Những lưu ý để không mất tiền oan khi dùng thẻ ATM


Thứ 4, 28/10/2015 | 00:09


(ĐSPL) - Thẻ ATM hiện đang được dùng rất phổ biến vì sự tiện lợi cũng như an toàn của nó so với tiền mặt. Tuy nhiên, mọi người cũng đừng nên chủ quan mà hãy chú ý...

(ĐSPL) -  Thẻ ATM hiện đang được dùng rất phổ biến vì sự tiện lợi cũng như an toàn của nó so với tiền mặt. Tuy nhiên, mọi người cũng đừng nên chủ quan mà hãy chú ý tránh những sai lầm sau khi rút tiền hay quẹt thẻ thanh toán để tránh mất tiền oan.

Trước và sau khi nhận thẻ

Đọc kỹ hợp đồng sử dụng thẻ trước khi ký vào đơn phát hành và hợp đồng sử dụng thẻ.
Kiểm tra các thông tin trên thẻ để đảm bảo đúng các thông tin bạn đã đăng ký khi nhận thẻ tại Chi nhánh ngân hàng.

Đổi mã số cá nhân (PIN) đối với các thẻ ghi nợ mà ngân hàng cung cấp tại máy ATM ngay sau khi nhận thẻ để kích hoạt thẻ. Chú ý, bạn nên tránh các con số có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe…vv để tránh việc lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng.

Bảo quản và bảo mật th

Không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác 

Không tiết lộ số PIN, số thẻ cho bất cứ ai. Bạn là người duy nhất được biết các thông tin đó.
Không bẻ cong thẻ, gấp thẻ.

Không để thẻ gần những thiết bị điện tử có thể phát sóng, từ tính mạnh có thể làm hỏng dữ liệu trên thẻ.

Tránh không làm xước băng từ mầu đen ở mặt sau của thẻ.

Giữ thẻ cẩn thận trong ví, vị trí mà bạn có thể dễ nhìn thấy bất cứ lúc nào bạn mở ví nhằm giúp bạn phát hiện sớm việc mất thẻ

Nên đổi mã PIN thường xuyên để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình

Tránh việc nhập PIN sai 03 lần liên tiếp vì nếu không, thẻ của bạn sẽ bị khóa.

Gọi điện thoại cho trung tâm dịch vụ khách hàng ngay khi bạn quên mã số PIN hoặc phát hiện ra thẻ bị mất hoặc thất lạc, bị lợi dụng để nhận được sự chỉ dẫn.

Ghi nhớ hạn mức sử dụng ngày và hạn mức rút tiền mặt đối với mỗi giao dịch của thẻ để bạn có thể dễ dàng kiểm soát được khả năng chi tiêu của mình.

Lưu ý đến thời hạn hiệu lực trên thẻ của Bạn để biết thời điểm thay thẻ mới. Không sử dụng thẻ khi thời hạn hiệu lực trên thẻ đã hết.


Không nhờ người lạ rút tiền hộ

Nghe có vẻ buồn cười và khó mà xảy ra, nhưng ở Vũng Tàu đã có trường hợp một người phụ nữ do không biết theo tác với máy ATM nên đã nhờ 1 người lạ rút hộ. Người này đã nhanh tay chuyển 15 triệu vào tài khoản riêng và trả lại thẻ cho người phụ nữ kia và nói đứng chờ một chứt tiền sẽ ra.

Vậy nên, trong trường hợp không biết dùng máy ATM, mọi người có thể xem số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng ở mặt sau của thẻ ATM để được hỗ trợ hoặc đơn giản hơn là cầm CMND vào ngân hàng rút tiền.

Kiểm đếm tiền, lấy hóa đơn ngay sau giao dịch

Tránh trường hợp máy trả thiếu tiền, máy nuốt tiền. Dù rút nhiều hay ít, vẫn nên chọn in biên lai/in hóa đơn vì đây là tờ đơn đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai sót, bạn chỉ việc cầm tờ đơn đến ngân hàng phát hành thẻ, để họ tiến hành tra cứu.

Luôn nhận thẻ trước rồi cất vào ví cho chắc ăn

Phòng trường hợp mất thẻ, bạn nên lấy thẻ trước khi lấy tiền. Hiện nay đa số các cây ATM đều nhả thẻ trước, kế đến mới nhả tiền.

Khi đi rút tiền, nếu chờ lâu mà máy ATM chưa nhả tiền, nhả thẻ

Bạn nên kiên nhẫn chờ thông báo kết quả trên màn hình ATM và chỉ rời khỏi máy ATM khi biết tình trạng giao dịch và màn hình ATM trở lại trạng thái bình thường.

Không cẩn thận khi nhập mã PIN

Khi nhập mã PIN, cách cẩn trọng nhất là bạn lấy tay che khi nhập số để tránh người xếp hàng phía sau hoặc người cùng buồng rút tiền biết được mã PIN.

Không theo dõi nhân viên thu ngân quẹt thẻ

Khi đi mua sắm tại các cửa hàng hoặc siêu thị, chúng ta có thể dùng thẻ để quẹt thanh toán rất tiện lợi, tuy nhiên, nhiều người lại chủ quan không kiểm tra số tiền nhân viên thu ngân nhập mà cứ ký luôn. Các ngân hàng đã nhận được rất nhiều khiếu nại với các trường hợp nhập sai tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có đủ căn cứ để xác định được sai sót nằm ở phía thu ngân hay khách hàng để xử lý.

Nếu bị nuốt thẻ

Bạn có thể dùng chứng minh nhân dân đến ngân hàng rút tiền tại quầy, không phải chờ đợi đến khi nhận được thẻ.

Nên đăng kí SMS Banking

SMS Banking được coi là công cụ cảnh báo hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng. Đăng ký dịch vụ này tại ngân hàng phát hành, khách hàng sẽ nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình. Qua đó khách hàng có thể đảm bảo giao dịch thành công; Phát hiện ngay những giao dịch bất thường: sai lệch số tiền, giao dịch không do mình thực hiện,...

Trường hợp bị nuốt tiền hoặc có vấn đề cần khiếu nại

Gọi điện thoại ngay cho tổng tài (có số điện thoại luôn hiển thị trên cột ATM) để thông báo rằng bạn đang gặp trục trặc tại cây ATM đó. Kế đến, hãy ra ngân hàng nơi bạn làm thẻ ATM để khiếu nại. Họ sẽ giải quyết cho bạn.

AN NHIÊN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-de-khong-mat-tien-oan-khi-dung-the-atm-a116822.html