Sự thật việc hàng trăm tấn chè Việt Nam không vào được Đài Loan


Thứ 3, 18/11/2014 | 04:56


(ĐSPL) – Trước việc hàng trăm tấn chè của nông dân Việt Nam bị ách tắc tại cảng Đài Loan không được thông quan, đại diện Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn Lâm Đồng lê

(ĐSPL) – Trước việc hàng trăm tấn chè của nông dân Việt Nam bị ách tắc tại cảng Đài Loan không được thông quan, đại diện Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn Lâm Đồng đã lên tiếng.

Thị trường - Sự thật việc hàng trăm tấn chè Việt Nam không vào được Đài Loan

Tin tức trên báo Thanh Niên, chiều 17/11, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng, cho biết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyên xuất khẩu chè ô long qua Đài Loan đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu. Theo thống kê, hiện có khoảng 70 container chè thành phẩm đang bị ách lại chờ thông quan ở Đài Đoan.

Xem Video:

Chè Việt Nam điêu đứng vì thông tin sai từ Đài Loan

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do từ cuối tháng 9/2014, có 7 kênh truyền hình, 4 tờ báo và 1 trang web tại Đài Loan đã đưa tin chè Việt Nam trồng trên vùng đất nhiễm dioxin nên phía Đài Loan đã ách lại các lô chè này ở cảng.

Trước tình hình này, ông Lê Văn Minh đã lên tiếng khẳng định thông tin chè Việt Nam trồng trên vùng đất nhiễm dioxin là hoàn toàn sai sự thật. Bởi tất cả những vùng trồng chè đều được quy hoạch và được các cơ quan chuyên môn khảo sát đánh giá về điều kiện thổ nhưỡng và tác động môi trường.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT cũng nhận định, từ trước đến nay, chè Lâm Đồng nói riêng và các loại nông sản nói chung được xuất đi nhiều nước, kể cả những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và các nước châu Âu nhưng chưa bao giờ gặp phải chuyện trớ trêu thế này. Hiện tại, Lâm Đồng đang có 3.000 ha trồng giống chè ô long cao cấp và hàng chục nghìn hecta chè các loại.

“Những năm gần đây, Lâm Đồng đã tiến hành quy hoạch hàng chục ngàn hécta đất đủ điều kiện sản xuất nông sản an toàn và trong quá trình thiết kế quy hoạch, các viện nghiên cứu cấp quốc gia đã tiến hành lấy mẫu và đánh giá tác động môi trường. Toàn bộ diện tích trồng chè chất lượng cao để xuất khẩu của Lâm Đồng với khoảng 3.000 ha đều nằm trong diện tích đã quy hoạch này”, ông Lê Văn Minh khẳng định.

Ông Minh cũng cho biết đích thân ông Nguyễn Xuân Tiến - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì cuộc họp bàn biện pháp xử lý vụ việc. Tỉnh giao cho Sở TN&MT phối hợp với các ban ngành liên quan thu thập luận cứ để bác bỏ những thông tin sai lệch về chất lượng chè ô long Lâm Đồng; đồng thời có văn bản báo cáo với các Bộ TN&MT, Công Thương, Ngoại giao về vấn đề này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-viec-hang-tram-tan-che-viet-nam-khong-vao-duoc-dai-loan-a69650.html