Bắt nhóm người Trung Quốc dàn cảnh chữa bệnh bằng bùa phép ở Sài Gòn


Thứ 4, 29/06/2016 | 16:20


(ĐSPL) - Nạn nhân bốn đối tượng người Trung Quốc nhắm đến để hành nghề lừa đảo là những người có tài sản, tin vào việc chữa bệnh bằng cách làm phép của… thần linh.

(ĐSPL) - Bốn đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam không qua đăng ký. Chúng thuê hai phòng tại một khách sạn ở quận 11 (TP.HCM) để hành nghề lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân chúng nhắm đến là những người có tài sản, tin vào việc chữa bệnh bằng cách làm phép của… thần linh.

Nhập cảnh vào Việt Nam để lừa đảo

Ngày 28/6, Công an quận 5 (TP.HCM) xác nhận, đang tạm giữ bốn đối tượng người Trung Quốc để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bốn đối tượng bị tạm giữ gồm: Guan Zao (giới tính nam, SN 1970); Ke Qinying (nữ, SN 1964); Xie Yuqiong (nữ, SN 1972); Zhang Huamei (nữ, SN 1969).

Bốn đối tượng đang bị tạm giữ.

Trước đó, ngày 19/6/2016, 4 đối tượng trên rủ nhau đến Việt Nam để du lịch. Trong lúc ở sân bay Quảng Đông (Trung Quốc) để chờ máy bay sang Việt Nam, các đối tượng gặp một người đàn ông tên Châu (không rõ lai lịch, địa chỉ) là người Việt Nam. Châu lân la làm quen rồi rủ 4 người này sang Việt Nam làm ăn kiếm tiền với cách thức lừa chữa bệnh bằng bùa phép nhằm chiếm đoạt tài sản. Tất cả các chi phí sinh hoạt Châu đứng ra lo hết.

Nạn nhân chúng nhắm đến là những người có nhiều tài sản nhưng nhẹ dạ, tin vào thần linh, bùa phép chữa bệnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Zhang Huamei cùng 3 đồng phạm thuê hai phòng tại một khách sạn trên địa bàn quận 11 (TP.HCM) để lưu trú. Còn đối tượng tên Châu ở chỗ khác và hướng dẫn các đối tượng tiếp cận “con mồi” thông qua điện thoại. Châu phân công Zhang Huamei tìm kiếm con mồi, bắt chuyện làm quen. Xie Yuqiong và Ke Qinying sẽ giới thiệu thầy trị bệnh bằng phép để lừa đảo. Guan Zao làm nhiệm vụ đi theo quan sát người bị hại.

Khoảng 8h ngày 25/6/2016, 4 đối tượng đón xe taxi, còn Châu đi xe gắn máy theo sau đến chợ Phùng Hưng (phường 14, quận 5) để thực hiện hành vi lừa đảo. Khi phát hiện bà Dương Thanh Cẩm (SN 1954, ngụ phường 12, quận 5), Zhang Huamei giả vờ hỏi có biết ông thầy nào chữa bệnh hay không, bà Cẩm trả lời: “Không biết, tôi còn bệnh quá trời”. Lúc này, Ke Qinying và Xie Yuqiong liền đi đến, giả vờ không quen biết Zhang và nói có ông chú là thầy chữa bệnh bằng phép rất hay.

Để bà Cẩm “dính bẫy”, chúng còn “nổ” thầy chữa bệnh hoàn toàn miễn phí nhưng phải đem theo tài sản đến để thầy làm phép rồi sẽ trả lại. Bà Cẩm tin tưởng nên về nhà lấy tài sản và hẹn gặp các đối tượng lừa đảo trước công viên Thuận Kiều Plaza (phường 12, quận 5). Khoảng 30 phút sau, bà Cẩm mang theo 5 triệu đồng, 3 lượng vàng SJC 999, 1 lắc kim loại vàng khoảng 5,9 chỉ đến điểm hẹn.

Khi gặp nhau, Zhang Huamei lấy trong túi xách ra một bao nilon màu đen, bên trong bao có một chai nước suối nói đó là nước thánh và kêu bà Cẩm bỏ toàn bộ tài sản vào túi. Bà Cẩm đồng ý nhưng nói “tài sản của tôi để tôi tự cầm”. Lúc này, Zhang Huamei lấy trong túi xách một túi nilon màu đen khác (giống hệt túi của bà Cẩm) bên trong có bỏ giấy, một cục đá và một chai nước suối trao trả cho bà Cẩm cầm, còn túi nilon đựng tài sản của bà Cẩm, Zhang Huamei cất trong túi xách.

