Công ty Việt Úc “phù phép” 39 triệu gói khăn ướt Trung Quốc như thế nào?


Thứ 2, 29/05/2017 | 09:51


Hơn 39 triệu trong số hơn 42 triệu sản phẩm khăn ướt mang các nhãn hiệu BabyCare, Wondercare, Teencare, Wecare… đều xuất xứ từ Trung Quốc...

Hơn 39 triệu trong số hơn 42 triệu sản phẩm khăn ướt mang các nhãn hiệu BabyCare, Wondercare, Teencare, Wecare… đều xuất xứ từ Trung Quốc song được Công ty Việt Úc “phù phép” thành hàng Úc với trị giá thị trường tới gần 1.000 tỷ đồng.

Mặt hàng khăn giấy ướt được tạm coi là mỹ phẩm, một trong những mặt hàng được liệt vào danh sách có ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sức khỏe người tiêu dùng.

[mecloud]Xt8EjCavpL[/mecloud]

Các sản phẩm khăn giấy ướt mang nhãn hiệu “BabyCare”, “Wonder care” của Công ty Cổ Phần Thương Mại & Dịch Vụ Việt Úc (Công ty Việt Úc) được bầy bán nhiều trong các siêu thị lớn, nhỏ trên thị trường.

Nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, người tiêu dùng sẽ cho rằng đây là sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài, bởi lẽ sản phẩm có dán tem phụ bằng tiếng Việt còn các thông tin khác trên bao bì đều được in bằng tiếng Anh.

Để làm rõ đường đi của khăn ướt do Công ty Việt Úc đưa về, PV Truyền hình ANTV tìm đến Cục hải quan TP HCM thì đơn vị này khẳng định công ty Việt Úc chỉ nhập khẩu mặt hàng khăn giấy ướt duy nhất là cửa khẩu cảng Cát Lái. Ông Lê Văn Nhiễn, Phó Chi Cục trưởng, Chi cục Hải quan KV1 Cảng Cát Lái cho biết, Còn nhập khẩu, căn cứ dữ liệu nhập từ 2008 đến nay tổng số tờ khai nhập với khăn ướt là DN làm việc 286 tờ khai, đa phần DN nhập khăn ướt từ Trung Quốc, còn lại rất ít từ Singapore.

Theo số liệu trích xuất từ Hải Quan TP HCM thì 90% lượng hàng được nhập từ Trung Quốc với tất cả các nhãn hàng, chỉ 10% nhập từ Singapore (Tuy nhiên bắt đầu từ 2012 mới có hàng nhập từ Singapore). Cụ thể từ năm 2008 đến nay tổng số lượng hàng công ty Việt Úc nhập về hơn 42,4 triệu gói, trong đó có hơn 39,3 triệu gói là từ Trung Quốc. Đáng chú ý hơn 2 mặt hàng mà công ty khẳng định được nhập từ Singapore từ trước tới nay là “BabyCare” và “Wonder care” thì có số lượng nhập khẩu từ Trung Quốc cao nhất.                               

Nhà kho của Công ty Việt Úc

Đơn cử như nhãn hàng “BabyCare” với tổng số hơn 16,9 triệu  sản phẩm được nhập thì có đến gần 15,4 triệu sản phẩm được nhập từ Trung Quốc so với hơn 1,5 triệu gói được nhập từ Singapore. Còn nhãn hàng “Wonder care” được nhập 100% từ Trung Quốc kể từ năm 2011 đến nay. 

Một số siêu thị dỡ bỏ mặt hàng khăn ướt của công ty Việt Úc khỏi kệ hàng.

Năm 2013, các trang thông tin truyền thông rầm rộ đưa tin công ty Việt Úc khánh thành nhà máy trị giá 3 triệu USD tại Lô II, cụm 4, đường CN13, khu công nghiệp Tân Bình, Quận Tân Phú, TP HCM chuyên để sản xuất khăn giấy ướt…. Qua tìm hiểu, đây chỉ là kho chứa hàng là chính, còn sản xuất chỉ có 1 khu nhỏ bên trong với 1 dây chuyền duy nhất đang hoạt động.

Trong thông cáo báo chí mới đây nhất được công ty đưa ra vào tháng 8 năm 2015 thì công ty Việt Úc và đối tác Kleen-Pak của Singapore đã quyết định “bàn bạc”, “hợp tác” thực hiện dự án xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư 3 triệu USD, hoạt động từ tháng 7/2014 tại KCN Kim Huy, tỉnh Bình Dương.                                                                                  

Theo ông Bùi Văn Hiển- Phó cục trưởng Cục Hải Quan tỉnh Bình Dương, căn cứ vào giấy chứng nhận đầu tư  thì không có mối liên hệ nào của Việt Úc với công ty Kleen- Pak có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Đại diện của nhà máy Kleen- Pak nhà máy thừa nhận nhà máy chỉ nhận hợp đồng gia công cho nhiều nhãn hàng khác nhau, trong đó có công ty Việt Úc mà thôi, chứ không có hợp tác xây dựng nhà máy như trong thông cáo báo chí đưa ra. 

Khăn ướt của Công ty Việt Úc

Các sản phẩm khăn ướt của Việt Úc có tới 3 xuất xứ. Trên bao bì khăn ướt BabyCare ghi “Made in PRC”, nghĩa là được sản xuất tại Trung Quốc nhưng mã vạch mang đầu 932 của Úc. Sản phẩm khác lại “tinh tế” hơn khi trên bao bì in sản phẩm của công ty Kleen Pak Singapore nhưng lại được dán một mã vạch đầu 893 của Việt Nam. Chưa dừng lại, bên dưới tấm dán này được bóc ra lại là một mã vạch khác, đầu 932 của Úc. Đây chính là cách thức đổi trắng thay đen của nhà sản xuất nhằm đánh lừa người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm.

Sự thật là Công ty Việt Úc đã được cấp mã số, mã vạch vào năm 2012 nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến tận năm 2014, Công ty vẫn không sử dụng, thay vào đó là sử dụng mã vạch của Singapore và Úc. Thay vào đó, vào tháng 7-2015, khi có phong thanh về xuất xứ của sản phẩm bị phanh phui trước công luận, công ty Việt Úc đã âm thầm cho thu hồi toàn bộ sản phẩm mang mã vạch Úc ở các siêu thị lớn ở TP HCM.   

Người tiêu dùng đã sử dụng hàng hóa được sản xuất ở đâu trong suốt từng ấy năm? Câu hỏi chỉ có Tổng cục đo lường và chất lượng, cơ quan quản lý nhà nước mới có thể trả lời cho người tiêu dùng mà thôi.

 

 Dẫn theo phóng sự của ANTV


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-viet-uc-phu-phep-39-trieu-goi-khan-uot-trung-quoc-nhu-the-nao-a109830.html