Thăn, phile cá ngừ Việt Nam “đắt hàng” ở Mỹ


Thứ 5, 29/12/2016 | 07:29


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam và là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 trên thế giới.

(ĐSPL) – Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam và là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 trên thế giới.

Tuy vậy, trong 2 năm qua nhập khẩu cá ngừ của Mỹ không ổn định.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2016, nhập khẩu cá ngừ của Mỹ đạt gần 201 nghìn tấn, trị giá 1,3 tỷ USD, giảm 6% về khối lượng và 4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là nhập khẩu cá ngừ đóng hộp giảm. Trong khi đó, nhập khẩu cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của Mỹ tăng nhưng không đáng kể.

Phần lớn cá ngừ xuất sang Mỹ là cá sản phẩm thăn/philê. Ảnh minh họa.

Hiện xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ cũng giảm. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dòng sản phẩm này của Việt Nam sang Mỹ chỉ đạt 70 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sống, tươi, đông lạnh và khô tăng 10%, đạt gần 115 triệu USD, trong đó chủ yếu là xuất khẩu thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 sang đây.

Năm nay, cá sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam đang chiếm phần lớn tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ. Đối với sản phẩm này, Việt Nam có 2 đối thủ lớn là Indonesia và Phillipine. Tuy nhiên, giá trung bình xuất khẩu sản phẩm cá philê/thăn của Việt Nam cũng cạnh tranh hơn. Với thuế suất nhập khẩu tương đương nhau là 0%, nếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định chất lượng và nguồn cung thì sẽ giữ vững vị thế số 2 hiện nay hoặc vươn lên vượt vị trí số 1 của Indonesia trong vài năm tới.

Cũng theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Mỹ hiện vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam với trên 40%. Xuất khẩu trong nửa cuối năm đang có dấu hiệu phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu trong nửa cuối năm đang có dấu hiệu phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo cả năm 2016, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ sẽ đạt khoảng 200 triệu USD, tăng 5% so với năm 2015.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-phile-ca-ngu-viet-nam-dat-hang-o-my-a176271.html