Đi được một đoạn thì Zhang Huamei cùng ba đồng phạm nói với bà Cẩm đã làm phép xong rồi nên bà Cẩm cầm túi nilon đi về nhà. Lúc này, tổ trinh sát Công an quận 5 theo dõi đã áp sát các đối tượng và đưa bốn đối tượng về Công an phường 12, quận 5 để làm rõ.

Màn kịch hoàn hảo hay sự cả tin của “con mồi”?

Bà Cẩm trình bày, khi mới tiếp cận bà, họ nói chuyện rất bình thường. Sau khi bà trả lời không biết có “vị thầy” nào chữa bệnh thì có 2 đối tượng khác tiếp cận ngay, vờ như vô tình biết chuyện và tư vấn cho bà. Bà Cẩm hoàn toàn không nghi ngờ gì trước màn kịch của nhóm lừa đảo nên mới về nhà mang tài sản đi theo chúng. Điều đặc biệt nữa là dù mới chỉ đi được một đoạn, chưa hề gặp “thầy” nào nhưng chúng nói đã làm phép xong và kêu bà Cẩm mang tài sản về và bà Cẩm cũng không nghi ngờ gì.

Trung tá Ngô Tấn Tài, Đội trưởng đội Hình sự Công an quận 5 cho biết, 4 đối tượng vừa mới bị bắt nhập cảnh vào Việt Nam nói là đi du lịch nhưng thực chất là để lừa đảo lấy tiền, vàng của người khác. Chúng lang thang tại các chợ ở quận 5 (nơi có nhiều người Hoa sinh sống) để tìm cách tiếp cận những người già, có nhà cửa đàng hoàng.

Qua tin báo của quần chúng là có một số đối tượng người Trung Quốc hay la cà ở chợ nhưng không thấy mua bán gì cả. Nhận thấy đây có thể là một nhóm lừa đảo, đội Hình sự đã xin ý kiến của Trưởng Công an quận 5 cho theo dõi nhóm đối tượng này.

Cũng theo Trung tá Tài, khi gặp bà Cẩm đi chợ, bọn chúng đã tiếp cận và lừa lấy tài sản của bà này. Qua theo dõi, các trinh sát đã tiếp cận, bắt giữ các đối tượng đưa về trụ sở làm việc. Khi Cơ quan điều tra mời lên làm việc, bị hại mới hay là mình bị lừa. Nhóm lừa đảo này phân công nhiệm vụ rõ ràng, cắt cử một đối tượng đi theo nạn nhân để theo dõi động tĩnh, nếu nạn nhân báo cho công an thì phải báo ngay cho đồng bọn biết.

Khám xét khách sạn nơi các đối tượng lưu trú, đội Hình sự công an quận 5 thu giữ nhiều tài sản gồm tiền Việt Nam, Nhân dân tệ, Đô la Mỹ, Euro, vàng..., tổng cộng khoảng hơn 600 triệu đồng. Trung tá Tài nhận định, rất có thể số tiền này là tiền lừa đảo mà có, vì nếu chỉ đi chơi thì các đối tượng không mang theo nhiều tiền như thế. Đặc biệt các đối tượng nhập cảnh không qua đăng ký tại cửa khẩu để che giấu thân thận, dễ bề trốn tránh, chạy trốn khi bị phát hiện. * Tên nạn nhân đã được đổi.

Ai là nạn nhân hãy đến Công an quận 5 trình báo

Trung tá Ngô Tấn Tài cho biết, qua đấu tranh, ban đầu đối tượng Ke Qinying đã thừa nhận hành vi phạm tội. Các đồng phạm của Ke Qinying không thừa nhận mà khai rằng chúng chỉ theo Ke Qinying qua Việt Nam du lịch, hoàn toàn không biết Ke Qinying đã lừa đảo. Công an quận 5 kêu gọi ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo trên thì hãy đến Công an quận 5 trình báo, hợp tác điều tra.

Công Thư

[mecloud]X1c8OCEEHy[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhom-nguoi-trung-quoc-dan-canh-chua-benh-bang-bua-phep-o-sai-gon-a137420.html