Cách chọn mua ô tô khôn ngoan nhất, phù hợp nhất


Thứ 3, 12/05/2015 | 00:20


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chọn mua xe ô tô ngoài yếu tố sở thích còn phải cân nhắc đến tài chính, nhu cầu, chất lượng... Sự tổng hòa của nhiều khía cạnh mới đưa ra một mẫu xe phù hợp nhất

(ĐSPL) - Chọn mua xe ô tô ngoài yếu tố sở thích còn phải cân nhắc đến tài chính, nhu cầu, chất lượng... Sự tổng hòa của nhiều khía cạnh mới đưa ra một mẫu xe phù hợp nhất.

Cân nhắc nhu cầu

Nhu cầu (needs) nhắc đến ở đây là để tách biệt với ước muốn (wants). Ước muốn thì vô cùng, phần lớn mọi người thích siêu xe thiết kế đẹp, động cơ mạnh mẽ nhưng nhu cầu lại không phải là siêu xe. Nhu cầu đi lại hàng ngày, đưa đón người thân trong gia đình, hoặc có thể kết hợp những chuyến đi xa, khi đó sedan hay SUV, MPV lại mới là những mẫu xe phù hợp nhất.

Người lần đầu tiên mua xe hơi nên chọn xe nào?

Bạn là người vừa có được giấy phép lái xe ô tô và bạn đang muốn có những trải nghiệm thực tế sau vô lăng cùng chiếc “xế hộp” của mình, thì một chiếc xe sedan cỡ nhỏ hoặc một chiếc hatchback sẽ rất phù hợp với bạn. Những dòng xe này thường có giá dễ chịu, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với nhu cầu lần đầu trải nghiệm của nhiều người.

Những dòng xe cỡ nhỏ có trọng lượng nhẹ, kích thước gọn gàng, chức năng lái cơ bản, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều khiển xe trên đường. Đồng thời, với tính năng nhỏ gọn này, người lái cũng rất dễ dàng để thực hiện các thao tác như đậu, dừng, di chuyển xe trong không gian bãi xe nhỏ hẹp. Đối với các mẫu xe có kích thước lớn hơn thì những người mới lái xe lần đầu rất dễ bị va quẹt gây trầy xước và những hư hỏng đáng tiếc. Và đa số những mẫu xe cỡ nhỏ, chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân nên tiết kiệm nhiên liệu hơn cho bạn.

Tuy nhiên, với các dòng xe có kích thước nhỏ như thế này thì không gian xe lại bị hạn chế. Xe thường có 4 – 5 chỗ ngồi và không gian cốp xe chứa hàng hóa nhỏ. Muốn chứ hàng hóa nhiều hơn, đôi khi bạn phải đặt ngay trong khoang hành khách. Điều này có thể khắc phục khi bạn mua mẫu mẫu xe cao cấp hơn, có nhiều thiết kế tiện ích hơn.

Đối với những dòng xe này, bạn có thể nghĩ đến các mẫu như Kia Morning, Mazda2, Honda City, Toyota Vios.

 Ford Everest là mẫu xe bạn có thể lựa chọn khi đã lập gia đình.

Mẫu xe ô tô nào phù hợp cho gia đình?

Khi bạn không còn độc thân và đã lập gia đình, thì tất nhiên, những chuyến du lịch, đi chơi xa cùng các thành viên trong gia đình thường xuyên diễn ra. Lúc này, nhu cầu về một chiếc xe hơi có không gian rộng rãi hơn, chở được nhiều người và hành lý hơn sẽ phù hợp với bạn.

Với yêu cầu này thì những chiếc xe đa dụng MPV hay những mẫu SUV, minivan, crossover sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Những mẫu xe này được thiết kế có không gian lớn hơn, số lượng ghế khoảng từ 5 – 7 (hoặc 8) ghế, khoang chưa hành lý rộng rãi giúp bạn chở được nhiều người và lượng hàng hóa, hành lý lớn hơn rất nhiều. Nhưng có một điều, bạn nên cân nhắc trước khi chọn dòng xe này là khá tốn nhiên liệu, nếu bạn thường xuyên di chuyển với 1-2 người thì chiếc xe sẽ làm bạn mất một khoảng tài chính không nhỏ hằng tháng cho việc đổ nhiên liệu đấy.

