Thẻ tín dụng: Nên dùng và không nên dùng trong trường hợp nào?


Thứ 5, 16/07/2015 | 07:43


(ĐSPL) - Thẻ tín dụng nếu không biết cách sử dụng hợp lí dễ dẫn đến cảnh chủ thẻ chật vật vì trả nợ. Dưới đây là những trường hợp nên và không nên dùng thẻ tín dụng.

(ĐSPL) - Thẻ tín dụng nếu không biết cách sử dụng hợp lí dễ dẫn đến cảnh chủ thẻ chật vật vì trả nợ. Dưới đây là những trường hợp nên và không nên dùng thẻ tín dụng.

Những trường hợp không nên dùng thẻ tín dụng

Hóa đơn y tế

Hầu hết các nhà phát hành thẻ tín dụng đều không tính lãi suất với các khoản chi tiêu trong tối đa 45 ngày. Ngược lại, sau thời gian này, lãi suất các ngân hàng tính khá cao, từ 15\% đến 30\% một năm và tính từ ngày giao dịch thanh toán thực hiện. Vì vậy, một nguyên tắc nằm lòng bạn cần nhớ là chỉ nên "quẹt" thẻ cho các khoản chi tiêu mà mình chắc chắn sẽ thanh toán hết ngay trong tháng, hoặc chậm nhất là sau 45 ngày.

Trong khi đó, những hóa đơn bệnh viện, chi phí y tế lại rất tốn kém, trong một số trường hợp nó có thể "ngốn" vài tháng lương của bạn. Vì vậy, để không trở thành những "con nợ" với lãi suất cao, bạn cần tránh dùng thẻ tín dụng cho các nhu cầu này.

Thực tế, hiện nhiều người lại thích "quẹt" thẻ khi tới các bệnh viện lớn, có hỗ trợ POS, đặc biệt cho các dịch vụ làm đẹp như phun, thêu lông mày; nâng sửa mũi; săm môi... Tuy nhiên, nếu thu nhập hàng tháng không đến chục triệu đồng, bạn không nên liều lĩnh trả bằng thẻ tín dụng cho khoản nâng mũi với chi phí gấp đôi lương như vậy. Rất rủi ro về mặt tài chính.

Đồng thời, cũng nhiều người chọn cách "tiêu trước, trả tiền sau" bằng thẻ tín dụng khi đến các bệnh viện bởi họ tin công ty bảo hiểm sẽ bồi hoàn tiền khám, chữa bệnh trong vòng một tháng nên không bị tính lãi suất. Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm vậy nếu đảm bảo sẽ lo xong thủ tục bồi hoàn với bên bảo hiểm sớm. Thực tế nhiều vụ việc do bảo hiểm bồi thường chậm (thiếu các hồ sơ, thủ tục...) mà các chủ thẻ không kịp thanh toán dư nợ trong kỳ cho ngân hàng và phải chịu lãi suất cao, khoảng trên 20\% một năm.

Những hóa đơn bệnh viện, chi phí y tế lại rất tốn kém, trong một số trường hợp nó có thể "ngốn" vài tháng lương của bạn. Vì vậy, để không trở thành những "con nợ" với lãi suất cao, bạn cần tránh dùng thẻ tín dụng cho các nhu cầu này. (Ảnh minh họa)

Đóng bảo hiểm

Để tăng doanh thu và khuyến khích khách hàng tham gia, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ kết nối với các ngân hàng cho phép người mua bảo hiểm nhân thọ đóng phí cả năm bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, đây lại là bẫy rất nguy hiểm mà bản thân bạn nên tránh nếu có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ cho con cái hoặc người thân. Nếu dùng thẻ tín dụng (một khoản tiền thực ra là ảo, phải đi vay) để mang đi đóng góp, tích lũy khi mua bảo hiểm thì rõ ràng bạn đang đi ngược lại mọi quy tắc kinh tế.

