Amazon đóng trang web Amazon.cn, rút lui khỏi mảng bán hàng nội địa ở Trung Quốc


Thứ 6, 19/04/2019 | 14:51


Cùng sự kiện

Amazon chưa giải thích lý do việc rút khỏi một thị trường khổng lồ như Trung Quốc nhưng cho biết sắp tới sẽ tập trung vào việc bán hàng hóa từ nước khác tới Trung Quốc.

Amazon chưa giải thích lý do cho việc rút khỏi một thị trường khổng lồ như Trung Quốc nhưng cho biết sắp tới sẽ tập trung vào việc bán và vận chuyển hàng hóa từ nước khác tới thị trường này.

Theo Tuổi trẻ, “gã khổng lồ” thương mại trực tuyến Amazon thông báo đóng trang web Amazon.cn, đồng nghĩa ngừng kinh doanh đồ Trung Quốc cho người bản xứ.

"Chúng tôi thông báo với người bán hàng rằng chúng tôi không còn hoạt động trên trang web Amazon.cn nữa và chúng tôi không còn cung cấp dịch vụ bán hàng trên Amazon.cn, quyết định có hiệu lực từ ngày 18/7", đài CNN của Mỹ ngày 18/4 (giờ địa phương) dẫn thông báo của công ty Amazon.

Amazon đóng trang web Amazon.cn. Ảnh: Reuters

Theo VTV, nhiều năm nay, Amazon phải chịu sức ép từ các công ty thương mại điện tử bản địa. JD.com và Tập đoàn Alibaba, chủ sở hữu của Tmall đang kiểm soát hơn 80% thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Miếng bánh còn lại đã nhỏ lại phải chia sẻ với các đối thủ nhẹ kí hơn như Pinduoduo hay VIP.com.

Ông Ker Zheng, chuyên gia tiếp thị tại công ty tư vấn thương mại điện tử Azoya cho biết: "Trừ khi ai đó đang tìm kiếm một mặt hàng nhập khẩu không thể tìm thấy ở nơi nào khác, còn không sẽ chẳng có lý do gì để người tiêu dùng chọn Amazon vì dịch vụ vận chuyển không nhanh được bằng Tmall hoặc JD".

Tỉ phú Jeff Bezos – CEO của Amazon. Ảnh: Reuters

Nhìn sang bức tranh toàn cảnh, quyết định dứt áo ra đi của Amazon còn bởi tình hình suy thoái thương mại điện tử trên diện rộng ở Trung Quốc. Gã khổng lồ bản địa Alibaba trong tháng 1 cũng ngậm ngùi chứng kiến mức tăng trưởng thu nhập hàng quý chậm nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, JD.com đang phải vật lộn với việc cắt giảm nhân sự do môi trường kinh doanh thay đổi.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Amazon tiến vào thị trường Trung Quốc vào năm 2004 bằng cách thâu tóm công ty bán sách trực tuyến Joyoc.com (Trung Quốc) với giá 75 triệu đô la. Joyo.com được đổi tên thành Amazon China (Amazon.cn) vào năm 2011 và gặt hái thành công vào những ngày đầu với mức thị phần 15% vào các năm 2011 và 2012. Song hiện nay, con số này giảm về mức chưa đến 1%, theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys (Trung Quốc).

Khi mới gia nhập thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, Amazon.cn nhanh chóng xác lập được uy tín là trang bán những sản phẩm hợp pháp, vậy nên, được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng. Vào lúc đó, các đối thủ Trung Quốc như Alibaba đang chật vật giám sát hàng giả xuất hiện nhan nhạn trên các nền tảng của họ. Tuy nhiên, dần dần, các đối thủ Trung Quốc chủ động ứng phó hiệu quả hàng giả và bào mòn thị phần của Amazon.cn.

Động thái đóng cửa gian hàng trực tuyến tại Trung Quốc là dấu hiệu mới nhất cho thấy Amazon có thể đang buông thị trường Trung Quốc để dồn lực cho thị trường Ấn Độ nơi Amazon có cơ hội lớn hơn để trở thành công ty thương mại thống lĩnh. Amazon đã rót nhiều tỉ đô la vào chi nhánh ở Ấn Độ kể từ khi ra mắt trang web bán hàng ở đây vào năm 2013. Tuy vậy,  Amazon vẫn phải đối đầu các đối thủ Trung Quốc ngay tại thị trường Ấn Độ, nơi Alibaba đang đang mở rộng sự hiện diện và đang đầu tư lớn vào công ty thương mại điện tử lớn thứ ba Ấn Độ Paytm Mall.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/amazon-dong-trang-web-amazoncn-rut-lui-khoi-mang-ban-hang-noi-dia-o-trung-quoc-a271875.html