Thẻ tín dụng là gì? Những sai lầm khi dùng thẻ tín dụng khiến bạn "thủng ví"


Thứ 6, 03/04/2015 | 08:36


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Thẻ tín dụng hiện được nhiều người sử dụng. Nhưng đôi khi, việc không hiểu rõ bản chất của loại thẻ này dẫn tới hệ quả nhiều người "thủng ví" vì lãi cao.

(ĐSPL) - Thẻ tín dụng là một trong những loại thẻ ngân hàng được nhiều người sử dụng hiện nay. Nhưng đôi khi, việc không hiểu rõ bản chất của loại thẻ này dẫn tới những sai lầm trong quá trình sử dụng. Hệ quả là làm bạn "thủng ví" vì số tiền lãi phải trả. Dưới đây là những sai lầm chủ thẻ thường mắc phải.
Thẻ tín dụng là gì?
Thẻ tín dụng là một hình thức thay thế cho việc thanh toán trực tiếp. Hình thức thanh toán này được thực hiện dựa trên uy tín. Chủ thẻ không cần phải trả tiền mặt ngay khi mua hàng. Thay vào đó, Ngân hàng sẽ ứng trước tiền cho người bán và chủ thẻ sẽ thanh toán lại sau cho ngân hàng khoản giao dịch. Thẻ tín dụng cho phép khách hàng "trả dần" số tiền thanh toán trong tài khoản. Chủ thẻ không phải thanh toán toàn bộ số dư trên bảng sao kê giao dịch hằng tháng. Tuy nhiên, Chủ thẻ phải trả khoản thanh toán tối thiểu trước ngày đáo hạn đã ghi rõ trên bảng sao kê. Thẻ tín dụng khác với thẻ ghi nợ vì tiền không bị trừ trực tiếp vào tài khoản tiền gửi của chủ thẻ ngay sau mỗi lần mua hàng hoặc rút tiền mặt.
Thẻ tín dụng được phát hành sau khi nhà cung cấp dịch vụ tín dụng duyệt chấp thuận tài khoản thẻ, sau đó chủ thẻ có thể sử dụng nó để mua sắm tại các điểm bán hàng chấp nhận loại thẻ.
Khi mua sắm, người dùng thẻ cam kết sẽ trả tiền cho nhà phát hành thẻ. Chủ thẻ thể hiện cam kết này bằng cách ký tên lên hóa đơn có ghi chi tiết của thẻ cùng với số tiền, hoặc bằng cách nhập một mật mã cá nhân (PIN). Ngoài ra nhiều điểm bán hàng cũng chấp nhận cách thức xác minh qua điện thoại hoặc xác minh qua internet cho những giao dịch được gọi là giao dịch vắng thẻ hoặc vắng chủ thẻ (CNP - Card/Cardholder Not Present).
Chủ thẻ cũng có thể rút tiền mặt từ tài khoản thẻ tín dụng (tiền mặt ứng trước) nếu muốn
Người ta sử dụng nhiều hệ thống điện tử để xác minh trong vòng vài giây tính hợp lệ của thẻ cũng như kiểm tra xem hạn mức tín dụng của thẻ còn đủ chi trả cho lần mua sắm đó không. Việc xác minh được thực hiện bằng một đầu đọc thẻ (POS - Point of Sale) kết nối vào ngân hàng thu nhận (acquiring bank) của người bán hàng. Đầu đọc đọc dữ liệu của thẻ từ dải từ tính hoặc từ bản vi mạch trên thẻ. Loại thẻ mới sử dụng bản vi mạch thường được gọi là thẻ "chip" hoặc thẻ EMV.
Các nhà bán hàng trực tuyến thường sử dụng một các thức khác để xác minh tài khoản thẻ, trong đó chủ thẻ thường phải cung cấp thêm thông tin như mã số an ninh in ở mặt sau thẻ, địa chỉ chủ thẻ hoặc mật khẩu định trước.
Hàng tháng, chủ thẻ nhận được một bảng kê trong đó thể hiện các giao dịch thực hiện bằng thẻ, các khoản phí và tổng số tiền nợ. Sau khi nhận bảng kê, chủ thẻ có quyền khiếu nại bác bỏ một số giao dịch mà anh/chị ta cho là không đúng. Nếu không khiếu nại gì, trước ngày đến hạn, chủ thẻ phải trả một phần tối thiểu định trước, hoặc nhiều hơn, hoặc trả hết món nợ. Nhà cung cấp dịch vụ tín dụng sẽ tính lãi trên phần còn nợ (thường là với lãi suất cao hơn lãi suất của hầu hết những hình thức vay nợ khác). Nhiều tổ chức tài chính có thể sắp xếp việc trả nợ tự động, cắt tiền từ tài khoản ngân hàng của chủ thẻ (nếu có đủ tiền) để tránh trễ hạn trả nợ.
Tư vấn tiêu dùng - Thẻ tín dụng là gì? Những sai lầm khi dùng thẻ tín dụng khiến bạn 'thủng ví'