Về dòng xe này, bạn có thể tham khảo một số mẫu xe đang tạo “cơn sốt” trên thị trường như: Toyota Innova, Toyota Sienna, Honda CR-V, Mazda CX-5, Ford Everest .

Ở vùng cao và ngoại ô nên chọn mua xe ô tô nào?

Do yêu cầu công việc, sở thích du lịch bụi, tìm kiếm cảm giác mạnh, một số người phải thường xuyên sử dụng xe trên những cung đường ở miền núi hoặc nông thôn có địa hình phức tạp, gồ ghề, lầy lội, nhiều chướng ngại vật. Với địa hình như vậy thì một chiếc sedan hay một chiếc xe gia đình bình thường khó có thể mà hoạt động trơn tru được. Trong trường hợp này, một chiếc xe bán tải hay các mẫu SUV thiết kế đa dụng và động cơ mạnh mẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Những dòng xe này do chạy trên địa hình phức tạp nên có thiết kế đặc trưng. Xe thường có khoảng sáng gầm xe lớn, giảm xóc dài hơn, bản lốp xe lớn, cấu trúc khung xe chắc chắn, làm từ chất liệu nhẹ và hạn chế lắp thêm các phụ kiện và các tấm ốp để tránh việc va chạm, gây vỡ khi xe hoạt động nơi địa hình phức tạp. Động cơ xe khỏe, hệ thống truyền động 4 bánh có sức kéo mạnh mẽ, khả năng bức tốc cao, giúp xe dễ dàng vượt qua các đoạn đường lầy lội, ổ gà, gập ghềnh,…

Để điều khiển những mẫu xe này đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm lâu năm, có kỹ năng chuyên môn tốt. Đồng thời, giá của một chiếc xe được thiết kế chuyên biệt như thế cũng tương đối đắt tiền hơn so với những dòng xe phổ thông khác. Về dòng xe này bạn có thể tham khảo một số mẫu đang rất được ưa chuộng như: Mitsubishi Montero (SUV loại trung), Ford Ranger (bán tải nhỏ gọn) và Toyota Land Cruiser (SUV loại lớn).

Nếu bạn đã có sẵn nguồn tài chính dồi dào và muốn sở hữu ngay một chiếc siêu xe để thể hiện đẳng cấp của mình thì bạn có thể tham khảo các mẫu xe như: BMW 6-Series Coupe

Những mẫu xe sang cho người thành đạt

Đối với giới thượng lưu, chiếc xe hơi không chỉ là phương tiện để đi lại mà nó còn là một cách để mỗi người muốn thể hiện sự đẳng cấp của chính mình. Những thương hiệu cao cấp như Audi, BMW, Porsche, Ferrari hay Lexus là những cái tên người ta hay hướng tới.

Để sở hữu những dòng xe này và các dịch vụ đi kèm, tất nhiên điều đầu tiên, bạn phải bỏ ra một số tiền khổng lồ. Tuy nhiên, như ông bà ta thường nói “tiền nào của nấy”, khi bạn mất một khoảng tài chính lớn để có được chiếc xe cao cấp thì tất nhiên những gì chiếc xe đang sở hữu sẽ làm thỏa mãn yêu cầu của bạn. Động cơ “khủng”, hoạt động mãnh mẽ và vượt trội về tốc độ, chất liệu nội thất cao cấp, sang trọng, nhiều tính năng thông minh và hệ thống an toàn hoàn hảo sẽ giúp người mua có được những trải nghiệm đúng tầm với những gì đã bỏ ra.

Nếu bạn đã có sẵn nguồn tài chính dồi dào và muốn sở hữu ngay một chiếc siêu xe để thể hiện đẳng cấp của mình thì bạn có thể tham khảo các mẫu xe như: BMW 6-Series Coupe, Ferrari 458, Lamborghini Aventador, Rolls-Royce.

Khi sở hữu những mẫu xe cao cấp này, bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn như mức tiêu hao nhiên liệu khá cao, khó vận hành ở đường phố Việt Nam, bảo trì và thay thế phụ tùng chính hãng phức tạp khi phải nhập khẩu hoặc thậm chí phải gửi xe ra nước ngoài để bảo hành, sửa chữa,… Tuy nhiên, đối với các “dân chơi” thì những khó khăn đó không gì đáng ngại để họ có thể thỏa mãn đam mê của mình.

