Trà xanh C2 và những lùm xùm khiến người tiêu dùng "run sợ"


Thứ 3, 17/03/2015 | 06:30


(ĐSPL) - Vụ việc 5 con ruồi trong chai nước ghi nhãn C2 không phải vụ lùm xùm đầu tiên của trà xanh C2, nhãn hiệu thuộc Công ty TNHH URC Việt Nam.

(ĐSPL) - Vụ việc 5 con ruồi trong chai nước ghi nhãn C2 không phải vụ lùm xùm đầu tiên của trà xanh C2, nhãn hiệu thuộc Công ty TNHH URC Việt Nam.
5 con ruồi nổi lềnh bềnh trong chai nước ghi nhãn C2

Thị trường - Trà xanh C2 và những lùm xùm khiến người tiêu dùng 'run sợ'

Chai nước ghi nhãn C2 có 5 con ruồi nổi lềnh bềnh.

Theo phản ánh của anh Thạch Ngọc Tuấn, ở khu tập thể ăn uống, phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa, ngày 13/3, bà Nguyễn Thị Nguyệt (mẹ anh Tuấn) có mua một lốc chai nước giải khát C2 (loại 6 chai) tại một quầy tạp hóa bên cạnh chợ Điện Biên, thành phố Thanh Hóa.
Đến chiều cùng ngày, anh Tuấn có lấy một chai nước C2 trong lốc 6 chai do mẹ anh Tuấn mới mua về để uống, thì phát hiện bên trong chai nước có 5 con ruồi.
Trên chai nước trà xanh C2 nêu trên có ghi ngày sản xuất là 11/11/2014 và hạn sử dụng đến ngày 11/11/2015. Qua quan sát bề ngoài thì nắp chai vẫn còn nguyên đai, nguyên kiện.
Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, anh Tuấn đã gọi theo số điện thoại 043.384.4711 có ghi trên sản phẩm để phản ánh sự việc lên phía công ty, nhưng không có ai nghe máy.
Từ thông tin in trên bao bì sản phẩm, thì chai nước C2 được sản xuất tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn URC Hà Nội, lô công nghiệp 2.2, Khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Theo anh Tuấn cho biết, hiện tại gia đình anh cũng đang làm đơn gửi tới Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa để phản ánh sự việc trên.
Đang uống C2, lăn đùng ra chết
Thị trường - Trà xanh C2 và những lùm xùm khiến người tiêu dùng 'run sợ' (Hình 2).

Đang uống trà xanh C2, người đàn ông bất ngờ bật ngã ra sau tử vong.