Thẻ tín dụng là một hình thức thay thế cho việc thanh toán trực tiếp. Hình thức thanh toán này được thực hiện dựa trên uy tín. 

Những sai làm khi sử dụng thẻ tín dụng dễ khiến bạn "thủng ví"
Để thẻ tín dụng ở khắp mọi nơi:
Khác thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa), thẻ tín dụng (credit card) không cần nhập mã PIN (mật khẩu) khi thanh toán tại quầy. Hơn nữa, chỉ cần có đủ thông tin ở mặt trước và mặt sau thẻ tín dụng, người dùng (không phân biệt chủ thẻ hay không), vẫn có thể thanh toán trực tuyến. Do đó, các tổ chức phát hành luôn khuyến cáo người sử dụng tuyệt đối giữ bí mật thông tin chủ thẻ.
Tuy nhiên, giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng chi nhánh nước ngoài có thị phần khá lớn cho biết, tình trạng cho mượn thẻ tín dụng của người Việt Nam rất phổ biến. "Cho người nhà mượn thẻ để thanh toán nhưng đôi khi họ lại vứt thẻ linh tinh. Một số người thậm chí còn chụp ảnh chiếc thẻ mà quên không làm mờ các chữ số in trên đó. Tất cả đều rất nguy hiểm".
Theo một thống kê gần đây, khoảng 70\% thông tin cá nhân bị đánh cắp do khách hàng lơ là, không quan sát thẻ khi thanh toán. Nhiều người vẫn giữ thói quen đưa thẻ cho nhân viên quẹt trong khi kẻ gian hoàn toàn có thể chụp lại mặt trước và sau và lấy cắp thông tin để trục lợi.
Quên rằng mình đang tiêu tiền đi vay:
Quẹt thẻ ATM thì bạn đang chi tiêu bằng tiền của mình có sẵn trong đó. Ngược lại, khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, thực chất bạn đang tiêu bằng số tiền đi vay trước của ngân hàng. Tuy nhiên, không ít khách hàng, đặc biệt là những người trẻ, lại thường quên điều này khi đứng trước những cạm bẫy mua sắm.
Sau tối đa 45 ngày, người dùng phải hoàn trả lại tiền đã tiêu nhưng thực tế cho thấy, không ít người chỉ thanh toán số dư tối thiểu thay vì toàn bộ số tiền mua sắm trong tháng. Hiện lãi suất các ngân hàng tính đều khá cao, từ 20-30\% một năm. Do đó, bạn chỉ nên chi tiêu bằng thẻ tín dụng khoản tiền mà mình chắc chắn sẽ hoàn lại trong tháng. Nếu không, bạn sẽ dính sâu vào những nợ nần.
Tư vấn tiêu dùng - Thẻ tín dụng là gì? Những sai lầm khi dùng thẻ tín dụng khiến bạn 'thủng ví' (Hình 2).

Tình trạng cho mượn thẻ tín dụng của người Việt Nam rất phổ biến.