Học phí

Đây cũng là một trong những khoản chi tốn kém tiền bạc. Để tránh xa nguy cơ rơi vào bẫy lãi suất của các ngân hàng, bạn nên chủ động trả học phí cho con cái hay của chính bản thân mình bằng tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ nội địa thông thường thay vì thẻ tín dụng.

Đám cưới xa hoa

Các đôi bạn trẻ khá tốn kém để trang trải cho một đám cưới và nhiều người thậm chí còn sẵn sàng tiêu "quá tay" miễn sao có một lễ vu quy hoành tráng như trong mơ. Thông thường, chi tiêu bằng thẻ tín dụng sẽ khiến bạn khó kiểm soát ngân sách hơn là dùng thẻ ghi nợ nội địa hoặc tiền mặt. Do đó, nên cất chiếc thẻ tín dụng của bạn sang một bên khi chuẩn bị cho đám cưới. Đừng biến những ngày đầu tiên trong cuộc sống hôn nhân của mình phải chìm đắm trong cảnh nợ nần.

Mua tiền ảo

Chắc hẳn đã có ai nhắc bạn rằng, chơi các đồng tiền ảo như bitcoin sẽ tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, bất luận bạn "chơi" bitcoin như thế nào, việc bạn mua chúng bằng thẻ tín dụng còn rủi ro hơn nữa. Bitcoin hiện vẫn chưa được nhiều quốc gia chấp nhận và bản thân thế giới của đồng tiền này còn rất nhiều góc khuất. Dùng thẻ tín dụng mua các đồng tiền ảo không những đem rủi ro về mặt tài chính cho bạn mà có thể khiến bạn bị đánh cắp các thông tin tín dụng cá nhân. Hãy cẩn thận trước khi trao gửi thông tin thẻ tín dụng của mình cho bất cứ ai.

Chi tiêu bằng thẻ tín dụng sẽ khiến bạn khó kiểm soát ngân sách hơn là dùng thẻ ghi nợ nội địa hoặc tiền mặt. (Ảnh minh họa).

Những trường hợp nên dùng thẻ tín dụng

Đi nước ngoài

Thông thường một người khi đi nước ngoài công tác, học tập, làm việc, khám chữa bệnh...đều phải tìm cách mua ngoại tệ của nước sắp đến hoặc đổi sang USD để sử dụng. Tuy nhiên, quy định hiện hành cấm đổi ngoại tệ ngoài thị trường tự do. Vào ngân hàng mua thì mất nhiều thủ tục mà chỉ được mua theo hạn mức nhất định. Mặt khác, mang tiền mặt theo người cũng thiếu an toàn. Do đó, dùng thẻ thanh toán quốc tế trong trường hợp này được coi như một giải pháp tốt cho người có nhu cầu ngoại tệ mỗi khi xuất ngoại.

Chiếc thẻ thanh toán quốc tế này giúp bạn dễ dàng chi tiêu, mua sắm cho các nhu cầu phát sinh ở nước ngoài vì nó có thể thực hiện giao dịch bằng bất kỳ loại tiền nào trên thế giới. Ngoài ra thẻ này còn có thể sử dụng để rút tiền mặt tại ATM, thanh toán qua điểm chấp nhận thẻ (P.O.S.), thanh toán online trên toàn cầu.

Nhưng có một lưu ý nhỏ là, trước khi dùng nó, bạn nên có một trao đổi với phía ngân hàng về các loại phí quy đổi ngoại tệ để tránh phát sinh những tranh chấp không cần thiết sau đó. Nếu bạn là người đi nước ngoài thường xuyên thì tốt hơn hết hãy mở một tài khoản thẻ tín dụng thuộc loại không phải trả phí quy đổi (hoặc loại có tích điểm cho mỗi lần quy đổi).

Chiếc thẻ thanh toán quốc tế này giúp bạn dễ dàng chi tiêu, mua sắm cho các nhu cầu phát sinh ở nước ngoài vì nó có thể thực hiện giao dịch bằng bất kỳ loại tiền nào trên thế giới.(Ảnh minh họa).

