Cách sử dụng, lắp đặt quạt trần đúng cách, an toàn


Thứ 2, 25/05/2015 | 23:55


(ĐSPL) - Dưới đây là một vài phương pháp giúp bạn sử dụng quạt trần đúng cách, nhằm kéo dài tuổi thọ quạt trần và tiết kiệm điện cho nhà bạn...

(ĐSPL) - Dưới đây là một vài phương pháp giúp bạn sử dụng quạt trần đúng cách, nhằm kéo dài tuổi thọ quạt trần và tiết kiệm điện cho nhà bạn...

Chọn vị trí lắp quạt trần

Quạt trần thường được đặt ở giữa phòng tạo ra luồng không khí lưu thông khắp phòng, trừ khi không gian phòng rộng, dài bạn có thể phải lắp 2 chiếc hoặc nhiều hơn để có lượng gió phù hợp.( Lưu ý: Vì những lý do an toàn, phong thủy chúng tôi khuyến cáo bạn không nên mắc quạt trần ngay phía trên giường ngủ)

Chọn Quạt trần có kích thước tùy thuộc diện tích phòng

Một phòng lớn cần loại quạt trần có chiều dài sải cánh lớn để tạo đủ lượng gió. Với những phòng nhỏ hơn, chiều dài cánh quạt nhỏ hơn.

- Quạt trần 76 cm cho phòng có diện tích lên đến 2,4 x 3m (phòng ngủ nhỏ, tầng hầm, phòng bếp nhỏ )

- Quạt trần 106 cm cho phòng có diện tích 3,6 x 3,6 m (phòng ngủ trung bình, nhà bếp, khu vực vui chơi giải trí nhỏ)

- Quạt trần 132 cm cho phòng có diện tích 5,4 x 6m (phòng ngủ lớn, phòng khách, phòng lớn, phòng ăn )

Tuy nhiên, kích thước của quạt còn tùy nhu cầu sử dụng của từng người.

Một phòng lớn cần loại quạt trần có chiều dài sải cánh lớn để tạo đủ lượng gió. Với những phòng nhỏ hơn, chiều dài cánh quạt nhỏ hơn.

Khoảng cách lắp quạt

Một chiếc quạt trần sẽ cần phải có sải cánh quạt phải cách vách tường ít nhất là 0.6m. Nếu sử dụng nhiều hơn 1 chiếc quạt, phải đảm bảo rằng mỗi chiếc cách nhau 3m.

Chiều cao trần nhà

Cần kiểm tra khoảng cách từ nền nhà đến cánh quạt. Hãy chắc chắn rằng bạn có tính cả khoảng cách từ trần nhà đến cánh quạt.

Những trần nhà cao sẽ cần một chiếc quạt công suất lớn hơn, trong trường hợp trần nhà quá cao, trụ treo quạt có thể được nối dài. Nếu trần nhà thấp thì nên chọn lắp quạt có trụ treo ngắn hơn để đảm bảo an toàn và tiện ích khi sử dụng

Để an toàn, chiều cao từ quạt đến sàn nhà khoảng từ 2,1 – 2.7 m là tốt nhất. Nếu quạt không cách sàn nhà đủ 2,1m, có thể bạn phải xem xét gắn quạt kiểu trần thấp. Quy chuẩn xây dựng trong khu vực của bạn có thể yêu cầu vấn đề này.

Lưu thông không khí tối ưu và hiệu quả nhất với cánh quạt cách sàn nhà từ 2,4 m đến 2,7m. Đối với trần nhà cao hơn thì chọn móc treo có độ dài phù hợp.

Như vậy mỗi loại trần chúng ta sẽ có những cách lắp sao cho phù hợp nhất:

Trần thấp: Lắp bình thường mà không cần móc treo.

Trần tiêu chuẩn 2,4m : Lắp bình thường và gắn móc treo.

Trần 2,7m hoặc cao hơn: Tăng chiều dài móc treo

Trần dốc: Tăng chiều dài móc treo.

 Nếu sử dụng nhiều hơn 1 chiếc quạt, phải đảm bảo rằng mỗi chiếc cách nhau 3m.

Xem xét hệ thống điện

Hầu hết các loại quạt trần cố định yêu cầu dùng điện dân dụng thông thường có mức công suất điện không lớn. Còn với những loại quạt đặc dụng có công suất lớn hơn nhiều thì mạch điện có khả năng bị quá tải. Hãy lấy điện nguồn chạy từ bảng điện chính đến quạt.

Nếu chỗ treo quạt chưa có đường điện chờ sẵn khi thi công nhà, bạn có thể phải thiết kế 1 đường dẫn điện riêng từ bảng điện đến quạt. Nếu không quen tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thợ điện có tay nghề; họ sẽ chạy cho bạn 1 đường điện riêng sao cho phù hợp, đảm bảo an toàn và thẩm mỹ

Xem xét móc treo quạt

Nếu căn phòng đã có sẵn móc treo quạt cố định thì việc lắp quạt trở lên khá dễ dàng, chỉ cần lắp ráp treo quạt và đấu nối với nguồn điện là được. Nhưng một số địa hình chưa có móc để treo quạt, khi đó bạn cần thi công và gia cố thêm bằng một hệ thống móc treo giả: có thể bằng vít nở, móc hoặc 1 cách nào đó. Vấn đề này nên nhờ thợ có kỹ thuật, có tay nghề thi công để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình sử dụng; không sợ rơi quạt gây ra những nguy hại không đáng có.

Về điều kiện tiếp xúc quạt

Bạn không nên bật quạt khi mồ hôi ra nhiều, như vậy sẽ không tốt cho cơ thể của bạn. Vì lúc này mạch máu ngoài da toàn thân đang giãn rộng, đột nhiên bị gió mát thổi tới sẽ co lại, khiến việc bài tiết mồ hôi lập tức ngưng trệ, gây mất cân bằng giữa việc sinh nhiệt và tán nhiệt trong cơ thể, nhiệt lượng dư thừa không được phát tán ra ngoài.

Về vệ sinh quạt trần

Nên lau chùi định kỳ, vệ sinh quạt bằng cách bếp nướng điện cho dầu vào ổ trục và cho mỡ mới vào hộp số quạt, kiểm tra điện áp định mức của thiết bị xem có phù hợp với điện áp lưới điện trong gia đình bạn hay không.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]: D8lx5mL2NP[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-su-dung-lap-dat-quat-tran-dung-cach-an-toan-a95850.html