Cách làm điều hòa tự chế giá 200.000 mát lạnh ngày hè


Chủ nhật, 05/07/2015 | 09:05


(ĐSPL) - Để tiết kiệm chi phí mua và lắp đặt điều hòa nhiệt độ trong ngày hè nắng nóng, bạn có thể chọn cách làm điều hòa tự chế.

(ĐSPL) - Để tiết kiệm chi phí mua và lắp đặt điều hòa nhiệt độ trong ngày hè nắng nóng, bạn có thể chọn cách làm điều hòa tự chế. Những chiếc điều hòa này có chi phí tiết kiệm hơn, chi phí làm dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/chiếc (tùy vào vật liệu được chọn).

Điều hòa giá 350.000 đồng "sốt sình sịch"

Một tháng nay, Dương Ngọc Mỹ, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, bán hết 40 chiếc điều hòa tự chế. Hiện tại, cậu còn nợ hơn chục đơn hàng vì chưa làm kịp. Mỹ cho biết, đối tượng mua chủ yếu là sinh viên và người lao động ở trọ, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

"Ban đầu, mình làm điều hòa để phục vụ nhu cầu bản thân. Sau khi đăng lên trang cá nhân, thấy nhiều người quan tâm, ủng hộ, mình quyết định làm bán. Giá mỗi chiếc 350.000 đồng", cậu sinh viên này cho hay.

Chiếc điều hòa do Mỹ tự thiết kế gồm 2 phần: buồng lạnh và cơ. Buồng lạnh thực chất là thùng xốp, được chia làm ngăn đá, ngăn ngưng tụ và ngăn đối lưu. Phần cơ gồm quạt, phễu lạnh, bướm gió và hộp điện tử.

Theo Mỹ, nguyên lý chạy của máy là khi bật công tắc, quạt khởi động và quay ở tốc độ cao nhờ hộp điện tử (cao gấp 3 lần tốc độ quạt máy tính). Quạt hút nhiệt năng ngoài không khí thổi vào buồng đá, sau đó làm lạnh ở buồng ngưng đọng và đối lưu. Cuối cùng, quạt thổi không khí lạnh theo đường dẫn ra ngoài. Công suất điều hòa đạt 2.000 BUT.

Điều hòa tự chế đạt 2.000 BTU và ít tốn điện.

"Quạt được sử dụng là loại tản nhiệt 12VDC – 1.3A (thường dùng trong máy tính). Phễu lạnh làm bằng Fomex giúp tập trung được nguồn gió, cách nhiệt và không thấm nước. Bướm gió có tác dụng chỉnh hướng gió đến những nơi cần làm lạnh. Nguồn điện tử gồm biến áp, mạch chỉnh lưu, mạch điều tốc", cậu giải thích thêm.

Cũng theo Mỹ, tính năng nổi bật của chiếc điều hòa tự chế này là tốc độ gió cực mạnh, điều khiển bằng điện tử, có chức năng chuyển hướng gió, điều chỉnh tốc độ, đèn báo, tản nhiệt đối lưu. 1 kg đá chạy trong 2 tiếng nhưng điện năng tiêu thụ chỉ 250h/kWh - nhỏ hơn sạc pin điện thoại di động thông thường.

Giải thích về mức giá chiếc máy làm lạnh được cho là khá mềm này, Mỹ cho biết, do vật liệu làm đơn giản, dễ tìm và rẻ. "Linh kiện điện tử có thể lấy từ tivi, tủ lạnh hoặc đầu đĩa hỏng. Để có giá ưu đãi, tôi đặt mua ở các hàng bán phế liệu hoặc sửa chữa điện tử, điện lạnh, với chi phí tiết kiệm tối đa. Nếu khách có nhu cầu làm thùng xốp to hơn, lắp đặt thêm điểu khiển (điều chỉnh tốc độ gió) hoặc đèn, sẽ trả thêm 50.000-120.000 đồng cho mỗi máy", Mỹ cho biết.

Để làm 1 chiếc điều hòa, Mỹ mất khoảng 40 phút. Cậu chia sẻ, trước đó cũng đã từng nhiều lần thất bại và tốn hàng tuần để nghiên cứu. Chi phí lắp đặt ban đầu lên gần 500.000 đồng. Tuy nhiên, sau 2 tuần tìm kiếm linh kiện phù hợp và tham khảo ý kiến nhiều người, chiếc máy lạnh mini đã tối ưu hơn và đáp ứng đủ các tiêu chí rẻ, tiết kiệm, dễ sử dụng.

[mecloud]SRjIR6KjoV [/mecloud]

Cách làm điều hòa tự chế cực chuẩn

Theo báo Kiến Thức, để tiết kiệm chi phí mua và lắp đặt điều hòa nhiệt độ trong ngày hè nắng nóng, bạn có thể chọn cách làm điều hòa tự chế. Những chiếc điều hòa này có chi phí tiết kiệm hơn, chi phí làm dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/chiếc (tùy vào vật liệu được chọn).


Đầu tiên bạn phải chuẩn bị một thùng xốp, ống nhựa hình chữ L, quạt điện nhỏ (hoặc quạt tản nhiệt cho laptop để thổi gió). Ngoài ra, chuẩn bị thêm đá lạnh, băng dính, bút, keo dán.

Bước 1: Bạn ướm quạt điện lên nắp thùng xốp (hoặc cạnh bên của thùng, tùy vị trí), sau đó dùng bút vẽ theo hình dáng của quạt (tròn hoặc vuông) để đánh dấu. Tương tự ướm ống nhựa lên nắp và đánh dấu. Sau đó dùng dao cắt theo hình đánh dấu ban đầu.



Đặt quạt vào vị trí đã đánh dấu (chú ý thân quạt vẫn ở 1/2 bên ngoài). Dùng keo dán cố định lồng quạt vào nắp thùng đã cắt.



Tương tự, lắp ống nhựa vào phần nắp thùng xốp đã đánh cắt lỗ, dùng băng keo cố định.

Bỏ đá vào thùng xốp, đậy nắp và bật quạt. Bạn đã làm xong điều hòa tự chế giúp làm mát mà tiết kiệm. Để tránh đá tan nhanh khi gió ở quạt thổi vào, bạn có thể bọc đá trong một lớp vải.

Tùy mục đích và để cho điều hòa tự chế gọn gàng, bạn có thể thay đổi vị trí đặt quạt và ống nhựa dẫn hơi lạnh.



Trong hình là điều hòa và ống nhựa không cùng trên một mặt phẳng. Quạt trên nắp thùng, còn ống nhựa ở thân thùng xốp (lúc này chỉ cần dùng ống nhựa thẳng, không cần loại chữ L).

Tùy vào mục đích sử dụng, hay cần lượng hơi mát nhiều, tỏa nhanh, bạn có thể tăng số lượng quạt và ống nhựa dẫn hơi lạnh.


Để đề phòng ngày mất điện, bạn có thể nối quạt (loại 12V) với ắc quy để chạy quạt. Hơi lạnh phụ thuộc vào lượng gió và đá trong thùng xốp. Trước khi làm, nên cân nhắc vì có thể tiết kiệm chi phí mua, lắp điều hòa xong bạn phải chi trả tiền mua đá lạnh và mất thêm thao tác dọn nước trong thùng do đá tan.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-lam-dieu-hoa-tu-che-gia-200000-mat-lanh-ngay-he-a100961.html