YouTube mắc “sai lầm tai hại” nhận nhầm vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris thành khủng bố 11/9 tại Mỹ


Thứ 3, 16/04/2019 | 04:09


YouTube tự động đính kèm trích dẫn vào video về vụ hỏa hoạn, khẳng định đó là vụ khủng bố 11/9 tại New York trong quá khứ.

YouTube tự động đính kèm trích dẫn vào video về vụ hỏa hoạn, khẳng định đó là vụ khủng bố 11/9 tại New York trong quá khứ.

Theo Thời đại, cách đây vài tiếng đồng hồ, vụ việc Nhà thờ Đức Bà tại Paris (Pháp) bất ngờ bùng cháy dữ dội đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Một số người dân lúc đó đã ngay lập tức quay livestream lên YouTube diễn biến từ xa, hướng tầm máy về phía đỉnh tháp. Tuy nhiên, một dấu hiệu khác còn khiến nhiều người bất ngờ hơn: YouTube tự động đính kèm trích dẫn vào video, khẳng định đó là vụ khủng bố 11/9 tại New York trong quá khứ?

Thực chất, những thông báo trích dẫn này là một tính năng của YouTube được ra mắt vào năm ngoái. Nó được vận hành bằng trí tuệ nhân tạo, tự động phát hiện, xử lý hoặc hỗ trợ xác nhận các luồng thông tin nhạy cảm về những vấn đề như khủng bố, âm mưu... Tuy nhiên, có vẻ như nó đã hoàn toàn bị "lừa" bởi bối cảnh ngọn tháp của nhà thờ đang cháy, tưởng nhầm là vụ khủng bố 11/9 để rồi trích dẫn sai.

Bên dưới video cháy Nhà thờ Đức bà Paris, YouTube lại hiển thị thông tin về vụ khủng bố 11/9. Ảnh: VnExpress

Theo VnExpress, Bảng tin là tính năng mới của YouTube nhằm ngăn chặn các thông tin sai lệch lan truyền và hiện chỉ áp dụng cho người dùng YouTube tại Mỹ và Hàn Quốc. Thuật toán của Google sẽ tự động xác định khi một chủ đề trở nên "hot" và đính kèm bảng tin, giúp người dùng biết được nội dung trong video có đúng hay không.

Chưa có báo cáo nào nói vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris là tấn công khủng bố, do đó việc YouTube liên kết sự kiện này với vụ khủng bố 11/9 càng khiến nhiều người đặt dấu hỏi. Đại diện công ty cho biết bảng tin đã bị kích hoạt nhầm. Người dùng YouTube tại Pháp không bị ảnh hưởng bởi nhầm lẫn này.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức bà Paris", một phát ngôn viên của YouTube nói. "Chúng tôi đã ra mắt bảng tin để liên kết các nguồn từ bên thứ ba như Encyclopedia Britannica và Wikipedia nhằm tránh thông tin sai lệch. Tính năng này được kích hoạt theo thuật toán và đôi khi bị sai. Chúng tôi đã vô hiệu hóa bảng tin với các video liên quan đến hỏa hoạn".

Theo Tuổi trẻ, trước đó, tối 15/4, cả nước Pháp chấn động trong nỗi đau, cả thế giới bàng hoàng khi Nhà thờ Đức Bà Paris - công trình nổi tiếng của Pháp, bốc cháy dữ dội.

Lửa thắp sáng một góc thành phố Paris trong khi tro bụi phủ đầy một khu vực lớn. Lính cứu hỏa đã chiến đấu với khói và lửa để cứu di tích lịch sử và các tác phẩm nghệ thuật vô giá của nơi này.

Lính cứu hỏa cho biết họ đã cứu phần cấu trúc bằng đá của nhà thờ khỏi sụp đổ. Lính cứu hỏa cũng tập trung chiến đấu với bà hỏa để ngăn một trong những tháp chuông chính không sập.

Tổng thống Macron cho biết cả nước Pháp đang đau buồn. "Cũng như những người dân của chúng tôi, tối nay tôi cảm thấy buồn khi phải nhìn thấy khu vực này của chúng tôi bùng cháy" - ông Macron chia sẻ trên Twitter.

Nhà thờ, tồn tại từ thế kỷ 12 đến nay, là một di sản văn hóa thế giới thu hút hàng triệu lượt du khách ghé thăm mỗi năm và từng xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà của đại văn hào Victor Hugo.

Nhà thờ được xây dựng trong hơn một thế kỷ, bắt đầu từ năm 1163, và được xem là một trong những ví dụ điển hình nhất của công trình kiến trúc Nhà thờ Công giáo của Pháp.

Hiện chưa thống kê được thiệt hại chi tiết vụ cháy cũng như nguyên nhân bùng phát đám cháy.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/youtube-mac-sai-lam-tai-hai-nhan-nham-vu-chay-nha-tho-duc-ba-paris-thanh-khung-bo-119-tai-my-a271293.html