Mở quá nhiều thẻ tín dụng:
Lại một thói quen xấu của thẻ ATM ảnh hưởng đến việc sử dụng thẻ tín dụng của bạn. Do công ty thay đổi ngân hàng trả lương, các chương trình miễn phí phát hành thẻ nhiều... nên việc một người cùng lúc có gần chục thẻ ATM là điều bình thường. Tuy nhiên, với thẻ tín dụng, nếu mở quá nhiều sẽ là một cái bẫy rất lớn đối với mọi người sử dụng vì nó sẽ ảnh hưởng đến ví tiền của bạn.
Theo lãnh đạo một ngân hàng, mỗi người chỉ nên có tối đa 2 thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, xếp hạng tín dụng - tiêu chí quan trọng để có thể vay tiền ngân hàng từ nay về sau - sẽ không tốt nếu các nhà băng biết bạn mở quá nhiều thẻ tín dụng.
Nếu được cấp hạn mức khá lớn, bạn chỉ cần mở một thẻ. Không nên vì nghe những quảng cáo "miễn phí phát hành", "miễn phí thường niên"... của các nhân viên tư vấn mà tự làm khó cho mình. Bên cạnh đó, phí thường niên thường chỉ miễn phí năm đầu tiên và phí dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng của mọi nhà băng thường đắt hơn rất nhiều so với thẻ thông thường.
Không nhớ ngày thanh toán:
Vì không bao giờ phải trả lại tiền đã tiêu cho ngân hàng khi dùng thẻ ATM nên nhiều người thường quên lịch thanh toán khi dùng thẻ tín dụng. Phí trả chậm cũng không hề thấp. Chưa kể, lãi suất sẽ bắt đầu được tính với các khoản chi tiêu trong tháng.
Quan trọng hơn, bạn sẽ bị nhảy nhóm nợ xấu nếu đến hạn chưa thanh toán dư nợ tối thiểu trong kỳ. Do đó, để khắc phục tình trạng này, nên để nhắc nhở trên điện thoại hoặc chủ động thanh toán ngay khi có lương, có khoản thu nhập.
Rút tiền mặt:
Vai trò chính của thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải để rút tiền mặt. Tuy nhiên, không ít người vẫn quên khuấy điều này dù tất cả các nhà phát hành đều tính phí rút tiền mặt khá cao (từ 3-4\% số tiền rút). Chưa kể, khoản tiền này sẽ được xem như khoản vay cá nhân với lãi suất được tính ngay từ thời điểm rút tiền.
Tuy nhiên, cũng không loại trừ một số người mở thẻ tín dụng chỉ để rút tiền, bất chấp phí rất đắt. Cách thức này chỉ nên dùng trong trường hợp hạn hữu bởi sẽ khiến bạn dễ dàng rơi vào vòng xoáy nợ nần.
Vứt bỏ các giấy tờ liên quan đến thẻ tín dụng:
Ăn cắp thẻ tín dụng có thể xảy ra ở bất kỳ nơi đâu, ngay cả trong ngôi nhà của bạn. Thùng rác trong nhà còn trải qua bàn tay của nhiều người khác trước khi đến điểm tập kết của chúng. Lượng thông tin chúng ta vô tình vứt bỏ này là quá đủ để cung cấp cho những tên trộm công nghệ cao có được cơ hội điều khiển tài chính của bạn. Để hạn chế điều này, bạn nên mua một chiếc máy hủy tài liệu và cắt nhỏ các giấy tờ liên quan như sao kê hàng tháng, kiểm tra, báo cáo tín dụng trước khi bỏ đi. Chuyên gia tài chính còn khuyến cáo khách hàng nên chia làm 2 lần vứt bỏ và các khoảng thời gian khác nhau.
Thanh toán qua điện thoại:
Công nghệ hiện đại cho phép bạn có một bước nhảy vọt trong mua sắm và thanh toán bằng thẻ tín dụng qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức lừa đảo sẽ có chiến thuật riêng của họ để đánh cắp thông tin của những người cả tin, nhẹ dạ. Ngay khi nghi ngờ, hãy chủ động gọi lên tổ chức phát hành thẻ yêu cầu được giúp đỡ. Một nguyên tắc nhỏ, nếu không chắc chắn về nguồn gốc của các cuộc gọi, tin nhắn, bạn không bao giờ được cung cấp thông tin cá nhân.
Không biết ảnh hưởng của thẻ tín dụng đến điểm tín dụng của mình:
Một cách để duy trì điểm tín dụng ở mức tốt khi sử dụng thẻ tín dụng là không bao giờ sử dụng quá 50\% khả năng vay tín dụng của mình. Vì dụ, hạn mức tín dụng của bạn là $5,000 thì nên sử dụng tối đa là $2,500 từ thẻ tín dụng và nhớ, đừng vượt quá nó vì tỷ lệ nợ sẽ ảnh hưởng tốt xấu đến điểm tín dụng của mình. Tính toán tỷ lệ nợ trên thu nhập, bằng tổng số tiền phải trả tiền hàng tháng (tính cả các khoản vay thế chấp nếu có) chia cho thu nhập ròng hàng thán; nếu vượt quá 39\% thì mức nợ đang trong tình trạng nguy hiểm.
AN NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video: Từ 1/1/2015: Nhóm đối tượng nào được tăng lương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-tin-dung-la-gi-nhung-sai-lam-khi-dung-the-tin-dung-khien-ban-thung-vi-a89695.html