Thông tin mới việc nhiều nữ hành khách Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore


Thứ 6, 24/07/2015 | 00:01


(ĐSPL) - Về sự việc nhiều khách nữ Việt bị cấm nhập cảnh vào Singapore, dự kiến, trong ngày 24/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore sẽ có buổi làm việc với ICA

(ĐSPL) - Về sự việc nhiều khách nữ Việt bị cấm nhập cảnh vào Singapore, dự kiến, trong ngày 24/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore sẽ có buổi làm việc với Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) về vấn đề này.

[mecloud] xRLIKtPxzE[/mecloud]

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore xác nhận tình trạng một số công dân Việt Nam, chủ yếu là phụ nữ, khi nhập cảnh vào Singapore bị Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) từ chối cho nhập cảnh và buộc quay trở lại Việt Nam.

Tình trạng này có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Trao đổi với báo TTXVN, ông Nguyễn Công Huân, Bí thư thứ hai phụ trách lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, ngay khi nắm được có hiện tượng các công dân nữ của ta bị từ chối nhập cảnh gần đây, Đại sứ quán đã trao đổi với phía ICA để nắm thông tin và tìm hiểu nguyên nhân. Đại sứ quán cũng đề nghị phía ICA thực hiện nghiêm túc các quy định về miễn thị thực giữa hai nước và trong khuôn khổ ASEAN, không đối xử với công dân Việt Nam trái với quy định hiện hành về nhập cảnh của Singapore.

Cùng với việc quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và gần gũi, số lượng công dân Việt Nam sang Singapore du lịch, mua sắm khá lớn. Tuyệt đại đa số công dân Việt Nam tôn trọng và chấp hành nghiêm túc quy định, luật pháp của Singapore, song cũng có một số trường hợp vi phạm pháp luật sở tại, lợi dụng quy định miễn thị thực du lịch 30 ngày để vào Singapore nhiều lần và làm những việc sai quy định.

ICA cũng thông báo cho Đại sứ quán nhiều trường hợp công dân nữ Việt Nam sử dụng các hộ chiếu khác nhau để nhập cảnh Singapore, cá biệt có trường hợp dùng 3 hộ chiếu với nhân thân khác nhau. Đối với những trường hợp vi phạm nêu trên, ICA sẽ không cho phép nhập cảnh.

ICA cũng cho biết, với việc ngày càng nhiều hiện tượng vi phạm nêu trên xảy ra, cơ quan này đã phải tiến hành kiểm tra gắt gao, chặt chẽ hơn với du khách Việt Nam, nhất là phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều công dân Việt Nam lại không đủ khả năng ngoại ngữ để giải thích lý do nhập cảnh, dẫn đến việc phía ICA có thể từ chối cho nhập cảnh và buộc quay về nước đối với cả những trường hợp chưa vi phạm. Điều này không chỉ xảy ra với công dân Việt Nam mà còn cả công dân Thái Lan và một số nước ASEAN khác.

Ông Nguyễn Công Huân khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo của ICA, đề nghị phía Singapore làm rõ trường hợp nào cần kiểm tra, và lý do không cho phép nhập cảnh để có thể thông báo rộng rãi cho công dân Việt Nam, cũng như giấy tờ cần có và cách thức khai Tờ khai nhập cảnh để việc nhập cảnh được thuận lợi; đề nghị ICA cần có các biện pháp phù hợp để không gây khó khăn, cản trở với những công dân không vi phạm pháp luật và đầy đủ giấy tờ nhập cảnh theo quy định; đồng thời đề nghị trong quá trình xem xét giấy tờ, phỏng vấn công dân Việt Nam cần bảo đảm lịch sự, tôn trọng đối với công dân của chúng ta.

Dự kiến, trong ngày 24/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore sẽ có buổi làm việc với ICA về vấn đề này.

Trước đó, Cục Hàng không cho hay, thời gian gần đây, theo báo cáo của các hãng hàng không có chuyến bay từ Việt Nam đến Singapore, nhiều hành khách quốc tịch Việt Nam có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định khi nhập cảnh vào Singapore đã bị nhà chức trách có thẩm quyền của Singapore từ chối và phải quay lại Việt Nam, đa số là khách nữ. Các hành khách này đã bị buộc phải quay trở lại Việt Nam trên các chuyến bay của các hãng hàng không vận chuyển đến, gây khó khăn, phát sinh chi phí cho bên vận chuyển và hành khách.

