong-giam-cuoc-a70722.html