Chính phủ trình đề xuất tăng thuế xăng 8.000 đồng/lít lên Quốc hội


Thứ 4, 05/04/2017 | 03:37


Cùng sự kiện

Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi, trong đó đề cập đến việc nâng khung thuế với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi, trong đó đề cập đến việc nâng khung thuế với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, Chính phủ vừa trình Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.

Báo Thanh Niên cũng đưa tin, trước đó ngày 14/2, Bộ Tài chính vừa có tờ chính Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật thuế bảo vệ môi trường sửa đổi. Ngày 10/3, Bộ Tư pháp đã thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký tờ trình số 78 trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

Bộ Tài chính dự kiến nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít. (Ảnh: An ninh thủ đô)

Báo Tri thức trực tuyến cũng cho hay, để chuẩn bị hồ sơ dự án luật, lãnh đạo Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Thuế thực hiện rà soát, hoàn thiện báo cáo tổng kết tình hình thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường trước ngày 15/4. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng giao Viện nghiên cứu chiến lược tài chính báo cáo tác động, kinh nghiệm quốc tế, xu hướng đánh thuế môi  trường… Vụ chính sách thuế chủ trì hoàn thện dự án luật, trình bộ gửi lấy ý kiến các bộ ngành địa phương và tổ chức… lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, thông qua. 

Dự kiến, trong tháng 4, Bộ Tài chính tiến hành lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân về dự án Luật. Trong tháng 5 sẽ xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ dự án luật, để Chính phủ trình Quốc hội vào tháng 6. Dự án Luật sẽ được gửi tới Ủy ban Tài chính, ngân sách Quốc hội để thẩm tra trong tháng 7, đến tháng 8 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tháng 9, dự án Luật sẽ được gửi đến đại biểu Quốc hội sau khi Ủy ban Thường vụ Quộc hội đã đưa ra ý kiến. Đến tháng 10, dự án Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua.

Theo như dự án Luật thuế Bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính lấy ý kiến trên cổng thông tin của bộ này, chỉ duy nhất thuế mặt hàng dầu hỏa được giữ như hiện hành.

Còn mức thuế tối đa đối với các sản phẩm xăng, dầu còn lại được đề nghị tăng gấp đôi hiện nay. Cụ thể thuế đối với xăng tăng lên 8.000 đồng/ lít, dầu diezel tăng 6.000 đồng; madut là 4.000 đồng/ kg.

Theo Bộ Tài chính, một trong những mục tiêu sửa đổi luật thuế trên là để động viên hợp lý đóng góp của xã hội, tạo thêm nguồn thu để giải quyết vấn đề môi trường. Bộ Tài chính cho biết số thu từ thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng ổn định qua các năm từ năm 2012 đến năm 2016.

Sau khi dự thảo về việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính phát đi, nhiều bộ ngành và tổ chức đã có ý kiến phản hồi.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao đưa ra ý kiến đề nghị Bộ Tài chính nên cân nhắc sự cần thiết và lộ trình thực hiện việc nâng khung thuế với xăng dầu. Bộ Tư pháp cho rằng Bộ Tài chính cần đánh giá tác động một cách cẩn trọng đối với các chính sách, đặc biệt là việc điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng hóa xăng, dầu,... cao gấp đôi quy định hiện hành, tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức thuế tối đa. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng lo ngại việc tăng thuế đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-trinh-de-xuat-tang-thue-xang-8000-donglit-len-quoc-hoi-a186365.html