Cân nhắc khả năng chi trả

Quỹ tài chính dành cho mua xe chỉ thích hợp với loại xe tầm trung, nhưng nếu cứ cố gắng mua xe hạng sang thì đó là một sai lầm. Thâm hụt ngân sách sẽ khiến cán cân tài chính mất cân bằng, khi đó mua xe đã trở thành "tội đồ".

 Phải lái thử xe để xác định kích cỡ, bố trí bảng điều khiển, không gian, cách lái có thực sự phù hợp hay không. 

Nên mua hay thuê

Ở Việt Nam việc thuê xe không phổ biến, nhưng ở các nước Âu Mỹ đây là hình thức thường thấy để sở hữu xe với những người có nguồn tài chính ngắn hạn không dồi dào. Tuy nhiên, sau khi hợp đồng thuê xe chấm dứt sẽ không được sở hữu xe, đó là điểm "thiệt" của thuê xe so với mua xe.

Cân nhắc mọi mẫu xe trong phân khúc

Sau khi đã định hình chiếc xe cần mua, nên cân nhắc tất cả những cái tên xuất hiện trong phân khúc. Nếu chỉ vì ưa thích một thương hiệu hoặc được giới thiệu, người tiêu dùng sẽ bỏ qua những sản phẩm khác có thể phù hợp hơn.

Cân nhắc chi phí sở hữu xe

Mua xe không chỉ quan tâm mức giá mà còn phải lưu ý đến các chi phí sở hữu xe như nhiên liệu, đỗ xe, bảo dưỡng, phí giao thông... là những khoản tiền không hề nhỏ.

Lựa chọn đại lý

Giữa một "rừng"đại lý, cần tìm hiểu về tình hình xe, giá bán, dịch vụ ở các đại lý khác nhau để lựa chọn nơi có mức giá phù hợp nhất đồng thời chất lượng dịch vụ đảm bảo.

Lái thử

Đây là bước không thể thiếu khi định mua xe. Phải lái thử xe để xác định kích cỡ, bố trí bảng điều khiển, không gian, cách lái có thực sự phù hợp hay không. Thử xe nên ở cả đường giao thông công cộng và đường tách rời, khi đó sẽ có điều kiện để kiểm tra mọi chế độ vận hành của xe.

Quyết định

Sau khi đã lái thử một vài mẫu xe cân nhắc là bước quyết định chiếc xe phù hợp nhất. Nếu vẫn không chọn được, cần quay lại những bước trước đó để chắc chắn không đưa ra quyết định vội vàng dẫn đến sai lầm.

Nhận xe

Thanh toán, nhận xe tưởng chừng là bước đơn giản nhưng lại quan trọng. Cần thực hiện các thủ tục rõ ràng, mạch lạc không gặp phải vướng mắc giữa hai bên và ngân hàng (nếu có).

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video: Nguy hại từ việc sử dụng điều hòa sai cách[mecloud]SRjIR6KjoV[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-chon-mua-o-to-khon-ngoan-nhat-phu-hop-nhat-a93996.html

  • Mua ô tô trả góp: Những lưu ý bỏ là mất tiền

    Mua ô tô trả góp: Những lưu ý bỏ là mất tiền

    (ĐSPL) - Mua ô tô trả góp giúp bạn có cơ hội sở hữu ô tô dễ dàng hơn, nhưng đi liền với nó là số tiền trả góp lớn và các loại phí chồng chất. Dưới đây là những lưu ý...
  • Thủ tục mua ô tô trả góp

    Thủ tục mua ô tô trả góp

    (ĐSPL) - Mua ô tô trả góp là phương án được nhiều người lựa chọn khi muốn sở hữu một phương tiện đi lại "mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu".
  • 5 lời khuyên khi mua ô tô

    5 lời khuyên khi mua ô tô

    Vợ chồng tôi vừa “trúng” khoản tiền lớn, muốn mua một chiếc ô tô cho bằng bạn bằng bè nhưng chưa biết cân nhắc mua thế nào cho hợp lý.
  • Những lưu ý khi mua ô tô mới

    Những lưu ý khi mua ô tô mới

    (ĐSPL) - Mua xe ô tô là quyết định trọng đại ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, an toàn và những vấn đề chi phí sau này. Dưới đây là những lưu ý khi mua ô tô mới.