Khoảng 16h ngày 20/7/2014, ông Huỳnh Văn Á (49 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) đi xe máy Honda Airblade dừng lại tại quán giải khát vỉa hè ven đường số 12 (KP3, phường Bình An, quận 2), rồi kêu chai trà xanh C2 uống.
Khi ông Huỳnh Văn Á đang uống trà xanh C2 của Công ty TNHH URC Việt Nam thì kêu nhức đầu, rồi bất ngờ ngã bật ra sau.
Khi đến kiểm tra, chủ quán hốt hoảng phát hiện nạn nhân đã tắt thở liền hô hoán người dân xung quanh và vụ việc được trình báo công an quận 2.
Có thể chai trà xanh C2 xuất hiện trong vụ việc này chỉ là sự ngẫu nhiên, song đây vẫn là một sự đen đủi với sản phẩm này.
Vật thể lạ trong chai C2
Thị trường - Trà xanh C2 và những lùm xùm khiến người tiêu dùng 'run sợ' (Hình 3).
Thông tin trên báo Giáo dục VN, đầu tháng 6/2012, anh Ngô Hồng Sơn, SN 1967, trú tại 310B Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, Hà Nội cũng phát hiện một vật thể lạ trong chai nước trà xanh C2 được sản xuất tại Cty TNHH URC Hà Nội, trụ sở tại Lô CN 2.2, Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Anh Sơn cho biết: “Vợ chồng tôi vốn mở quán nước đã được vài năm nay, như mọi khi chúng tôi đều nhập các loại đồ uống từ đại lý số 35 Mạc Thị Bưởi, phường Vĩnh Tuy, TP Hà Nội để về bán lẻ. Giữa trung tuần tháng 5, chúng tôi nhập một lô hàng nước uống gồm có Trà xanh không độ, trà xanh C2, Sting...
Khoảng 1 tháng sau, tức giữa trung tuần tháng 6, khi vợ tôi là Vũ Thị Mến, SN 1975 mở thùng nước C2 ra để bày bán thì phát hiện trong lô hàng xuất hiện một chai C2 có dấu hiệu bất thường. Khi mang chai nước có dấu hiệu lạ ra quan sát, chúng tôi phát hiện bên trong chai xuất hiện một vật thể lạ, không rõ là gì”.
 Bên trong chai nước C2 do anh Sơn phản ánh xuất hiện một vật thể lạ màu nâu đen đang trong quá trình bị trương và phân hủy. Trên bề mặt chai nước xuất hiện nhiều lớp váng. Cũng theo anh Sơn khẳng định, chai C2 này chưa hề bị mở nắp từ lúc nhập từ đại lý về.
Trên vỏ chai còn ghi rõ ngày sản xuất là 5/3/2012 và hạn sử dụng là 5/3/2013. Điều đó có nghĩa, thời điểm anh Sơn, chị Mến phát hiện ra vật thể lạ bên trong thì chai C2 này vẫn chưa hết hạn sử dụng.
Ngày 20/6/2012, Công ty TNHH URC Hà Nội đã gửi công văn phản hồi tới báo chí về sự việc này.
Nội dung công văn cho biết: “Sau khi xem xét mẫu do PV cung cấp tại chỗ, đại diện phía Công ty nhận thấy rằng, chai trà C2 được sản xuất ngày 5/3/2012 vào lúc 04h29, nắp chai chưa mở, ren nắp lỏng, nước chai bị rò rỉ, bên trong nắp có dính cặn đen và bên trong chai có váng màu nâu trắng đóng cục nổi lên mặt”.
Lý giải về tại sao trong chai C2 lại xuất hiện vật thể lạ, khi nắp chai chưa mở, phía công ty cho rằng: "Sản phẩm lỗi (tức chai C2 có vật thể lạ - PV) không xảy ra trong quá trình sản xuất mà nguyên nhân có thể là do trong quá trình vận chuyển hoặc lưu trữ tại nhà phân phối, đại lý, các chai trà va đập với nhau, nắp chai bị dịch chuyển nên không khí xâm nhập vào bên trong và làm hư hỏng sản phẩm”.
“Đám lợn cợn” nổi lềnh bềnh trong trà xanh C2
Thị trường - Trà xanh C2 và những lùm xùm khiến người tiêu dùng 'run sợ' (Hình 4).
Tin tức trên báo VTC News, ngày 24/12/2008, anh Nguyễn Tuấn Thành - Trung tâm Phát triển dịch vụ, Công ty VTC Intecom (ở Hà Nội), mua 1 lốc 6 chai nước trà xanh C2 của Công ty TNHH URC Việt Nam, tại Metro Hoàng Mai, Hà Nội. Khi đem ra dùng, anh Thành phát hiện 1 trong 6 chai đó có vật thể lạ dù còn nguyên nắp chưa mở.
Chai nước trà xanh C2 này có một đám lợn cợn nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Đám lợn cợn này có diện tích rộng bằng một quả trứng gà, nằm lập lờ mặt nước, trông giống như con dấm được hình thành sau nhiều ngày lên men hoặc giống như một con sứa thu nhỏ. Khi lắc mạnh, đám vật thể lạ này vỡ tan thành những sợi, màng mỏng nhỏ hơn, trôi nổi khắp chai nước. Một lúc sau, chúng lại tụ lại, nổi lập lờ trên mặt nước, một ít lại đọng ở dưới đáy chai.
Màu của vật thể lạ này cùng màu với nước ở trong bình (vàng kem nhàn nhạt). Chai nước sản xuất ngày 21/9/08, có hạn sử dụng đến ngày 21/9/09.
Quảng cáo lừa dối khách hàng
Thị trường - Trà xanh C2 và những lùm xùm khiến người tiêu dùng 'run sợ' (Hình 5).
