Cách phân biệt nho Trung Quốc và nho Mỹ, nho Ninh Thuận


Thứ 2, 24/08/2015 | 07:37


(ĐSPL) - Nho Trung Quốc để bán được giá và dễ tiêu thụ, nhiều tiểu thương đã "thay tên đổi họ" thành nho Ninh Thuận hay nho Mỹ.

(ĐSPL) - Nho Trung Quốc để bán được giá và dễ tiêu thụ, nhiều tiểu thương đã "thay tên đổi họ" thành nho Ninh Thuận hay nho Mỹ. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để "vạch mặt" nho Trung Quốc.

Phân biệt nho Mỹ và nho Trung Quốc

Muốn phân biệt nho Mỹ và nho Trung Quốc, theo nhiều người, chỉ có hai cách là nếm và nhìn bằng mắt thường. Dù thế, cả hai cách này đều khá mơ hồ, trong khi cơ quan chức năng chưa quyết liệt để ngăn chặn hoa quả chất lượng không đảm bảo bán tràn lan.

Trong khi đó, theo các tiểu thương bán hoa quả, việc phân biệt nho Trung Quốc và nho Mỹ không quá khó. Nho Trung Quốc to, tròn, ăn có vị chua và khá mềm. Trong khi đó, nho Mỹ dài, thuôn, ăn ngọt và giòn. Về chuyện người tiêu dùng mắc bẫy, chị này cho rằng, chủ yếu là do hám rẻ. Chị chia sẻ, không ít khách hàng thường hay hỏi “tại sao giá ở đây cao thế mà nơi khác chỉ bằng một nửa”. Nhưng sau khi hỏi xong, hầu hết người mua đều có câu trả lời vì khi nếm dù chỉ một quả họ cũng phân biệt được đâu là nho Mỹ, nho Trung Quốc vì chất lượng có sự khác biệt khá lớn.

Khi bổ ra, nho Mỹ nhìn rất chắc thịt và không có hạt (trái) trong khi nho đỏ Trung Quốc có nhiều hạt và ruột khá rỗng, bóp vào thấy rất nhão (phải).

Trả lời báo giới trước đó, ông Nguyễn Văn Ngã - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 2 (cục Bảo vệ thực vật) cho biết, không có bất kì doanh nghiệp nào nhập khẩu từ Trung Quốc, trên giấy tờ các doanh nghiệp chỉ nhập cherry từ Mỹ, Canada… Như vậy, các loại cherry giá rẻ trên thị trường nếu nhập khẩu từTrung Quốc thì 100\% là nhập lậu và chất lượng loại cherry Trung Quốc như thế nào vẫn chưa được kiểm nghiệm.

Phân biệt nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc

Sau đây sẽ là cách phân biệt nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc để các bà nội trợ yên tâm hơn khi đi chợ và chọn mua nho xanh cho cả gia đình.

Ở Việt Nam, Ninh Thuận được mệnh danh là xứ sở nho, về thời tiết Ninh Thuận không được ưu ái lắm, đây là vùng đất có thời gian nắng nhiều nhất đất nước, nhưng bù vào đó vùng đất này đã tạo ra những con người chịu nắng chịu gió, tạo ra những giàn nho xanh mướt trĩu quả. Nho Ninh Thuận có rất nhiều loại, trong đó hai loại ăn tươi là nho đỏ và nho xanh được bán phổ biến nhất.


Nho đỏ Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau trên 1 chùm, ít rời rạc. Trong khi đó, nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt gắt. Các trái nho trên cùng 1 chùm rời rạc nhau, 1 chùm nho cân nặng khoảng 500g-700g/chùm.

Ngoài ra, nho đỏ Trung Quốc khi mua nhìn rất tươi ngon, đặc ruột nhưng nếu để trong tủ lạnh, sau khi lấy ra thì ruột sẽ trở nên bở và nhão. Nho Ninh Thuận thì ruột vẫn chặt, không bị nhão. Nho đỏ Ninh Thuận rất dễ nhận biết vì trái chỉ bằng một nửa so với nho Trung Quốc.

Nho xanh Ninh Thuận vỏ quả dày, vỏ quả có màu xanh vàng nhạt, thịt quả trong, hơi mềm, có vị ngọt đậm đà, chua rất nhẹ, ít chát. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái nho khít gần nhau, dùng tay ấn vào sẽ thấy quả săn chắc, không bị nhão. Còn nho xanh Trung Quốc vỏ quả mỏng, không có hạt, có vị ngọt gắt, ấn tay vào thấy trái nho mềm và mọng nước. Trái nho rời rạc trên 1 chùm.

Chị Thanh, một tiểu thương thường cung cấp trái cây ở chợ đầu mối Thủ Đức và Hóc Môn mách với bạn đọc Một Thế Giới cách phân biệt rằng: “Loại nho xanh nhập từ Trung Quốc có vỏ bóng, mọng, không có hạt, vị ngọt lịm. Còn nho Ninh Thuận vị hơi chua, có hạt, vỏ dày. Nếu mua nho mà không có hạt mà ngọt thì chắc chắn đây không phải là nho Ninh Thuận”.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-phan-biet-nho-trung-quoc-va-nho-my-nho-ninh-thuan-a107638.html