ICA cũng thông báo cho Đại sứ quán nhiều trường hợp công dân nữ Việt Nam sử dụng các hộ chiếu khác nhau để nhập cảnh Singapore, cá biệt có trường hợp dùng 3 hộ chiếu với nhân thân khác nhau. Đối với những trường hợp vi phạm nêu trên, ICA sẽ không cho phép nhập cảnh. (Ảnh minh họa)

Hãng hàng không mất 15 - 16 tỷ đồng/năm

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có thư gửi Cục Hàng không dân dụng Singapore đề nghị phía bạn làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh của Singapore và cung cấp cho hãng hàng không của cả hai nước danh sách những người Việt Nam không được khuyến khích đến Singapore để các hãng hàng không cập nhật và có thể chủ động thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách và giảm thiệt hại cho các hãng hàng không.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đến nay Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được thư trả lời của Cục Hàng không dân dụng Singapore nên chưa có những thông tin cụ thể về những trường hợp bị từ chối nhập cảnh.

Để tránh việc bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không khuyến cáo hành khách đến Singapore cần chứng minh được đã mua cả vé chiều về; có thông tin cụ thể về mục đích đến Singapore, khách sạn lưu trú ở Singapore.

Trường hợp đi du lịch cần chứng minh được thông tin về đơn vị tổ chức đi, lịch trình tham quan; có thư mời sang Singapore; có các thông tin cụ thể về người thân ở Singapore nếu đi thăm người thân...

Trong trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh sẽ gây khó khăn, phát sinh chi phí cho hành khách, hãng hàng không như: hãng hàng không vận chuyển khách đến phải mua vé cho hành khách trở về Việt Nam trong trường hợp hành khách không chịu mua vé hoặc không còn tiền để mua vé trở về, phải trả các chi phí sân bay khác.

Trường hợp dù khách có tiền mua vé thì với chuyến bay đã đầy khách, hãng hàng không phải cắt bớt khách đã mua vé để bố trí chỗ cho người bị từ chối nhập cảnh bay trở về.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó tổng giám đốc một hãng hàng không có đường bay qua Singapore cho biết nhà chức trách Singapore có quyền kiểm tra, đánh giá, không cho hành khách nhập cảnh. Trong thời gian chờ đợi để hành khách này quay trở lại, với tất cả chi phí ăn ở, lưu lại sân bay... nhà chức trách hàng không Singapore buộc hãng hàng không phải ứng trước, sau đó sẽ tính lại với hành khách.

“Hành khách bị giữ lại sẽ bị nhà chức trách tính tiền theo đơn vị tiếng đồng hồ nên tổng chi phí một khách ở lại lên đến hơn 150 USD. Khi chúng tôi mới mở đường bay sang Singapore, chi phí này mỗi tháng chúng tôi phải trả cho phía nhà chức trách Singapore đến vài chục ngàn USD” - ông này thừa nhận.

Đại diện một hãng hàng không khác cũng đang khai thác đường bay sang Singapore từ Việt Nam cho biết trung bình một năm hãng này mất khoảng 15 - 16 tỉ đồng cho chi phí chở các hành khách nữ không được phép nhập cảnh Singapore.

Các nhân viên làm thủ tục mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất cho biết khi làm thủ tục cho các hành khách nữ trẻ, họ luôn kiểm tra kỹ hộ chiếu, vé máy bay khứ hồi và cả tiền mặt hoặc thẻ tín dụng theo yêu cầu phía hãng hàng không.

“Phần lớn các khách đều đưa ra vé máy bay khứ hồi, tiền mặt nhưng khi hành khách đó bị trả về, đại diện hãng hàng không truy thu tiền vé máy bay, chi phí lưu trú, ăn ở tại sân bay Changi thì chẳng có khách nào chịu trả” - một nhân viên tại đây cho biết.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-viec-nhieu-nu-hanh-khach-viet-bi-tu-choi-nhap-canh-singapore-a103207.html