Năm 2014, trà xanh C2 Ô Long lại bị dính phốt quảng cáo lừa dối khách hàng với những nội dung sai sự thật, thậm chí trắng trợn.
Cụ thể, đoạn video clip quảng cáo sản phẩm trà xanh C2 Ô Long có nội dung: “Chuyên gia trà C2 khám phá bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, từ những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol, giúp hạn chế hấp thu chất béo, được ủ và đóng chai trong cùng một ngày, tạo nên C2 Ô Long Hoa hồng cho bạn sức khỏe căng tràn”.
Sau khi xem xong đoạn clip quảng cáo Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng, một số chuyên gia đã phân tích sự dối trá của trà Ô Long C2 trong đoạn video clip liên tục trên truyền hình trong ngày qua.
TS Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc – Tổng công ty chè Việt Nam, cho rằng, clip quảng cáo này rất "kỳ lạ".
Thứ nhất, ông Tài khẳng định: Cánh đồng chè Ô Long lớn như thế này (Hình ảnh cánh đồng chè trong clip quảng cáo - PV) thì chỉ Đài Loan mới có, chứ Việt Nam không có.
"Có thể là quay cảnh rồi ghép hình. Giống chè Ô Long không có búp dài như thế, chè Ô Long tiêu chuẩn phải hơi già một tý," ông Tài cho biết.
Cũng theo ông Tài, búp chè Ô Long phải để hơi già, kiểu bánh tẻ thì chất lượng mới cao, không ai hái non.
"Quảng cáo này hơi lạ, có thể họ ghép hình", ông Tài khẳng định lại một lần nữa.
Ông Tài cũng cho biết thêm, hiện nay có một số người làm chè Ô Long giả, lấy giống chè trung du để làm trà Ô Long, ngoại hình thì giống và cũng có chút hương vị, nhưng chất lượng trà không ngon.
Theo tài liệu về quy trình chế biến trà Ô Long do Tiến sỹ Nguyễn Hữu Tài – Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, thời gian để từ búp tươi trà Ô Long trở thành sản phẩm hoàn thiện phải qua rất nhiều công đoạn, phải mất tới 36 tiếng và với khoảng 4,5 kg trà tươi sẽ cho ra 1 kg thành phẩm.
Ngoài ra, theo clip quảng cáo về Trà xanh Ô Long hoa hồng thì “những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol”. Song, theo Tiến sỹ Tài, phương pháp lên men của trà Ô Long là “lên men một nửa để giữ được nhiều chất có lợi cho sức khỏe”.
“Để có 1 sản phẩm trà Ô Long hoàn thiện, thơm ngon, các công đoạn làm sẽ mất khoảng 36 tiếng. Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng còn có thêm công đoạn pha chế và đóng chai”, TS Tài cho biết thêm.
Vì vậy, việc quảng cáo “ủ và đóng chai trong cùng một ngày” của trà xanh C2 Ô Long hoa hồng đã đặt ra nghi vấn về chất lượng của sản phẩm. Bởi lẽ trà Ô Long đòi hỏi cao về nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất.
Theo các chuyên gia về chè, hiện Việt Nam vẫn chưa có dây chuyền để sản xuất được loại chè này, nên thiết bị, dây chuyền sản xuất và công nghệ đều phải nhập từ nước ngoài về.
Trước sự việc này, Công ty TNHH URC Việt Nam gửi công văn tới các cơ quan báo chí. Theo đó, Công ty URC Việt Nam cho biết: Toàn bộ nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trà C2 Ô Long do Công ty TNHH SX&TM Phúc Long (trụ sở tại phường 4, quận 8, TP HCM) cung cấp. Theo giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp cho sản phẩm trà Ô Long cao cấp của Công ty Phúc Long thì toàn bộ trà Ô Long nguyên liệu của công ty này được trồng tại Lâm Đồng và Thái Nguyên, đều đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và được phép lưu hành.
Phản bác lại việc một số người tiêu dùng cho rằng không có chuyện vừa ủ vừa đóng chai trong cùng một ngày, Công ty URC Việt Nam khẳng định: Quy trình sản xuất tiên tiến của công ty cho phép sản phẩm trà C2 Ô Long được ủ và đóng chai trong cùng một ngày tính từ lúc bắt đầu ủ, chế biến cho đến khi đóng chai. Quy trình này giúp lưu giữ được những dưỡng chất và vị tươi ngon tinh khiết của trà.
URC Việt Nam khẳng định rằng không có việc lừa dối khách hàng và tin rằng nội dung quảng cáo liên quan là phù hợp. Công ty này cũng cam kết sản phẩm phù hợp với sức khỏe người tiêu dùng, sử dụng nguyên vật liệu đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín. URC Việt Nam cũng xác nhận việc báo đưa tin về trà C2 Ô Long ảnh hưởng tới việc kinh doanh loại trà này, đến uy tín và danh dự của URC Việt Nam
NGỌC ANH (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-xanh-c2-va-nhung-lum-xum-khien-nguoi-tieu-dung-run-so-a87615.html