Thanh toán tiền điện, nước, internet

Công việc bận rộn, nhiều khi bạn không có thời gian đến các điểm thu cước internet, điện nước...để đóng tiền. Và việc đóng trễ, bị gửi giấy báo nhắc nhở thậm chí ngưng cung cấp dịch vụ là điều khó tránh khỏi.

Như trường hợp chị Lệ, Bình Tân. Hai vợ chồng chị đều đi làm suốt nên đôi khi không có thời gian để đến các điểm thu tiền điện đóng cước hàng tháng. Mà cứ bị trễ hạn khoảng 5 ngày kể từ ngày nhận giấy thông baó đóng tiền là điện lực lại cắt điện. "Một năm có khi 2-3 lần bị cắt điện, mà mỗi lần như vậy lại mất công xuống điện lực thanh toán và nhờ họ mở điện lại, kèm theo khoảng phí mấy chục nghìn đồng", chị nói.

Cách đây một tháng, chị quyết định mở thẻ tín dụng và đăng ký luôn dịch vụ thanh toán hoá đơn tự động. Từ đó hàng tháng, chiếc thẻ này đã quản lý thanh toán tự động đúng hạn cho các hóa đơn điện của gia đình chị, sau đó gửi sao kê hàng tháng cho chị theo dõi. "Từ ngày thanh toán tiền điện qua thẻ, vợ chồng tôi không phải tị nạnh nhau việc ai đi đóng tiền và cũng không phải bực mình mỗi khi bị nhà đèn cắt điện.

Hiện nay một số ngân hàng có dịch vụ thanh toán qua thẻ ghi nợ nội địa, thanh toán tự động qua tài khoản. Bạn cũng có thể coi đây như một lựa chọn thay thế cho thẻ tín dụng.

Mua sắm, làm đẹp

Hiện nay, cả nước có hơn 149.000 P.O.S. lắp đặt ở hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, shop thời trang, spa... Do đó, khi đi mua sắm, làm đẹp, người tiêu dùng nên sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán. Việc này vừa giúp người sử dụng không cần phải đem theo nhiều tiền mặt bên mình sẽ giảm được rủi ro do nạn cướp giật, trộm cắp, lại có thể được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá.

Bởi với xu hướng mua sắm tiêu dùng qua thẻ ngày càng phổ biến, thanh toán bằng thẻ sẽ thường xuyên được các công ty, nhãn hàng giảm giá, nên người dùng thẻ dễ dàng mua được món hàng với giá thấp. Đó là chưa kể, khi dùng thẻ, người dân được "mượn" tiền ngân hàng chi tiêu và không bị tính lãi trong thời gian tối đa 45 ngày, nghĩa là tiền của mình dùng làm việc khác.

Mua hàng qua mạng

Thay vì muốn mua một chiếc vé máy bay đi công tác và phải chạy đến tận đại lý để lấy thì giờ đây, bạn có thể ngồi tại nhà hay cơ quan hoặc bất cứ đâu, chỉ thông qua chiếc thẻ tín dụng của mình, cộng vài thao tác trên mạng là có thể mua vé trực tuyến. Trong những trường hợp này thì việc thanh toán bằng thẻ được xem là khá tối ưu, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tương tự như dịch vụ thanh toán hóa đơn, một số ngân hàng cũng đã cho phép khách hàng mua vé máy bay online bằng thẻ ghi nợ nội.

Xu hướng mua hàng qua mạng đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam. Hiện nay không chỉ các hãng hàng không mà có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng phương thức bán hàng trực tuyến này. Một số website cũng đã có hình thức thanh toán trực tuyến giúp cho việc mua hàng và thanh toán của người tiêu dùng đơn giản, tiện lợi hơn.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]Jq7O2ZvZuI[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-tin-dung-nen-dung-va-khong-nen-dung-trong-truong-hop-nao-a102299.html