Vinacomin: 4.000 công nhân có nguy cơ mất việc nếu EVN giảm mua than


Thứ 4, 21/06/2017 | 07:15


Cùng sự kiện

Tồn kho than của Vinacomin năm nay ước trên 13 triệu tấn, khiến tập đoàn khó cân đối tài chính cho sản xuất.

Tình hình kinh doanh của Tập đoàn Than, khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) ngày càng ảm đạm, trước đó như kết quả thanh tra của Bộ Tài chính, đầu tư tài chính của nhiều đơn vị thuộc tập đoàn đang rơi vào thua lỗ. Có 3/6 doanh nghiệp đầu tư tài chính dài hạn không hiệu quả, khối nợ phải trả lên tới hơn 100.000 tỷ đồng.Tồn kho than của Vinacomin năm nay ước trên 13 triệu tấn, khiến tập đoàn khó cân đối tài chính cho sản xuất và 4.000 công nhân có nguy cơ mất việc nếu EVN giảm mua than.

Thông tin trên VnExpress cho hay, báo cáo với Tổ công tác của Thủ tướng ngày 19/6, Tổng giám đốc Vinacomin - Đặng Thanh Hải cho biết 6 tháng đầu năm 2017, tập đoàn sản xuất 19,87 triệu tấn than nguyên khai (đạt 55,2% kế hoạch năm). Trong đó có 18,3 triệu tấn là than sạch thành phẩm, bằng 54% kế hoạch. Lượng tiêu thụ của Vinacomin nửa đầu năm là 18,03 triệu tấn, .

Than sạch tồn kho của tập đoàn hiện ở mức 9,3 triệu tấn, giảm gần 3 triệu tấn so với lượng tồn 12 triệu tấn cuối năm 2016, nhưng vẫn ở mức cao. Số tồn kho nêu trên chủ yếu là than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, khi tháng 5/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có văn bản đề nghị giảm lượng than mua xuống còn 17,92 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn so với kế hoạch để mua than của 2 đơn vị ngoài Tổng công ty than Đông Bắc.

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra, làm việc với Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) ngày 19/6. Ảnh: Tiền phong

Ông Lê Minh Chuẩn – Chủ tịch Vinacomin cho hay, mức tồn than 9,3 triệu tấn của ngành than đã vượt qua định mức 1-2 triệu tấn. Nếu con số này tăng lên nữa thì cân đối tài chính của tập đoàn sẽ rất khó khăn.

Chủ tịch Vinacomin tính toán, với 2 triệu tấn EVN đang không muốn mua từ tập đoàn, cộng thêm 2 triệu tấn sản xuất tăng để đảm bảo tăng trưởng GDP 6,7% năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, tổng mức tồn kho của Vinacomin trên 13 triệu tấn. “Với mức tồn kho lớn như vậy, tập đoàn không thể cân đối được về mặt tài chính", ông Chuẩn lo lắng.

Riêng việc EVN ngừng mua 2 triệu tấn than của Vinacomin, Chủ tịch tập đoàn cho hay có thể khiến 4.000 lao động của tập đoàn này mất việc làm, tương đương với một mỏ than hầm lò bị đóng cửa.

Trước những khó khăn đó, theo ghi nhận của báo Tiền phong, lãnh đạo Vinacomin cũng đề nghị, Chính phủ chỉ đạo EVN và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ưu tiên mua than trong năm nay để Vinacomin ổn định sản xuất, góp phần sản xuất tăng thêm 2 triệu tấn nữa, đóng góp vào tăng GDP chung của cả nước. Từ năm 2018, nếu các tập đoàn lớn không mua than của Vinacomin, tập đoàn sẽ cân đối lại trong điều hành.

Về những khó khăn của ngành than, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, để đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ Thủ tướng chỉ đạo, Vinacomin cần có giải pháp quyết liệt, thực hiện trong năm nay. “Nếu không xử lý tốt lượng tồn than, Vinacomin sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất lớn”, Bộ trưởng Dũng đánh giá và đề nghị Bộ Công Thương, lãnh đạo Vinacomin nghiên cứu, đề xuất giải pháp cấp bách tiêu thụ than, báo cáo Thủ tướng theo hướng không cắt giảm sản lượng tiêu thụ than 2 triệu tấn của EVN.

“Chúng ta thực hiện theo kinh tế thị trường nhưng cũng phải đảm bảo sản xuất trong nước, có trách nhiệm bảo vệ một tập đoàn lớn có truyền thống lâu đời như Vinacomin, nếu không sẽ ảnh hưởng đến 4.000 lao động tập đoàn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinacomin-4000-cong-nhan-co-nguy-co-mat-viec-neu-evn-giam-mua-than-a193970.html