Yêu cầu công an vào cuộc điều tra vụ thương lái “bỏ bom” nông dân


Thứ 7, 19/08/2017 | 02:49


Cùng sự kiện

UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu công an điều tra làm rõ thông tin về vụ việc hàng ngàn tấn bí không ai mua, bị bỏ thối ngoài đồng.

UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu công an điều tra làm rõ thông tin về vụ việc hàng ngàn tấn bí không ai mua, bị bỏ thối ngoài đồng và bán giống chanh dây nhưng trồng không trái khiến người nông dân thiệt hại nặng nề.

UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn chỉ đạo Công an tỉnh xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về việc nông dân ở huyện Chư Sê bị công ty TNHH Tuấn Đại An thông tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cần chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động ký kết hợp tác trồng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, báo Dân trí đăng tải.

Anh Nguyễn Hồng Thao trồng 500 gốc chanh dây không ra quả. Ảnh: Tiền phong.


UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu các Sở Nông nghiệp và PTNT, Khoa học - Công nghệ, Kế hoạch - Đầu tư cùng UBND các huyện Chư Sê, Chư Pưh cần cung cấp thông tin và phối hợp với Công an trong quá trình xác minh, điều tra về nguồn gốc, chất lượng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng do công ty Tuấn Đại An cung cấp cho các hộ dân.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với cơ sở để nắm tình hình đối với các hoạt động ký kết hợp tác trồng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các tổ chức, cá nhân với người dân trên địa bàn; tuyên truyền, vận động và khuyến cáo người dân khi ký bất kỳ hợp đồng hợp tác đầu tư nào cũng phải cân nhấc, tìm hiểu thật kỹ và thông báo cho chính quvền địa phương biết để kiểm tra, tránh bị thiệt hại về kinh tế. Đồng thời tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá, hội thảo về giống cây trồng, vật tư nông nghiệp trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định...

Trước đó, khoảng tháng 9/2016, Công ty TNHH Tuấn Đại An đến quảng cáo với người dân ở xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh (Gia Lai) trồng giống chanh dây thực sinh (ươm từ hạt) sẽ cho hiệu quả cao, giá 37 nghìn đồng/cây. Nông dân sẽ được vay 50% tiền giống và phân bón, tổ chức hội thảo, đưa về thực tế những mô hình trồng chanh dây thực sinh hiệu quả nên đã có khoảng 30 hộ dân thôn Lương Hà, Ia Blứ, huyện Chư Pứh nhẹ dạ đã mua giống chanh này về trồng, báo Tiền phong đăng tải.

Trong hợp đồng, công ty này hứa sẽ bao tiêu đầu ra và thay thế giống nếu không ra hoa sau 4 tháng. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, Công ty TNHH Tuấn Đại An đã về làm việc với dân, thừa nhận và hứa sẽ mang giống khác về đổi lại nhưng rồi “biệt vô âm tín”.

Tương tự, tại huyện Chư Sê, Công ty cổ phần Phú An Khanh Tây Nguyên đến vận động từng hộ dân trồng bí với hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, đến thời điểm thu hoạch, công ty này lại không về thu mua khiến hàng chục tấn bí bị thối, không bán được.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yeu-cau-cong-an-vao-cuoc-dieu-tra-vu-thuong-lai-bo-bom-nong-dan-a199406.html